Tiếng Việt | English

29/11/2020 - 08:50

Đưa người lao động đi làm việc nước ngoài: Ngành kinh tế đối ngoại nhiều tiềm năng

Sau 3 năm đi làm việc ở nước ngoài, người lao động có thu nhập từ 500-800 triệu đồng và tiếp cận được khoa học - kỹ thuật tiên tiến nhất. Đây được xem là ngành kinh tế đối ngoại nhiều tiềm năng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để trở về góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Mục đích đưa người lao động đi làm việc nước ngoài của Long An là vừa có thu nhập, vừa đào tạo chuyên môn, kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đi để trở về

Năm 2014, chị Lê Thị Bích Liên (quê Đức Hòa, hiện là giáo viên tiếng Nhật Công ty (Cty) TNHH ESUHAI) tốt nghiệp đại học ngành Tài chính Ngân hàng. Sau đó, chị nộp đơn xin việc nhiều nơi nhưng không được. Đọc được thông tin về hiệu quả của đi làm việc ở nước ngoài, chị mạnh dạn đăng ký học ngoại ngữ, văn hóa nước Nhật. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm, chỉ 10 tháng, chị đã bắt đầu làm việc ở xứ sở hoa anh đào. Theo chị Liên, ngôn ngữ là điều quan trọng, tiên quyết để người lao động làm việc tốt ở nước ngoài, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi tác phong làm việc.

Hiểu được điều này, chị Liên tranh thủ mỗi ngày sau khi đi làm về tự học tiếng Nhật từ 2-4 giờ. Bên cạnh đó, chị còn mạnh dạn giao tiếp với người bản địa. Kiên trì vừa làm, vừa học, chị Liên tích lũy được vốn kiến thức về ngoại ngữ, khi về nước, chị đã có bằng N2 và vào làm giáo viên tiếng Nhật tại Cty TNHH ESUHAI với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng. Chị Liên trải lòng: “Quan điểm của tôi đi để trưởng thành và trở về phục vụ quê hương. Vì vậy sau 3 năm, điều tôi tích lũy được không phải 600 triệu đồng mà là vốn kiến thức, kỹ năng, tác phong làm việc. Nếu năm đó tôi không quyết tâm đi làm việc ở nước ngoài thì sẽ không có được cuộc sống và công việc ổn định như hôm nay”.

Tương tự chị Liên, em Nguyễn Huỳnh Đăng (quê Vĩnh Hưng) sau khi tốt nghiệp đại học đã chủ động đăng ký tham gia thực tập sinh tại Nhật Bản thông qua Cty TNHH ESUHAI. Được biết, trong quá trình học đại học, được sự tư vấn của thầy, cô giáo, Trung tâm Dịch vụ việc làm, nhất là có điều kiện thực tập ở một Cty Nhật Bản nên Huỳnh Đăng quyết định đi làm việc ở nước ngoài ngay sau khi tốt nghiệp đại học. 

Huỳnh Đăng bộc bạch: “Vào thực tập ở một Cty Nhật Bản, em mới biết có nhiều máy móc, trang thiết bị rất hiện đại mà sinh viên bình thường khó có thể tiếp cận. Trong khi đó, Long An nói riêng, cả nước nói chung đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên rất cần những công nhân có tay nghề, trình độ kỹ thuật cao. Vì vậy, em quan niệm dù có nhận lương cao bao nhiêu mà không trưởng thành, không học được những kỹ thuật tiến bộ nhất thì sang Nhật Bản làm việc là thất bại hoàn toàn, từ đó em luôn nỗ lực trau dồi ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề. Dự kiến sau khi hoàn thành chương trình thực tập sinh ở Nhật Bản, em sẽ trở về nước làm việc. Và chắc chắn khi đó em sẽ học được cách làm việc khoa học, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước”.

Nhiều tiềm năng

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, bình quân mỗi năm, tỉnh có khoảng 13.800 học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó có khoảng 30% học sinh không thi vào đại học, cao đẳng; trên 1.300 bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Đây là nguồn lao động rất cần được đào tạo tay nghề, chuyên môn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần hoàn thành Chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH ESUHAI về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua chương trình đào tạo và phái cử người lao động tỉnh Long An đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Thực hiện Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tỉnh Long An giai đoạn 2020-2025, tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm đưa trên 1.000 lao động đi làm việc nước ngoài. Riêng năm 2020, tỉnh phấn đấu đưa 500 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Quan điểm của tỉnh trong việc đưa người lao động đi làm việc nước ngoài là đào tạo những nhân tài có chí hướng, kỹ năng và kỹ thuật cao, chứ không đơn thuần là đi làm việc 3 năm ở nước ngoài chỉ tích lũy được số tiền từ 500-800 triệu đồng, sau đó về nước sẽ thất nghiệp hoặc đi làm công nhân”.

Với quan điểm, mục đích rõ ràng, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động tìm các Cty uy tín, trách nhiệm trong việc đưa người lao động đi làm việc nước ngoài. Theo đó, Sở đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Cty TNHH ESUHAI về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua chương trình đào tạo và phái cử người lao động tỉnh Long An đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản. Giám đốc Cty TNHH ESUHAI - Lê Long Sơn khẳng định: “Nhật Bản đang mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa có nhiều cơ hội việc làm cho người đi làm việc ở Nhật Bản trở về nước, nhất là các bạn thực tập sinh. Ở đó, các bạn có thể ứng dụng kinh nghiệm sau thời gian làm việc và học tập ở Nhật Bản. Việc này không chỉ hoàn thiện quy trình khép kín của ESUHAI mà còn góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Hiểu được điều đó, Cty luôn làm cầu nối cho các bạn trẻ Long An tìm đúng hướng đi của mình”.

Đưa người lao động đi làm việc nước ngoài được xem là một ngành kinh tế đối ngoại quan trọng vừa mang về nguồn thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần giảm nghèo, giải quyết việc làm, vừa góp phần vào sự phát triển quê hương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết