Tiếng Việt | English

18/10/2017 - 23:05

Đức tạm dừng nhiệm vụ huấn luyện các tay súng người Kurd ở Iraq

Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Đức ngày 18/10 tuyên bố nước này sẽ đình chỉ nhiệm vụ huấn luyện các tay súng người Kurd tại khu vực miền Bắc Iraq bởi những mâu thuẫn giữa cộng đồng này và chính quyền Iraq.

 

Quang cảnh khu tự trị người Kurd ở quận Raniya, cách thủ phủ Arbil 70km về phía Đông ngày 25/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Đức đã nhất trí gia hạn thêm 3 tháng đối với 7 nhiệm vụ nước ngoài khác của lực lượng vũ trang nước này, song đình chỉ hoạt động huấn luyện các tay súng người Kurd vì Berlin muốn "luôn đảm bảo sự thống nhất của Iraq."

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen đã xác nhận thông tin này, tuy nhiên theo nữ phát ngôn viên của chính phủ, sự đình chỉ này là tạm thời và việc nối lại sẽ phụ thuộc vào việc xác minh hằng ngày tình hình tại Iraq.

Đức là một đối tác quan trọng của cộng đồng người Kurd tại Iraq khi đã cung cấp 32.000 khẩu súng trường và súng máy cũng như những vũ khí khác trị giá khoảng 90 triệu euro kể từ tháng 9/2014.

Ngoài ra, khoảng 130 binh sỹ Đức đang đồn trú tại căn cứ ở Erbil, nơi diễn ra các hoạt động huấn luyện các tay súng người Kurd, vốn đang ở tuyến đầu trong chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết