Tiếng Việt | English

29/09/2021 - 01:40

Dưa lưới bén rễ trên vùng đất phèn

Ít ai nghĩ rằng dưa lưới lại bén rễ trên vùng đất rốn phèn và mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Cách đây 3 năm, ông Ngô Văn Bảy (xã Nhơn Ninh) học hỏi mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại tỉnh Bình Dương, sau đó đầu tư hơn 350 triệu đồng để cải tạo 1.100m2 đất trồng lúa sang trồng dưa lưới công nghệ cao. Lúc đó, nhiều người cho rằng đây là vùng rốn phèn, khó trồng dưa lưới, khi trồng được, dưa cũng không ngọt, giòn, thanh so với trồng tại những vùng đất khác nhưng ông vẫn tin quyết định của mình là đúng.

Ông Bảy cho biết: “Trồng lúa cứ “được mùa, mất giá” hoặc ngược lại nên tôi nghĩ phải chuyển sang trồng loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn. Qua tìm hiểu, tôi muốn thử nghiệm trồng dưa dù chi phí đầu tư ban đầu khá cao. Dưa phát triển tốt, trái ngọt, thanh, giòn, mang lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập cao gấp mấy lần so với trồng lúa. Đến nay, tôi trồng được hơn 5.000m2 dưa lưới công nghệ cao”.

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của ông Ngô Văn Bảy đang mở ra hướng đi mới cho nông dân vùng rốn phèn

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của ông Bảy được áp dụng theo quy trình chuẩn và kiểm soát chặt chẽ từ khâu hạt giống, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới cho đến khi thu hoạch. Được biết, hạt giống được ông mua ở tỉnh Bình Dương, sau đó gieo trong giá thể xơ dừa đã qua xử lý, giúp cây tránh tiếp xúc với vi sinh vật có hại.

Đặc biệt, hệ thống nhà màng trồng dưa lưới có ưu điểm vượt trội giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động được chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên sản phẩm bảo đảm an toàn, giảm chi phí.

Ông sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, phân bón được hòa vào nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Hệ thống tưới tự động chính xác cho từng cây nên trái sẽ phát triển đồng đều. Bình quân mỗi gốc, ông Bảy chỉ để 1 trái và thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để cây tập trung dinh dưỡng vào nuôi trái cũng như tránh bệnh. Dưa lưới trồng từ 2-2,5 tháng bắt đầu cho thu hoạch, bình quân một vụ thu hoạch với 1.100m2 sẽ cho lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

Thành công với mô hình trồng dưa lưới, ông Bảy sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật cho người dân có ý định chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng dưa lưới công nghệ cao. Hiện nay, xã Nhơn Ninh có 6 hộ trồng dưa lưới công nghệ cao với trên 9.000m2. Ông Võ Quốc Khánh (xã Nhơn Ninh) cho biết: “Trồng dưa lưới công nghệ cao ít tốn công chăm sóc, đầu ra ổn định, thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nông dân trồng dưa theo dạng “cuốn chiếu”, vườn này thu hoạch đến vườn kia, không tập trung thu hoạch rộ cùng một thời điểm nhằm tránh việc thương lái ép giá. Chính điều này làm cho dưa lưới ở xã luôn bán được với giá cao dù đang trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”.

Những ngày này khi nông dân trồng lúa đang phải "đau đầu" vì giá lúa xuống thấp, việc thu hoạch lúa gặp nhiều khó khăn thì những vườn dưa lưới đang vươn mình xanh mơn mởn, hứa hẹn một vụ mùa bội thu./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết