Tiếng Việt | English

08/06/2024 - 06:04

Đồng hành cùng công nhân, lao động

Xem công nhân, lao động (CNLĐ) là tài sản vô giá, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An nỗ lực đồng hành, chăm lo cho CNLĐ. Đây cũng là giải pháp hiệu quả để “giữ chân” CNLĐ gắn bó lâu dài với DN.

Ấm áp những hoạt động chăm lo

Không chỉ nỗ lực trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các DN còn quan tâm chăm lo đời sống, việc làm cho CNLĐ, giúp CNLĐ có môi trường làm việc an toàn, thuận lợi và ổn định thu nhập, ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hàng năm, Công ty (Cty) TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức) có nhiều hoạt động chăm lo, gắn kết CNLĐ, ngoài chế độ lương, thưởng và phúc lợi. Đó là khảo sát mức độ hài lòng của CNLĐ để đánh giá và cải thiện môi trường làm việc; thực hiện hoạt động bình đẳng giới, khám sức khỏe định kỳ, đối thoại định kỳ và tổ chức hội nghị người LĐ. Cty còn xây dựng các kênh tiếp nhận và giải quyết thắc mắc của CNLĐ; tổ chức hoạt động an toàn, hoạt động về môi trường nhằm bảo vệ quyền, lợi ích của CNLĐ.

Công nhân, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được doanh nghiệp, công đoàn cơ sở doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ để vượt qua

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam nỗ lực thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Hầu như mỗi tháng, CĐCS đều tổ chức hoạt động hướng về CNLĐ như thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; quyên góp cho CNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo để có chi phí điều trị; tặng quà cho CNLĐ nhân các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm trong năm.

CĐCS Cty còn nắm biết tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của CNLĐ; từ đó, kịp thời đề nghị xét tặng nhà Mái ấm CĐ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Nhờ vậy, nhiều CNLĐ của Cty được "an cư, lạc nghiệp", an tâm làm việc và gắn bó với Cty.

Hội thi Tài năng và Duyên dáng áo dài ChingLuh giúp công nhân, lao động thể hiện tài năng

Ngoài các hoạt động chăm lo về vật chất, CĐCS Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam còn chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ như tổ chức Hội thi Tiếng hát ChingLuh, Nét đẹp ChingLuh, thiết kế thời trang tái chế, chạy bộ, vẽ tranh, bóng đá,... nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn trong năm.

Công nhân, lao động được doanh nghiệp chăm lo về tinh thần

11 năm gắn bó Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam, chị Trần Thị Lệ Hằng luôn tích cực tham gia các hoạt động do Cty, CĐCS tổ chức. Chị Hằng thổ lộ: “Hầu hết các hoạt động ở Cty, tôi đều tham gia như bóng đá, Nét đẹp ChingLuh, chạy bộ,... Mặc dù không có nhiều thời gian rảnh nhưng với mỗi hoạt động, tôi tích cực tập luyện để đạt kết quả cao, trong đó tôi vinh dự đoạt giải Hoa khôi “Nét đẹp ChingLuh năm 2023”.

Khi tham gia các hoạt động, tôi cảm thấy được thư giãn, giải trí và có tinh thần thoải mái. Đặc biệt, tôi và đồng nghiệp được giao lưu, học hỏi giúp thắt chặt tình đoàn kết trong CNLĐ và gắn bó hơn với Cty. Ngoài ra, tôi rất thích hoạt động về thể thao vì giúp rèn luyện sức khỏe, nâng cao hiệu quả làm việc”.

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải cho biết: “CĐCS còn tham gia cùng Cty trong hội đồng về xử lý kỷ luật, khen thưởng, an toàn thực phẩm, an toàn LĐ,…; tham gia xây dựng nội quy, thỏa ước LĐ tập thể, chính sách, chế độ cho người LĐ, nhất là chế độ lương, thưởng,... giúp CNLĐ được bảo đảm thu nhập, việc làm và ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Tạo môi trường làm việc an toàn, phát huy năng lực

Không chỉ chăm lo về đời sống, việc làm, thu nhập, Cty TNHH Một thành viên YS Vina (huyện Đức Hòa) nỗ lực xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện cho CNLĐ. Cty xây dựng góc văn hóa, giải trí với khu vực đọc sách và chơi thể thao. Trong đó, nơi đọc sách được Cty xây dựng tại khu riêng biệt, yên tĩnh và có 50 đầu sách, báo khác nhau. Khu thể thao có sân cỏ, lưới bóng chuyền, cầu đá, vợt cầu lông để tất cả CNLĐ của Cty cùng sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe vào giờ nghỉ trưa và các buổi chiều hàng ngày.

Góc văn hóa, giải trí của công nhân, lao động trong doanh nghiệp

Ngoài ra, Cty TNHH Một thành viên YS Vina còn xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, an toàn cho CNLĐ với phương châm “môi trường sạch tạo sản phẩm xanh”. Theo Giám đốc Nhân sự Cty TNHH Một thành viên YS Vina - Kong IL Gon, Cty rất đề cao và chú trọng môi trường làm việc, bởi để có thể tạo ra sản phẩm chất lượng thì yếu tố môi trường đóng vai trò quan trọng. Theo đó, Cty trồng rất nhiều cây xanh không chỉ để tạo cảnh quan, môi trường làm việc xanh, sạch mà còn góp phần giảm khí thải từ nhà máy, bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ, tạo bóng mát để CNLĐ nghỉ ngơi, sinh hoạt vào giờ giải lao.

Nhiều Cty khác trên địa bàn tỉnh cũng xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện, hướng đến lợi ích của CNLĐ. Cty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức Long An (huyện Bến Lức) xây dựng khu võng, có trang bị đầy đủ quạt máy, máy lọc nước nóng lạnh phục vụ CNLĐ trong giờ nghỉ trưa.

Cty Cổ phần Sản xuất Thương mai Sáng Việt (huyện Bến Lức) có căng tin tự phục vụ miễn phí, giúp CNLĐ có chỗ nghỉ và tự phục vụ các món nước uống trong giờ nghỉ giữa ca. Cty TNHH Một thành viên Việt Trường (huyện Bến Lức) xây dựng khu nhà tập thể cho CNLĐ ở miễn phí, được trang bị đầy đủ điện nước, tivi, có hàng rào bảo vệ,... giúp CNLĐ có chỗ ở miễn phí, an toàn, từ đó an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty.

Song song đó, các DN còn quan tâm phát huy năng lực, sở trường của CNLĐ, nhất là tạo điều kiện để CNLĐ tham gia sáng kiến cải tiến, giúp làm lợi cho DN và CNLĐ. Phó Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa) - Nguyễn Công Nhanh cho biết: “Cty, CĐCS tạo môi trường làm việc thoải mái, an toàn với tinh thần khuyến khích, phản hồi, xây dựng. Nhờ môi trường làm việc này, CNLĐ tự tin hơn khi tham gia đề xuất các ý tưởng, sáng kiến cải tiến.

Những ý tưởng, sáng kiến của CNLĐ được sự quan tâm, đóng góp của đồng nghiệp, cấp trên để hoàn thiện hơn và đưa vào hiện thực hóa. Bằng cách tạo ra một môi trường thúc đẩy sáng tạo, sáng kiến, Cty, CĐCS xây dựng văn hóa làm việc tích cực, thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ tại Cty”.

Nhờ sự quan tâm, nỗ lực chăm lo và đồng hành của các DN, CNLĐ có thêm niềm vui, sự phấn khởi trong LĐ, sản xuất, từ đó an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với DN./.

Hướng về công nhân, lao động

Hướng về công nhân, lao động 

Tháng 5 - Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần chăm lo, bảo vệ công nhân, lao động.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết