Tiếng Việt | English

29/03/2022 - 09:18

Du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ 'hồi sinh'

Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, TP.HCM và các địa phương đã triển khai mở cửa du lịch (DL) từng bước bằng chương trình liên kết hợp tác phát triển DL TP.HCM với 13 tỉnh, thành Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mang lại kỳ vọng cho việc phục hồi ngành DL.

Liên kết để cùng phát triển

Tại Hội nghị triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển DL TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh, vùng ĐBSCL với vị trí địa lý chiến lược quan trọng, có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút du khách trong và ngoài nước. ĐBSCL còn nhiều dư địa để liên kết với TP.HCM, tạo ra không gian DL đặc sắc, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế DL liên vùng, nếu có các cơ chế, chính sách phù hợp cũng như nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chính vì vậy, tỉnh Bạc Liêu mong lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Tổng cục DL, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng với lãnh đạo các tỉnh, thành phố đưa ra những giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác phát triển DL.

Đoàn Long An tham gia Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

Tỉnh Bạc Liêu đề xuất lãnh đạo Bộ VH-TT&DL sớm phối hợp các bộ, ngành liên quan kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho các địa phương trong phát triển sản phẩm DL, công tác quảng bá xúc tiến đầu tư; tăng cường đầu tư hạ tầng cho khu vực ĐBSCL để tạo điều kiện phát triển kinh tế DL vùng; tiếp tục hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đầu tư hạ tầng dịch vụ DL.

Trong quá trình lập Đề án Quy hoạch DL Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, cần chú trọng đưa các khu vực có tiềm năng phát triển DL của ĐBSCL vào tổng thể quy hoạch, để có định hướng và dành nguồn lực đầu tư phát triển,...

Theo Giám đốc Sở DL TP.HCM - Nguyễn Thị Ánh Hoa, giai đoạn 2019-2022, TP.HCM và 13 tỉnh, thành Vùng ĐBSCL đã đạt nhiều kết quả bước đầu như hình thành 3 trục tuyến DL liên kết để hoàn thiện tuyến DL Những nẻo đường phù sa (TP.HCM - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau); tuyến DL Non nước hữu tình (TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh); tuyến DL Sắc màu vùng biên (TP.HCM - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang).

Sở DL TP.HCM với vai trò là Tổ trưởng Tổ Giúp việc đã vận động các cơ sở lưu trú DL, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các khu, điểm tham quan DL xây dựng các chính sách kích cầu kép (vừa giảm chi phí ăn uống, vừa miễn phí vé tham quan),... Các tỉnh, thành đã gửi danh sách các điểm vận động tham gia kích cầu về TP.HCM với mức kích cầu phổ biến từ 10-20%. Các doanh nghiệp lữ hành của TP.HCM đã xây dựng hơn 50 chương trình DL (tour) kích cầu từ TP.HCM đi đến các tỉnh, thành Vùng ĐBSCL. Toàn bộ các chương trình này đều được giới thiệu trên website kích cầu DL của thành phố.

Đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới

Long An phát triển DL không thể tách rời mối liên kết với các địa phương lân cận, trước hết là vùng ĐBSCL và TP.HCM. Đây được xem là một trong những giải pháp, hướng đi mới nhằm “đánh thức” tiềm năng DL của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà cho biết, Long An là vùng đất trù phú thuộc ĐBSCL, vùng đất giàu truyền thống lịch sử và nhiều tiềm năng phát triển DL.

Tuy nhiên, suốt thời gian qua, DL Long An phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Hơn 2 năm qua, do tác động của đại dịch Covid-19, DL Việt Nam nói chung và của từng địa phương nói riêng đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có, nhất là năm 2021 khá ảm đạm.

Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long ký kết hợp tác phát triển du lịch và phát động “Mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới”

Tuy nhiên, khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, người dân từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, ngành DL cũng như các ngành sản xuất, kinh doanh khác từng bước phục hồi với nhiệm vụ bảo đảm mục tiêu phát triển và an toàn. Tất cả các khu, điểm DL trong tỉnh đã sẵn sàng đón khách sau thời gian dài gián đoạn do dịch bệnh kể từ ngày 16/10/2021.

Với lợi thế hầu hết điểm đến đều là DL ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, mang tính trải nghiệm, ngành DL Long An đã và đang được du khách quan tâm khi lựa chọn hành trình DL cho mình. Các khu, điểm DL trong tỉnh đã nắm bắt cơ hội phục hồi sau đại dịch. Nổi bật nhất, trong 3 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tỉnh Long An thu hút trên 30.000 lượt khách DL, tăng khoảng 50% so cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là đối với địa phương đang đẩy mạnh hoạt động DL như Long An.

“Trong khuôn khổ ký kết về hợp tác liên kết DL giữa TP.HCM và các tỉnh, thành Vùng ĐBSCL diễn ra tại tỉnh Bạc Liêu vừa qua là xu hướng hiện nay, tạo cơ hội lớn cho Long An trong phát triển DL. Trước tình hình hiện nay, trong phát triển DL, Long An đang tập trung vào 5 yếu tố quan trọng. Đó là tăng cường công tác quản lý nhà nước về DL; phát triển các sản phẩm DL đa dạng mang nét đặc trưng của tỉnh; liên kết, xúc tiến công tác DL; tập trung đào tạo nguồn nhân lực, kể cả trong các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp để có lực lượng lao động tốt phục vụ DL; tăng cường phát triển xã hội hóa và đầu tư về DL;...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa khẳng định.

Các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần phải liên kết vùng để phát triển du lịch (Ảnh chụp tại Khu vui chơi giải trí phức hợp Happyland, huyện Bến Lức)

Cũng tại hội nghị này, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - Đoàn Văn Việt cho rằng, TP.HCM và 13 tỉnh, thành Vùng ĐBSCL đã xác định được trọng tâm lĩnh vực liên kết hợp tác và ký kết quy chế, thỏa thuận hợp tác liên vùng. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động tái khởi động DL thực chất, hiệu quả trong thời gian tới.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương bảo đảm điểm đến DL được kiểm soát an toàn, hoạt động DL được tổ chức chặt chẽ, có lộ trình đồng bộ, khoa học và hiệu quả; chủ động chuẩn bị các phương án xử lý đối với trường hợp rủi ro trong quá trình triển khai mở cửa lại hoạt động DL. Các địa phương phải đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung khôi phục sản phẩm du lịch đường sông, du lịch gắn với khai thác hoạt động nông nghiệp, sinh thái; du lịch văn hóa miệt vườn; các sản phẩm DL nghỉ dưỡng và giải trí ven sông, nghỉ dưỡng biển, đảo,...

Các công ty lữ hành phát huy vai trò trong việc kết nối các điểm tham quan đơn lẻ trong khu vực thành chương trình tổng thể khám phá cả vùng cho du khách nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch, mang đến những trải nghiệm dài ngày, đa dạng hơn cho du khách. Đồng thời, các địa phương cần nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực DL; đẩy mạnh liên kết truyền thông, xúc tiến quảng bá thu hút khách; thu hút đầu tư lĩnh vực DL; ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động DL; nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến;.../.

Trước tình hình hiện nay, trong phát triển du lịch, Long An đang tập trung vào 5 yếu tố quan trọng. Đó là tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng mang nét đặc trưng của tỉnh; liên kết, xúc tiến công tác du lịch; tập trung đào tạo nguồn nhân lực, kể cả trong các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp để có lực lượng lao động tốt phục vụ du lịch; tăng cường phát triển xã hội hóa và đầu tư về du lịch;...”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết