Tiếng Việt | English

26/02/2024 - 14:26

Đưa hình ảnh Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đến gần du khách

Trong đêm chung kết Cuộc thi giới thiệu di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Long An, ngoài phần thi kiến thức chung, các đội còn có phần thi thực hành hướng dẫn, giới thiệu về Khu lưu niệm (KLN) Luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thọ cũng như cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của cố LS. Một số đội dù trước đó chưa có dịp đến thăm KLN nhưng vẫn hoàn thành tốt phần thi bởi thông tin, hình ảnh về KLN được quảng bá, tuyên truyền rộng rãi, bằng nhiều hình thức khác nhau.

Phòng trưng bày tại Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ có nhiều hiện vật, hình ảnh, mô hình về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của cố luật sư (Ảnh: Thảo Mi)

Điểm đến được nhiều du khách lựa chọn

KLN LS Nguyễn Hữu Thọ được công nhận là di tích cấp quốc gia năm 2015. Đây là công trình gắn liền với cuộc đời LS Nguyễn Hữu Thọ - một trí thức yêu nước, một người Việt Nam trung hiếu. Tọa lạc thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, với lợi thế gần TP.HCM và ngay cạnh trục đường chính dẫn về miền Tây Nam bộ, KLN trở thành điểm đến được nhiều đoàn du khách lựa chọn ghé thăm trên chuyến hành trình của mình. Trong năm 2023, số lượt khách ghé thăm KLN LS Nguyễn Hữu Thọ là hơn 8.000 lượt, gồm hơn 100 đoàn khách tham quan và hơn 2.000 lượt khách lẻ.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Bến Lức - Nguyễn Thanh An cho biết: “LS Nguyễn Hữu Thọ là người con ưu tú của quê hương Long An. Ông được nhân dân cả nước yêu mến và kính trọng. Đó là một trong những nguyên nhân khiến KLN trở thành địa điểm thu hút khách đến thăm. Bên cạnh đó, KLN được đầu tư quy mô với nhiều hạng mục, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của cố LS”.

Ngoài những giá trị nội tại của công trình, KLN còn được biết đến nhiều nhờ vào việc đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền. Theo ông Nguyễn Thanh An, fanpage Đền Nguyễn Hữu Thọ trên nền tảng Facebook ngoài cập nhật hình ảnh về KLN còn có hoạt động giới thiệu sách nhằm thu hút người xem.

Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá bằng tờ gấp, hội thi cũng được huyện Bến Lức chú trọng nhằm thông tin rộng rãi về các di tích trên địa bàn huyện nói chung và KLN LS Nguyễn Hữu Thọ nói riêng. “Chỉ riêng trong năm 2023, Phòng in hơn 2.000 tờ gấp, phát trực tiếp cho người dân trong các lễ hội, sự kiện lớn của huyện. Trên tờ gấp còn thiết kế mã QR giúp người xem dễ dàng tìm hiểu thông tin khi cần. Cuộc thi sáng tạo clip giới thiệu các khu di tích trên địa bàn huyện cũng được tổ chức trong năm 2023 nhằm giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về các khu di tích trong huyện” - ông Nguyễn Thanh An nói.

Nhờ được đẩy mạnh quảng bá nên việc tìm hiểu thông tin về KLN LS Nguyễn Hữu Thọ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. Em Nguyễn Mai Thanh Nhã (học sinh lớp 11TN3, Trường THPT Đức Hòa) chia sẻ: “Khi biết đội Trường THPT Đức Hòa vào chung kết Cuộc thi giới thiệu di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh, chúng em vừa vui, vừa lo vì sợ không có điều kiện đến tham quan KLN trước để tìm hiểu thông tin, tài liệu. Tuy nhiên, may mắn cho chúng em là thông tin về KLN và cố LS khá phổ biến trên Internet, báo chí,... Nhờ vậy, đội có thể hoàn thành phần dự thi một cách tốt nhất”.

Nơi lưu dấu một danh nhân ưu tú

KLN LS Nguyễn Hữu Thọ có tổng diện tích 10.000m2 và có 3 khu vực tham quan chính: Đền tưởng niệm, phòng trưng bày thân thế và sự nghiệp LS Nguyễn Hữu Thọ và thư viện Nguyễn Hữu Thọ. Đền tưởng niệm là nơi đặt tượng thờ LS Nguyễn Hữu Thọ. Khi đến KLN, khách tham quan thắp hương tưởng niệm cố LS tại đền tưởng niệm.

Đền được thiết kế mang bản sắc văn hóa phương Nam, thể hiện sự tôn nghiêm với những bức hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng. Phía trên bàn thờ chính là bức hoành phi được khắc nổi bốn chữ “Tài Đức Song Toàn” thể hiện sự ngưỡng mộ, tôn vinh của thế hệ hôm nay đối với tài năng và đức độ của cố LS Nguyễn Hữu Thọ.

Thư viện Nguyễn Hữu Thọ trong khuôn viên Khu lưu niệm với hơn 13.000 đầu sách là điểm nhấn quảng bá và thu hút khách đến thăm

Thư viện Nguyễn Hữu Thọ trong khuôn viên Khu lưu niệm với hơn 13.000 đầu sách là điểm nhấn quảng bá và thu hút khách đến thăm

Phòng trưng bày thân thế và sự nghiệp LS Nguyễn Hữu Thọ có 12 chuyên đề gồm các hình ảnh giới thiệu về quê hương Bến Lức - nơi sinh ra người con ưu tú Nguyễn Hữu Thọ; gia đình của LS Nguyễn Hữu Thọ; LS sống và học tập trên đất Pháp; quá trình LS Nguyễn Hữu Thọ tham gia hoạt động cách mạng;... cùng các mô hình, hiện vật trưng bày về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của cố LS.

Một điểm nhấn nổi bật trong KLN LS Nguyễn Hữu Thọ là thư viện Nguyễn Hữu Thọ với hơn 13.000 đầu sách các thể loại phục vụ hoàn toàn miễn phí cho người dân. Với không gian rộng, thoáng mát, thư viện là nơi học tập, tìm tài liệu, nghiên cứu lý tưởng cho người dân, học sinh trong huyện. Việc tích hợp thư viện vào khuôn viên góp phần quảng bá, giới thiệu KLN đến với nhiều người./.

LS Nguyễn Hữu Thọ sinh ngày 10/7/1910, tại làng Long Phú, tổng Long Hưng Hạ, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn (nay là thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Với hy vọng con trai sẽ đỗ đạt thành tài để không bị người Tây khinh rẻ, gia đình cố gắng dành dụm tiền và gửi ông sang Pháp ăn học. Suốt 11 năm miệt mài đèn sách ở xứ người, năm 1933, ông trở về nước, tập sự tại văn phòng LS ở Mỹ Tho. Sau đó, ông mở văn phòng luật tại Cần Thơ và luôn đứng về phía quần chúng, bênh vực lẽ phải.

Khoảng năm 1940-1945, ông tham gia các hoạt động của tổ chức Thanh niên Tiền phong như truyền bá chữ quốc ngữ, cứu tế nạn đói ngoài Bắc,... Năm 1947, sau chuyến viếng thăm “thủ đô” kháng chiến Nam bộ - chiến khu Đồng Tháp Mười, ông chính thức dấn thân vào con đường cách mạng.

Nhiều lần bị địch bắt, dụ dỗ, đe dọa, quản thúc, thậm chí ám sát, ông vẫn không sờn lòng. Ngày 16/02/1962, LS Nguyễn Hữu Thọ được bầu làm Chủ tịch Mặt trận, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng miền Nam. Tháng 6/1969, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được thành lập, ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn của Chính phủ.

Sau thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, LS Nguyễn Hữu Thọ được Đảng, Nhà nước giao nhiều trọng trách: Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội;...

Quế Lâm

(*) Bài viết tham khảo thông tin và trích lượt từ Hồ sơ di tích Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Chia sẻ bài viết