Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 20:09

Đời sống người dân bị đảo lộn do nắng nóng kéo dài

Đợt nắng nóng cao điểm những ngày qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cũng như cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Một số cửa hàng phải che chắn hoặc đóng cửa do thời tiết quá nóng

Tại các tuyến đường trung tâm thị xã như đường 30/4, Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Lê Lợi,…thưa thớt người qua lại, đặc biệt vào buổi trưa nhiệt độ tăng cao. Để đối phó với nhiệt độ nắng nóng gay gắt ngoài trời, người đi đường mặc nhiều lớp áo chống nắng, găng tay, kính, nón, các chủ cửa hàng che chắn mái hoặc đóng cửa không bán hàng buổi trưa. Thậm chí, một số cửa hàng dùng vòi nước phun liên tục để hạ nhiệt trước cửa hàng.

Anh Nguyễn Văn Nhị, làm nghề xe ôm tại khu Trung tâm thương mại thị xã Kiến Tường cho biết: “Những ngày nắng nóng, tôi tranh thủ đi làm từ sáng sớm, nghỉ buổi trưa, đến chiều mát mới tiếp tục công việc. Bình thường, tôi tranh thủ chạy thêm buổi trưa nhưng mấy hôm nay nắng nóng không cố được”.

“Khi lái xe ngoài đường, mặt đường nhựa, bêtông, hơi gió phả lên nắng rát hết chân, tay, mặt mũi. Do nắng nóng nên mấy hôm nay đều vắng khách đi lại.” - anh Nhị cho biết thêm.

Người đi đường phải mặc nhiều lớp áo để chống nắng

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười, những ngày nắng nóng kéo dài gay gắt khiến số trẻ nhập viện tăng so với ngày thường. Khoảng 1 tuần qua, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 lượt bệnh nhi thăm khám và 5 – 10 lượt bệnh nhi nhập viện, chủ yếu là các bệnh về hô hấp, tiêu chảy.

Nhiều trẻ em phải nhập viện vì các bệnh về hô hấp, tiêu chảy do thời tiết nóng

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười - bác sĩ Nguyễn Chí Hùng, số bệnh nhi tăng không đột biến nhưng tình trạng bệnh diễn biến phức tạp và nặng hơn, trong đó một số bệnh nhi nhập viện chủ yếu trong tình trạng sốt cao, sốc nhiệt, ho, viêm phế quản, khó thở, tiêu chảy, mất nước nặng,… Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nắng nóng kéo dài khiến sự chênh lệch nhiệt độ lớn, thích ứng môi trường ảnh hưởng đến cơ thể nhạy cảm của trẻ nhỏ.

Thời tiết nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn làm một số bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. Người dân nên hạn chế đi ra ngoài đường khi trời nóng nếu không thật sự cần thiết.

Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài trời nắng, cần sử dụng mũ, quần áo chống nắng, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Không nên tắm liền khi vừa đi ngoài trời nắng nóng về hoặc khi người còn đổ nhiều mồ hôi. Uống nhiều nước, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

Với những gia đình có sử dụng điều hòa nhiệt độ, cần lưu ý đặt chế độ từ 25 - 28 độ C, không chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài từ 5 - 10 độ C. Thực hiện ăn chín, uống chín; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết