Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 07:33

Đưa gạo ngon nhất thế giới về quê hương

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên (ấp 3, xã Mỹ Thạnh Đông) ấp ủ ước mơ góp phần nâng cao chất lượng giống lúa cũng như đưa gạo ngon nhất thế giới về quê hương. Vậy là, năm 2022, chị cùng các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Đúng Sạch (xã Mỹ Thạnh Đông) sản xuất thử giống lúa ST24 theo hướng hữu cơ và sau đó chuyển sang sản xuất giống lúa ST25 theo hướng hữu cơ. Đến nay, thương hiệu gạo ST25 Đúng Sạch của chị Tiên dần được nhiều người biết đến.

Hiện diện tích gieo sạ giống lúa ST25 của Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Đúng Sạch (huyện Đức Huệ) là 5ha

Không ngại gian nan

Chị Tiên nhận thấy diện tích sản xuất lúa tại địa phương tương đối lớn với tổng diện tích gieo sạ khoảng 43.000ha/năm, tuy nhiên người dân lại chủ yếu trồng các giống lúa thường và nếp.

Việc sản xuất lúa thơm, chất lượng gạo ngon còn ít. Do vậy, chị Tiên mong muốn mở ra một hướng đi mới từ chính những lợi thế của quê hương. Đó là sản xuất lúa nhưng là giống lúa mới, chất lượng vượt trội hơn.

Qua tìm hiểu, chị Tiên quyết định chọn giống lúa ST25 - giống lúa cho ra loại gạo đạt danh hiệu ngon nhất thế giới.

Chị Tiên chia sẻ: “Tôi mong muốn được góp phần nâng cao chất lượng giống lúa của địa phương, làm điều gì đó ý nghĩa cho cộng đồng. Đầu tiên là giúp người dân quê mình dễ dàng tiếp cận, thưởng thức loại gạo ngon, bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Do vậy, tôi cùng các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Đúng Sạch sản xuất lúa ST25 theo hướng hữu cơ, sau đó xay thành gạo, không qua khâu đánh bóng hạt gạo để giữ được lớp cám gạo nhiều nhất có thể, giữ các chất dinh dưỡng của hạt gạo”.

Trên hành trình khởi nghiệp, chị Tiên gặp không ít khó khăn bởi giống lúa mới và sản xuất theo hướng hữu cơ nên chưa có được quy trình chuẩn. Những sản lượng lúa ban đầu không đạt như kỳ vọng đặt ra cũng như việc đưa những sản phẩm đầu tay, ưng ý ra thị trường vô cùng gian nan. Tuy nhiên, chị Tiên chưa một lần bỏ cuộc vì xác định đây là một hành trình dài để chạm đến thành công.

Nhờ nỗ lực của chị và tập thể Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Đúng Sạch, việc sản xuất giống lúa mới tại địa phương dần ổn định.

Hiện quy mô sản xuất với tổng diện tích gieo sạ giống lúa ST25 là 5ha và dự kiến mở rộng diện tích lên 10ha.

“Vì muốn bảo đảm được chất lượng, độ “sạch” của hạt gạo và sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải thật sự an toàn, tôi chọn cách đi từ từ, không mở rộng diện tích ồ ạt để có sự kiểm soát tốt nhất, giữ được chất lượng của từng hạt gạo, tạo uy tín cho sản phẩm mà chúng tôi tâm huyết làm ra” - chị Tiên trải lòng.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên (ấp 3, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ) mong muốn giúp địa phương nâng cao chất lượng giống lúa

Xây dựng thương hiệu

Có được sản phẩm chất lượng, chị Tiên tập trung xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Trước tiên, chị quảng bá sản phẩm với bạn bè, người thân, đặc biệt là qua mạng xã hội như Facebook, Zalo,…

Đồng thời, chị kết nối với địa phương thông tin về sản phẩm cũng như dùng sản phẩm làm quà biếu để nhiều người biết đến. Vì đặt sức khỏe lên hàng đầu nên sản phẩn dần tạo được ấn tượng và uy tín với người tiêu dùng.

Chị Tiên cho biết: “Hiện số lượng khách hàng tại địa phương tiếp cận sản phẩm gạo ST25 của tôi đạt ở mức khá so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra, tôi còn có một số khách hàng ở tỉnh, thành phố lân cận như TP.HCM, Đồng Nai,…”.

Bên cạnh đó, chị Tiên còn phối hợp Công ty TNHH Song Nguyễn (TP.HCM) chế biến cám gạo thành thực phẩm dùng cho người. Theo đó, sản phẩm có thể dùng thay sữa và được chế biến 100% từ cám gạo, tốt và an toàn cho sức khỏe.

Vững một niềm tin và mục tiêu đặt ra ban đầu, chị Tiên vẫn giữ trọn ngọn lửa nhiệt huyết để tiếp tục đi xa hơn với sản phẩm của mình.

Thời gian tới, chị sẽ xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP và tiếp tục quảng bá để nhiều người biết đến hơn nữa./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết