Tiếng Việt | English

04/09/2023 - 06:10

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Nhiệm kỳ 2018-2023, với sự đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, Công đoàn (CĐ) tỉnh Long An đạt nhiều thành tích nổi bật, nhất là trong việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải (thứ 2, phải qua) và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí thăm hỏi, động viên công nhân, lao động

Đại diện cho người lao động

Với chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, các cấp CĐ chủ động tham gia đóng góp, xây dựng các chính sách, pháp luật liên quan đến ĐV, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức CĐ, nhất là các chính sách tiền lương, phúc lợi xã hội, an sinh xã hội cho NLĐ.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ phối hợp chính quyền, ngành chuyên môn cùng cấp chỉ đạo và tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc bảo đảm theo quy định, hướng trọng tâm vào việc đề ra các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm, ổn định thu nhập, từng bước cải thiện đời sống ĐV, CNVCLĐ.

Theo Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang, tại các CĐ cơ sở (CĐCS) trực thuộc, việc tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc ngày càng được quan tâm thực hiện, góp phần phát huy dân chủ trong doanh nghiệp (DN).

Nội dung các cuộc đối thoại nhằm giải quyết kiến nghị và thỏa thuận việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương,... Qua đó, những vấn đề bức xúc của CNLĐ được kịp thời giải quyết, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các DN, ngăn ngừa tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể.

Nhiệm kỳ 2018-2023, CĐ Các KCN tỉnh phối hợp các ngành chức năng giải quyết kịp thời và ổn định 51 vụ tranh chấp lao động tập thể với gần 20.000 lượt CNLĐ tham gia; tổ chức tư vấn 1.850 trường hợp, có 1.540 ĐV, NLĐ được hỗ trợ pháp lý, bảo vệ tại tòa án nhân dân với số tiền ĐV, NLĐ được hưởng trên 2 tỉ đồng.

Ngoài ra, công tác thương lượng, ký kết và thực hiện các thỏa ước lao động tập thể được các cấp CĐ chú trọng. Nhờ vậy, chất lượng các thỏa ước lao động từng bước được nâng lên với nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Đây là cơ sở quan trọng góp phần ổn định quan hệ lao động, bảo đảm việc làm, đời sống NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty (Cty) Cổ phần Thực phẩm Cát Hải ( huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể được CĐCS Cty thực hiện với nhiều điều khoản có lợi, cao hơn luật và được CĐ cấp trên đánh giá đạt tiêu chuẩn thỏa ước lao động tập thể loại A.

CĐCS quan tâm chất lượng bữa ăn của CNLĐ và thường xuyên cải thiện bữa ăn theo nguyện vọng của CNLĐ. CNLĐ mang thai được cung cấp sữa bầu miễn phí mỗi ngày. CNLĐ nữ nuôi con nhỏ được hỗ trợ 200.000 đồng/cháu/tháng, trong đó, CNLĐ có con đang gửi nhà trẻ được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/cháu/tháng. Cty trao học bổng từ 1,5-6 triệu đồng/em cho con CNLĐ học giỏi, tùy cấp học phổ thông, cao đẳng, đại học”.

Nỗ lực chăm lo cho đoàn viên người lao động

Công nhân, lao động được trao tặng quà trong dịp Tháng Công nhân năm 2023

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp CĐ nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ. Các cấp CĐ trong tỉnh có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, phù hợp, nhất là tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, từng bước nâng cao đời sống ĐV, NLĐ.

Nổi bật là các hoạt động chăm lo nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân. Theo đó, LĐLĐ tỉnh thăm, chúc Tết CNLĐ; trao tặng vé xe cho ĐV không có điều kiện về quê đón Tết; tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên và nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN; tặng quà cho ĐV, NLĐ gặp khó khăn; tổ chức chương trình bán hàng giảm giá cho ĐV, NLĐ; tổ chức chương trình Cảm ơn NLĐ;... Trong nhiệm kỳ, có khoảng 385.000 lượt ĐV, NLĐ được các cấp CĐ chăm lo, hỗ trợ với kinh phí gần 500 tỉ đồng.

Đặc biệt, thời gian dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, các cấp CĐ kịp thời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ ĐV, NLĐ với nhiều mô hình hay, thiết thực và kịp thời thực hiện tốt các chính sách chăm lo, hỗ trợ ĐV, NLĐ qua các gói theo quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chủ động và kịp thời tham mưu, đề xuất Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương thực hiện 2 gói an sinh CĐ với 260.000 suất quà hỗ trợ, chăm lo cho ĐV và NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngoài ra, các cấp CĐ còn chủ động vận động, phối hợp người sử dụng lao động thành lập tổ an toàn Covid tại cơ sở để nắm tình hình và tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ phòng, chống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN, việc làm, thu nhập của NLĐ và các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động; giải quyết nhanh những vụ việc phát sinh để bảo vệ kịp thời quyền lợi cho NLĐ; hỗ trợ bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Tính chung, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư trên địa bàn tỉnh, các cấp CĐ đã tổ chức chăm lo cho ĐV, NLĐ với tổng kinh phí 180 tỉ đồng, trong đó, nguồn tài chính CĐ trên 140 tỉ đồng.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 bùng phát, LĐLĐ huyện và các CĐCS chủ động, tích cực vào cuộc với nhiều hình thức, quy mô khác nhau nhằm động viên, thăm hỏi và hỗ trợ ĐV, CNVCLĐ. Những Siêu thị 0 đồng, Chuyến rau nghĩa tình, Gói an sinh CĐ; chương trình Trao sữa yêu thương - Ấm tình CĐ, CĐ trao gửi yêu thương - cùng em đến trường, Chuyến xe nghĩa tình - Kết nối yêu thương;… lần lượt được thực hiện rộng khắp trên địa bàn huyện, góp phần san sẻ khó khăn với ĐV, NLĐ.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn thực hiện tốt chính sách chăm lo, hỗ trợ ĐV, CNVCLĐ thông qua các gói hỗ trợ theo quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam với tổng kinh phí gần 20 tỉ đồng. Nhờ những việc làm thiết thực, ý nghĩa của tổ chức CĐ và các cấp, các ngành, DN trong huyện, NLĐ thêm tin tưởng vào tổ chức CĐ".

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ thường xuyên theo dõi, chủ động nắm tình hình ĐV, NLĐ bị mất việc, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt giảm đơn hàng từ ảnh hưởng của đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Qua đó, LĐLĐ tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ kịp thời ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng. Toàn tỉnh có 6.623 ĐV, NLĐ được hỗ trợ với tổng số tiền trên 6,2 tỉ đồng, trong đó, có 2.813 ĐV, NLĐ được hỗ trợ với số tiền trên 2,2 tỉ đồng từ nguồn quỹ vận động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Công nhân, lao động tham gia hoạt động hội trại do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức

Bên cạnh đời sống vật chất, đời sống tinh thần của ĐV, NLĐ cũng được quan tâm, chăm lo qua nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Đây vừa là sân chơi bổ ích giúp ĐV, NLĐ vui chơi, giải trí, vừa tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa ĐV, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị, DN.

Được quan tâm, chăm lo, đời sống ĐV, NLĐ ngày càng được cải thiện, an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với đơn vị, DN. Và, tổ chức CĐ luôn là chỗ dựa tin cậy của ĐV, NLĐ./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết