Tiếng Việt | English

08/09/2023 - 08:52

Đông y vẫn 'sống' trong thời đại ngày nay

Mặc dù nền y học hiện đại ngày càng phát triển vượt bậc với nhiều thành tựu khoa học - công nghệ được ứng dụng trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) nhưng y học cổ truyền (YHCT) vẫn đóng vai trò quan trọng. Kế thừa và phát huy tinh hoa YHCT của dân tộc, những năm qua, tỉnh Long An quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển nền Đông y cũng như Hội Đông y các cấp.

Phát triển nền đông y trong tình hình mới

Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác KCB bằng Đông y, việc phối hợp Đông y và Tây y trong KCB cho nhân dân đạt hiệu quả cao. Từ đó, góp phần cùng ngành Y tế xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và 30 xã trên toàn tỉnh đạt tiên tiến về y dược cổ truyền theo bộ tiêu chí mới.

Bệnh viện Y học Cổ truyền Long An chú trọng xây dựng vườn thuốc Nam mẫu với 60-70 cây thuốc các loại

Đạt kết quả trên là nhờ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển nền Đông y theo Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư (khóa X) về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”. Ngay từ khi Chỉ thị số 24-CT/TW được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh, chỉ đạo, giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai việc nghiên cứu, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân về tầm quan trọng và sự cần thiết phát triển nền Đông y trong hoạt động KCB, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Sau 15 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về vị trí, vai trò của nền Đông y và Hội Đông y trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên, chú trọng công tác xây dựng tổ chức Hội Đông y, phát huy các bài thuốc quý. Toàn tỉnh có 13 huyện, thị xã có khoa YHCT; 208 cơ sở hành nghề Đông y được Sở Y tế cấp phép và 120 tổ chẩn trị trong trạm y tế. Bệnh viện (BV) YHCT Long An hiện có 110 giường nội trú.

Công tác KCB bằng YHCT đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. 15 năm qua, các phòng chẩn trị đã KCB cho trên 15 triệu lượt người; bốc thuốc Nam, thuốc Bắc gần 58 triệu thang; điều trị bằng các phương pháp không dùng thuốc cho gần 7,3 triệu lượt người. Trong đó, KCB miễn phí cho gần 9,6 triệu lượt người, cấp phát gần 42,2 triệu thang thuốc, điều trị bằng các phương pháp không dùng thuốc cho gần 5,3 triệu lượt người, cấp gần 122.000kg thuốc thành phẩm; tổng trị giá miễn phí trên 337 tỉ đồng.

Châm cứu là phương pháp điều trị không dùng thuốc, được coi là một trong những thành công của nền y học cổ truyền

Để phát triển dược liệu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tỉnh có Công ty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười (thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa) với diện tích trên 1.041ha. Trong đó, có 25ha trồng, lưu giữ nguồn gen của trên 80 loại cây thuốc quý (hà thủ ô, lạc tiên, tràm Úc, kim tiền thảo, mù u, chuối cau lửa,...) để chiết xuất tinh chất cung cấp cho các công ty sản xuất dược liệu.

Hiện nay, ngoài các cơ sở KCB công lập, nhiều tổ chức, cá nhân thành lập phòng khám bệnh có sử dụng phương pháp điều trị YHCT. Nhiều lương y mở phòng khám tại nhà phục vụ người dân. Toàn tỉnh hiện có 167 phòng chẩn trị tư nhân, 26 phòng chẩn trị miễn phí. Tỉnh xây dựng các tổ sưu tầm, thu hái và vận động người dân đóng góp dược liệu trồng tại gia đình nhằm bổ sung nguồn thuốc cho các phòng chẩn trị miễn phí.

Chủ tịch Hội Đông y tỉnh - Phạm Thị Đẹp cho biết: “Hội không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, củng cố, sắp xếp bộ máy, đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở, đưa hoạt động của Hội đi vào nề nếp. 15 năm qua, Hội Đông y các cấp vận động lương y, hội viên tham gia tích cực công tác xã hội như KCB và tặng quà cho các gia đình nghèo, người cao tuổi, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng,... với tổng kinh phí gần 56 tỉ đồng”.

Hệ thống khám, chữa bệnh được củng cố

Nhờ được quan tâm đầu tư về nhiều mặt, chất lượng KCB bằng các phương pháp YHCT cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tại BV YHCT Long An, bình quân mỗi ngày thu hút 50-60 lượt bệnh nhân đến KCB ngoại trú và khoảng 100 bệnh nhân điều trị nội trú. BV triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm xây dựng và nâng cao thương hiệu của BV chuyên khoa tuyến tỉnh về YHCT. Bên cạnh đó, BV chú trọng xây dựng vườn thuốc Nam mẫu với 60-70 cây thuốc các loại.

Giám đốc BV YHCT Long An - bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Hữu Phước thông tin: “BV ứng dụng và triển khai đa dạng các kỹ thuật trong điều trị, kết hợp giữa YHCT với y học hiện đại để điều trị hiệu quả nhiều bệnh như đột quỵ, đau thần kinh ngoại biên, viêm khớp, thoái hóa cột sống, sỏi mật, sỏi đường tiết niệu, các bệnh đường tiêu hóa,... Thời gian tới, BV tiếp tục nâng cao chất lượng KCB theo hướng toàn diện, đạt hiệu quả cao để đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân”.

Trung bình mỗi năm, các cấp Hội Đông y huyện Cần Đước vận động xã hội hóa trên 10 tỉ đồng để khám, chữa bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người dân

Có mặt tại Tổ chẩn trị YHCT xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, chúng tôi nhận thấy khá đông bệnh nhân đến khám và điều trị. Hơn 8 năm qua, cứ đều đặn vào chiều thứ tư và thứ bảy hàng tuần, Tổ chẩn trị YHCT xã Mỹ Lệ tất bật KCB miễn phí cho người dân. Nơi đây đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân muốn được KCB bằng thuốc Nam, châm cứu.

Nhiều năm qua, Tổ chẩn trị YHCT xã Mỹ Lệ ứng dụng việc phơi sấy thuốc bằng năng lượng mặt trời, với công nghệ hiệu ứng nhà kính giúp thuốc đạt chất lượng, ít tốn công, nhất là vào mùa mưa thuốc không bị ẩm mốc.

Ông Lại Xuân Quang (ấp Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ) chia sẻ: “Tôi bị đau nhức khớp nhiều năm nay. Được biết, Tổ chẩn trị YHCT xã Mỹ Lệ KCB miễn phí nên tôi đến đây để được khám, châm cứu. Sau thời gian điều trị, tôi thấy bệnh thuyên giảm rất nhiều”.

Tổ chẩn trị y học cổ truyền xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân hơn 8 năm nay

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục kiện toàn hệ thống quản lý nhà nước về YHCT và hệ thống KCB bằng YHCT từ tỉnh đến cơ sở, tạo điều kiện để Hội Đông y các cấp hoạt động hiệu quả. Qua đó, góp phần khẳng định vị trí, tầm quan trọng của Đông y đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Trên địa bàn huyện Cần Đước hiện có 8 tổ chẩn trị YHCT KCB miễn phí cho người dân. Trung bình mỗi năm, các cấp Hội Đông y trong huyện vận động xã hội hóa trên 10 tỉ đồng để KCB, bốc thuốc miễn phí cho người dân. Hội Đông y huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trồng và sử dụng cây thuốc Nam hợp lý để điều trị các bệnh thông thường tại nhà, tập luyện các phương pháp chữa bệnh của YHCT”.

Chủ tịch Hội Đông y huyện Cần Đước - Trần Văn Xia

Mang trong mình các bệnh mãn tính do thoái hóa xương khớp, chèn ép dây thần kinh, trước đây, tôi đi lại khó khăn và phải điều trị tại TP.HCM, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Hai năm nay, tôi chọn BV YHCT Long An để điều trị. Tại đây, tôi được các bác sĩ điều trị Đông y và Tây y kết hợp. Hiện nay, tôi có thể đi lại nhanh nhẹn, tay cử động linh hoạt hơn trước”.

Bà Huỳnh Thị Nga (phường 5, TP.Tân An)

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết