Tiếng Việt | English

20/11/2018 - 16:01

Đông Thạnh: Xây dựng nông thôn mới gặp khó ở tiêu chí môi trường

Xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An luôn xác định mục đích của việc xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Song, hiện nay xã còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM, nhất là chỉ tiêu về người dân sử dụng nước hợp vệ sinh.

Nông thôn khởi sắc

Năm 2013, Đông Thạnh phát động xây dựng xã NTM. Khi đó, xã chỉ đạt 9/19 tiêu chí (TC). Trước tình hình đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành và người dân, để mọi người hiểu được mục đích của việc xây dựng NTM nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn. Đồng thời, lãnh đạo xã phân công, giao trách nhiệm cho từng cá nhân, đoàn thể phụ trách các TC theo từng năm. Bí thư Đảng ủy xã - Phạm Minh Hiếu cho biết: “Thời gian qua, nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã đã đạt 16/19 TC. Qua đó, bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi, đời sống người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây là niềm tin và động lực để xã tiếp tục nâng chất các TC còn yếu và hoàn thành các TC còn lại”.

Đường giao thông nông thôn được bêtông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Đường giao thông nông thôn được bêtông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Về Đông Thạnh hôm nay, những con đường sình lầy, những ngôi nhà tạm bợ ngày nào,... được thay thế bằng những con đường bêtông sạch, đẹp, những ngôi nhà khang trang góp phần làm bừng sáng một vùng quê nghèo khó. Ông Trần Văn Bảy, ngụ ấp Nam, bộc bạch: “Trước đây, đời sống người dân còn nhiều cơ cực, đường sá đi lại khó khăn, nhiều người phải rời quê đi nơi khác kiếm việc làm. Còn bây giờ, đường sá mở rộng, nhiều công ty, doanh nghiệp mọc lên tạo điều kiện cho người dân có việc làm ổn định và dịch vụ - thương mại cũng phát triển, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Gặp khó ở tiêu chí môi trường

Bên cạnh những kết quả đã đạt thì việc xây dựng xã NTM ở Đông Thạnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, xã còn 3 TC chưa đạt: Cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm. Trong đó, môi trường và an toàn thực phẩm là TC khó, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự tham gia của người dân. Cụ thể, xã có 6 ấp nhưng 2 ấp là Tân Quang 1 và Tân Quang 2, người dân đang thiếu nước sạch sử dụng.

Bà Dương Thị Thu Hồng, ngụ ấp Tân Quang 1, nói: “Mùa khô, người dân phải chịu cảnh thiếu nước. Vì vậy, chúng tôi luôn phản ánh tình trạng thiếu nước sạch sử dụng trong các cuộc tiếp xúc cử tri với hy vọng được các cấp, các ngành quan tâm. Mới đây, chúng tôi phấn khởi khi biết được thông tin huyện sẽ đầu tư thi công tuyến ống và trạm bơm tăng áp cung cấp nước. Song, đến nay, người dân vẫn phải chịu cảnh thiếu nước”.

Bà Lê Thị Mười luôn phải chịu cảnh thiếu nước sử dụng vào mùa khô

Bà Lê Thị Mười luôn phải chịu cảnh thiếu nước sử dụng vào mùa khô

Cùng tâm trạng với bà Hồng, bà Lê Thị Mười, ngụ ấp Tân Quang 2, tâm sự: “Năm nay, mùa khô đến sớm đồng nghĩa với việc người dân chúng tôi phải đối mặt với cảnh thiếu nước sử dụng sớm. Bởi, nguồn nước xung quanh đều bị ô nhiễm. Gia đình tôi có 3 thành viên, xài tiết kiệm 1 tháng ít nhất là 3m3 nước. Để có nước sử dụng, gia đình tôi phải mua với giá thấp nhất 150.000 đồng/m3. Đây là số tiền không hề nhỏ với những gia đình có thu nhập thấp”.

Nói về những khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, ông Phạm Minh Hiếu cho biết thêm: “Hiện nay, xã có tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh rất thấp, chỉ đạt 34%. Đây là vấn đề luôn được Đảng ủy, UBND quan tâm. Thế nhưng, nguồn lực ở địa phương có hạn, không thể nào giải quyết dứt điểm được. Vì vậy, tôi rất mong các cấp, các ngành quan tâm cùng địa phương giải quyết tình trạng thiếu nước cho người dân nơi đây, qua đó, góp phần giúp xã về đích NTM vào năm 2019”.

Xây dựng NTM nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vì vậy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành cần chung tay giải quyết tình trạng thiếu nước hợp vệ sinh sử dụng trong sinh hoạt của người dân, có như vậy, việc xây dựng xã NTM sẽ đi vào chiều sâu, không mang tính hình thức, phô trương./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết