Tiếng Việt | English

25/07/2016 - 11:04

Đức Hòa: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe

Ngay từ đầu năm 2016, Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có kế hoạch chuyên đề kiểm tra, xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển xe, nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Huyện tập trung kiểm tra những địa bàn phức tạp, có nhiều công nhân, các khu, cụm công nghiệp như: Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông, Mỹ Hạnh Nam, Mỹ Hạnh Bắc; các tuyến đường có nhiều hàng quán như: Đường tỉnh 823, 824, 825, N2,...

Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện tổ chức tuần tra, lập biên bản xử lý 373 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 373 xe môtô, ra quyết định chuyển Kho bạc thu trên 575 triệu đồng, tước 202 giấy phép lái xe.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông

Đội trưởng CSGT - trật tự Công an huyện Đức Hòa - Thiếu tá Nguyễn Trường Tiên cho biết: Thực tế công tác xử lý người lái xe say rượu rất khó khăn, nhiều đối tượng không chấp hành yêu cầu kiểm tra của CSGT, thậm chí, có trường hợp lợi dụng tình trạng say rượu để chống người thi hành công vụ.

6 tháng đầu năm 2016, huyện Đức Hòa xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông làm chết 22 người, bị thương 21 người, thiệt hại tài sản ước tính trên 151 triệu đồng. Qua phân tích, nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông còn thấp, trong đó, đối tượng gây tai nạn do người điều khiển xe 2 bánh gây ra chiếm 75%.

Trong các dịp lễ, tết, lực lượng CSGT luôn ứng trực 100% quân số để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn. Công an huyện phối hợp các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế trên địa bàn huyện tiến hành lấy mẫu máu và xét nghiệm nồng độ cồn trong máu những người bị tai nạn giao thông đến cấp cứu, điều trị, lưu lại hồ sơ để việc xác định nguyên nhân tai nạn được dễ dàng hơn.

Để tránh bị xử phạt và đặc biệt là để bảo vệ mình, bảo vệ hạnh phúc gia đình và người khác, người điều khiển phương tiện cần chấp hành nghiêm luật giao thông, tuyệt đối không tham gia giao thông trong tình trạng đã uống nhiều bia, rượu cũng như chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông.

Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm người điều khiển xe môtô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; nghiêm cấm người điều khiển xe môtô, xe gắn máy có nồng độ cồn vượt quá 0,25mg/lít khí thở, hoặc quá 50mg/100ml máu. Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mà có nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/lít khí thở như sau: Đối với ôtô, phạt từ 10 đến 15 triệu đồng; xe môtô, bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, tạm giữ xe 7 ngày, tước giấy phép lái xe 2 tháng./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết