Tiếng Việt | English

12/01/2024 - 08:13

Dù khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn thưởng tết cho người lao động

Năm 2023 được xem là một năm đầy khó khăn, thách thức với cộng đồng doanh nghiệp (DN) nhưng để giữ chân và tạo động lực cho người lao động (NLĐ), DN trên địa bàn tỉnh Long An đang nỗ lực cân đối tài chính thực hiện các chế độ, chính sách, thanh toán đầy đủ tiền lương, thưởng cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Dù khó khăn vẫn thưởng tết

Không nằm ngoài tác động của tình hình thế giới, trong nước, hầu hết lĩnh vực KT-XH, sản xuất của DN gặp khó khăn do nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá nguyên, vật liệu đầu vào tăng cao, đơn hàng giảm.

Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phát triển KT-XH, nhất là hỗ trợ, sát cánh cùng DN trong một năm đầy khó khăn, thách thức. Qua đó, cộng đồng DN nỗ lực tìm nhiều phương án sản xuất, kinh doanh để duy trì hoạt động, tạo việc làm và thực hiện việc trả lương, thưởng tết cho NLĐ.

Người lao động làm việc tại Công ty Cổ phần Bêtông Ly tâm Thủ Đức - Long An

Công ty (Cty) Cổ phần Bêtông Ly tâm Thủ Đức - Long An (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) chuyên sản xuất các sản phẩm bêtông công nghệ cao phục vụ các công trình xây dựng trong và ngoài nước. Do ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế, năm 2023, việc sản xuất của Cty không đạt mục tiêu đề ra, thu nhập bình quân của NLĐ giảm từ 5-8% so với năm 2022 (trung bình đạt khoảng 9,5 triệu đồng/người/tháng).

Tuy doanh thu sụt giảm nhưng Ban Giám đốc Cty vẫn quyết định giữ các mức hỗ trợ cho NLĐ như trước đây. Mỗi ngày, NLĐ được hỗ trợ thêm 2 suất ăn gồm suất ăn chính trị giá 25.000 đồng, suất ăn phụ 15.000 đồng (nếu tăng ca hoặc làm ca đêm), tiền điện thoại và xăng xe 300.000 đồng/người/tháng.

Người lao động làm việc tại Công ty Cổ phần Bêtông Ly tâm Thủ Đức - Long An sẽ được thưởng tết thông qua lương tháng 13

Theo Trưởng phòng Quản trị hành chính, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty Cổ phần Bêtông Ly tâm Thủ Đức - Ngô Trường Huy, tuy kết quả sản xuất, kinh doanh không đạt mục tiêu đề ra nhưng Ban Giám đốc vẫn lên kế hoạch thưởng tết cho NLĐ thông qua lương tháng 13.

Ngoài ra, CĐCS cũng dành nguồn kinh phí tặng quà cho công đoàn viên bằng hiện vật là 500.000 đồng/người và Cty tặng thêm tiền mặt 1 triệu đồng/người. Năm nay, Cty không tổ chức tiệc tất niên mà dùng kinh phí này hỗ trợ tiền mặt 300.000 đồng/người; đồng thời, sắp xếp phương án để tạo điều kiện cho NLĐ ở xa về quê đón tết cùng gia đình thông qua hỗ trợ kinh phí di chuyển.

Mức tiền thưởng tết năm 2024 cho người lao động do doanh nghiệp báo cáo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bình quân 7 triệu đồng/người

Cty TNHH Le Long Việt Nam (Khu công nghiệp Đức Mỹ, huyện Đức Hòa) hiện có 3.150 NLĐ, chuyên sản xuất các sản phẩm ắc-quy dành cho xe máy, xe điện, viễn thông, bộ lưu điện, thiết bị y tế.

Theo Phó Tổng Giám đốc Cty - Liu Hsu Chieh, năm 2023 là năm rất khó khăn của tất cả các ngành nghề sản xuất. Để duy trì sản xuất và có việc làm cho nhiều NLĐ là điều không dễ dàng. Cty có nhiều phương án kinh doanh, tìm thị trường mới, tăng cường chăm sóc khách hàng cũ, đến cuối năm 2023, toàn hệ thống Cty chỉ đạt doanh thu 80% so với kế hoạch đề ra, do thiếu hụt đơn hàng. Tuy vậy, việc chăm lo đời sống cho NLĐ luôn là yếu tố được chú trọng. NLĐ sẽ được thưởng tết bình quân ở mức 11 triệu đồng/người. Ngoài ra, CĐCS Cty cũng chuẩn bị quà cho NLĐ theo quy định.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến cuối tháng 12/2023, toàn tỉnh có 825 DN báo cáo về tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, với 105.008 lao động. Mức tiền thưởng cao nhất là 5,6 tỉ đồng/người (thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), mức tiền thưởng bình quân 7 triệu đồng/người; mức tiền thưởng thấp nhất là 500.000 đồng/người đối với NLĐ mới vào làm việc dưới 12 tháng.

Nét văn hóa không thể thiếu

Công ty Cổ phần Công nghệ xanh Long An có kế hoạch thưởng tết cho toàn bộ người lao động

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty Cổ phần Công nghệ xanh Long An (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) - Nguyễn Thị Lai chia sẻ, năm 2023, tuy phải đối mặt nhiều khó khăn như đơn hàng giảm sút, nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhiều chi phí khác bủa vây nhưng Cty vẫn tìm cách thưởng tết cho NLĐ.

Cty có kế hoạch thưởng tết cho toàn bộ NLĐ (trên 120 người) với lương tháng 13 ở mức bình quân 10 triệu đồng/người. Ngoài ra, NLĐ còn được Cty thưởng dựa trên hiệu suất làm việc và đóng góp cá nhân của nhân viên cùng nhiều giải thưởng khác như tập thể xuất sắc, trưởng phòng xuất sắc và nhân viên xuất sắc. Đây là cách để công nhận, động viên nhân viên trong quá trình làm việc và cống hiến nhiều năm.

Ngoài ra, Cty còn xét tăng lương định kỳ cho NLĐ vào đầu năm mới nhằm thể hiện cam kết của Cty đối với việc bảo đảm thu nhập cơ bản cho NLĐ tăng theo thời gian, theo sự phát triển của Cty.

Cùng với tiền thưởng, Cty cũng như CĐCS còn chuẩn bị quà tết và tổ chức tiệc cuối năm cho NLĐ. Trong buổi tiệc này, Cty tổng kết hoạt động của 1 năm nhằm giúp NLĐ nhìn lại thành quả lao động của tập thể, rút kinh nghiệm để phấn đấu cho mục tiêu năm sau.

Đồng thời, Ban Giám đốc Cty trao tặng các giải thưởng, tổ chức rút thăm may mắn, tạo cơ hội cho đội ngũ nhân viên tận hưởng không khí vui vẻ và thư giãn cuối năm. Sự kiện này không chỉ là dịp để kết nối và chia sẻ niềm vui mà còn là cơ hội để Cty ghi nhớ sự đóng góp của NLĐ.

Những ngày này, tại Cty TNHH Shilla Bags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) tổ chức phiên chợ tết cho công nhân mua sắm. Chủ tịch CĐCS Cty - Lê Công Lập cho biết, Cty có 2.500 NLĐ. Để duy trì việc làm và giữ chân NLĐ, năm 2023, Cty chấp nhận ký hợp đồng sản xuất hàng hóa giá không cao.

Hiện Cty thông báo đến NLĐ về mức thưởng tết, mỗi NLĐ nhận được 4,8 triệu đồng cùng phần quà của CĐ trị giá 500.000 đồng.

Đặc biệt, CĐCS Cty thương lượng với Ban Giám đốc tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 cho toàn thể NLĐ, thời điểm tính lương mới từ ngày 01/01/2024, tăng 4% so với năm 2023.

Năm nay, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng DN trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng thưởng tết cho NLĐ khiến việc này càng thêm ý nghĩa. Phần thưởng, tiền thưởng vào dịp tết là nét đẹp văn hóa trong quan hệ lao động được đại đa số DN thực hiện hàng năm để NLĐ trang trải cho gia đình, mua sắm đón tết. Qua đó, NLĐ yên tâm gắn bó, cùng DN vượt khó để phát triển vững bền./.

Đến cuối tháng 12/2023, toàn tỉnh có 1.031 DN báo cáo về tình hình thực hiện tiền lương năm 2023. Các DN thực hiện chế độ tiền lương, tiền công đối với NLĐ cao hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định; việc trả lương có phân biệt rõ giữa lao động quản lý, điều hành, lao động có chuyên môn kỹ thuật cao với lao động, sản xuất trực tiếp. Tiền lương bình quân của NLĐ đạt 8,3 triệu đồng/tháng, tăng 1,22% so với năm 2022.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết