Tiếng Việt | English

14/02/2020 - 05:57

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây tích cực phòng, chống dịch Covid-19

Mỗi ngày, cửa khẩu quốc gia Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An,
có trên 1.000 người qua lại, do đó, công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) được cán bộ, chiến sĩ chú trọng thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao.

Ngày 13/02, Đại tá Đoàn Văn An (bên phải) - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Trạm Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây

Thiếu tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp và ngành Y tế triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ của Đồn và các Trạm Biên phòng đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh”.

Được biết, thành viên Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng đều đứng chân trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Đức Huệ và 2 xã địa bàn đóng quân (xã Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông), qua đó, kịp thời triển khai các chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ Đồn Biên phòng hướng dẫn hành khách rửa tay trước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh

Đại úy Nguyễn Văn Quyết - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây thông tin: Đến thời điểm này có 20 trường hợp người qua lại biên giới bị cách ly tại nhà. Đây là những người từng qua lại vùng dịch, có Quốc tịch Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc nay trở về Việt Nam. Những người này được theo dõi, cách ly tại nhà, áp dụng các quy định của ngành Y tế và đo thân nhiệt thường xuyên, hiện tại chưa có ai bị sốt. Ngoài ra, qua kiểm tra, đo thân nhiệt của hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Trạm Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã phát hiện 1 hành khách có thân nhiệt 38,4oC; để phòng ngừa dịch bệnh lây lan qua biên giới, đơn vị nhắc nhở hành khách này tạm dừng xuất nhập cảnh, quay lại Campuchia để điều trị.

Loa phóng thanh tại Trạm Quân dân y kết hợp Ba Thu thường xuyên phát thông tin về phòng, chống dịch Covid-19

Đồn Biên phòng phối hợp UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở và vận động nhân dân khu vực biên giới thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang chỗ đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, theo dõi chặt chẽ người có biểu hiện bệnh để đến khám bệnh và thực hiện cách ly. Khu vực cửa khẩu Mỹ Quý Tây có nơi rửa tay, phòng cách ly, hành khách qua lại cửa khẩu thường xuyên được nhắc nhở đeo khẩu trang và đo thân nhiệt.

Các biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19 được dán tại nơi dễ nhận biết, hành khách làm thủ tục qua cửa khẩu cũng được nhắc nhở về phòng dịch bệnh

Tại khu vực Đồn Biên phòng quản lý, các chiến sĩ treo pa nô, áp phích, tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi có đông người qua lại như Trạm Quân dân y kết hợp Ba Thu, khu vực Trạm cửa khẩu Mỹ Quý Tây,… Đơn vị treo 2 băng rôn, 8 bảng và in 20 tờ tuyên truyền theo khuyến cáo của Bộ Y tế ở những địa điểm dễ nhìn, dễ đọc để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thực hiện. Đơn vị lựa chọn khẩu hiệu “Chủ động phòng, chống viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra là trách nhiệm của mọi người” để tuyên truyền.

Khẩu hiệu tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được treo tại Trạm Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây

Theo số liệu của Đồn Biên phòng, đến thời điểm này, đơn vị tự trang bị 700 khẩu trang y tế, vận động hỗ trợ 200 khẩu trang để cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ sử dụng 24/24h và tặng cho người dân vùng biên, hành khách qua lại cửa khẩu. Cấp trên giao cho đồn 5 máy đo thân nhiệt, đơn vị tự trang bị thêm 2 máy để đo thân nhiệt cho cán bộ, chiến sĩ và hành khách qua lại biên giới. Đơn vị phối hợp chính quyền 2 xã Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông phát 300 tờ rơi đến từng hộ gia đình; thường xuyên tuyên truyền nội dung phòng, chống dịch bệnh trên 3 cụm loa đối ngoại để người dân 2 bên biên giới biết và phòng tránh. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục lắp pano, phát tờ rơi (bao gồm cả chữ Campuchia) đến các hộ dân khu vực biên giới.

Phòng cách ly tại Trạm Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây

Đồn Biên phòng  phối hợp UBND 2 xã Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông thành lập 2 Tổ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vận động 2 xã thành lập Tổ phản ứng nhanh và trưng dụng khu vực cách ly (trạm y tế xã) nếu phát hiện người có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. UBND 2 xã tổ chức phun xịt thuốc khử trùng tại 18 vị trí tập trung đông người; thường xuyên tuyên truyền trên loa phóng thanh biện pháp phòng, chống dịch bệnh để nhân dân biên giới nắm bắt.

Tổ chức đo thân nhiệt cho cán bộ, chiến sĩ 2 lần/ngày, thường xuyên xịt thuốc khử trùng tại Đồn Biên phòng và các Trạm Biên phòng, triển khai 4 vị trí thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ rửa tay trước khi làm nhiệm vụ và ăn cơm.

Thiếu tá Cao Xuân Hiền cho biết thêm, đơn vị sẽ đẩy mạnh các công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến khi công bố hết dịch.

Đại tá Đoàn Văn An - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Đội biên phòng tỉnh Long An yêu cầu các đồng chí làm nhiệm vụ phải hết sức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm những chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên và ngành Y tế để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết