Tiếng Việt | English

04/04/2019 - 14:19

Đức cam kết nỗ lực ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận

Thủ tướng Đức cam kết nỗ lực "đến giờ phút cuối cùng" để ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận, đồng thời cảnh báo những tác động an ninh đối với Ireland và Bắc Ireland.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: Reuters)
Ngày 03/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cam kết nỗ lực "đến giờ phút cuối cùng" để ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận, đồng thời cảnh báo những tác động an ninh đối với Ireland và Bắc Ireland.

Phát biểu họp báo tại Berlin trước thềm chuyến thăm Ireland, bà Merkel nói: "Tôi sẽ chiến đấu tới giờ phút cuối cùng... vì thế chúng ta có thể sẽ thấy một (kịch bản) Brexit có trật tự." Bà Merkel nhấn mạnh một Brexit có trật tự sẽ "không những có lợi cho Anh mà còn có lợi cho chúng ta."

Theo bà Merkel, do vấn đề này có liên quan đến việc ngăn chặn một biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, nên nó cũng ảnh hưởng tới hòa bình tại Ireland.

Trước đó, ngày 02/4, Thủ tướng Anh Theresa May đã đề nghị EU tiếp tục trì hoãn Brexit lần thứ hai vào tuần tới, sau thời điểm 12/4, nhằm một lần nữa tìm cách thuyết phục Quốc hội Anh chấp nhận và thông qua thỏa thuận mà bà đã đạt được với EU hồi tháng 11 năm ngoái.

Bà cũng đã đề nghị lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn, người được cho là cũng ủng hộ các mối quan hệ gần gũi hơn với EU, giúp phát triển một kế hoạch Brexit có thể được Hạ viện Anh thông qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết