Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 09:04

Đùi gà Mỹ giá 20.000 đồng/kg: Hàng tồn kho sau dịch cúm từ năm 2014?

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT, hiện chưa phát hiện sản phẩm đùi gà Mỹ có giá 20.000 đồng/kg như báo chí nêu.

Gần đây, có thông tin đùi gà Mỹ tràn vào thị trường Việt Nam có giá “siêu rẻ” (khoảng 20.000 đồng/kg, chưa đến 1USD/kg) khiến giới chăn nuôi và dư luận xã hội xôn xao. Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, có thể phần lớn sản phẩm thịt gà của Mỹ đã được dự trữ lại khi không xuất khẩu được sau dịch cúm H5N8, nay chấp nhận bán với giá thành rẻ hơn so với bình thường để đẩy hàng đi.

Cục trưởng Cục chăn nuôi cho rằng, có thể đùi gà Mỹ giá siêu rẻ là hàng tồn sau dịch cúm tại Mỹ từ cuối năm 2014 (Ảnh minh họa: KT)

Phân tích cụ thể, ông Chinh cho biết: Cuối năm 2014, nước Mỹ xảy ra trận cúm gia cầm H5N8 trên quy mô lớn, 16 bang của Mỹ bị ảnh hưởng. Sau khi xảy ra cúm, tất cả các nước đang nhập khẩu thịt gà của Mỹ đã dừng nhập.

Do đó, “có thể phần lớn sản phẩm thịt gà của Mỹ đã được dự trữ lại trong quá trình không xuất khẩu được. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, tổng sản phẩm dự trữ tồn lại trong kho đông lạnh của nước Mỹ là tăng 27% so với năm 2014. Đây là con số rất lớn”- ông Chinh nhấn mạnh.

Về mặt thương mại, theo ông Chinh, “khi không xuất được, người ta có thể chấp nhận bán với giá thành rẻ hơn so với bình thường để đẩy hàng đi. Vì bảo quản đông lạnh thịt gà thì chi phí năng lượng để duy trì an toàn thực phẩm và chất lượng gà đông lạnh sẽ rất lớn”.

Tuy nhiên, muốn có kết luận chính xác đủ thông tin và tính khoa học về nguyên nhân giá đùi gà Mỹ nhập vào Việt Nam bán rất rẻ như báo chí phản ánh, ông Chinh cho rằng, cần có điều tra thông tin cụ thể để có thể so sánh giữa giá thành sản xuất 1 kg thịt gà lông trắng ở Việt Nam với ở Mỹ. Theo thông tin mà ông Chinh có được, giá thành sản xuất gà lông trắng ở Việt Nam là 29.000 - 30.000 đồng/kg, còn với Mỹ thì chưa có thông tin cụ thể.

Một nguyên nhân nữa có thể khiến giá đùi gà Mỹ được bán rẻ, theo ông Chinh, sau dịch cúm gia cầm diễn ra tại Mỹ, lượng trứng gà của nước này cũng tăng đột ngột với mức tăng lên tới 23%. Thông thường, sau khi lượng trứng gà tăng đột ngột thì chỉ sau 10– 12 tháng, toàn bộ gà đẻ sẽ trở thành gà loại thải. Nhiều nước không nhập khẩu loại gà này do lo ngại kháng sinh tồn dư trong quá trình nuôi gà đẻ trứng. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực Việt Nam lại ưa chuộng đùi, cánh, nội tạng... nên nước ta trở thành thị trường của loại gà này. Thêm nữa, văn hóa của người châu Âu và Bắc Mỹ là gà công nghiệp đủ tiêu chuẩn giết mổ vào khoảng 2,3-2,4 kg/con, phần chuộng nhất đối với họ là lườn gà, do dinh dưỡng cao nhất, cholesterol thấp nhất. Cho nên, giá lườn gà có thể gấp 8-9 lần cánh, đùi gà. Vì vậy, Mỹ có thể bán rẻ đùi gà vì coi đây là phụ phẩm. Tuy nhiên, người Việt lại thích đùi, cánh gà.

Câu chuyện đùi gà Mỹ có giá siêu rẻ, nhiều ý kiến đặt vấn đề nên chăng Việt Nam cần kiện bán phá giá đối với mặt hàng này. Ông Tống Xuân Chinh khẳng định: “Theo thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi đã cho cán bộ đi khảo sát thì chưa bắt gặp sản phẩm đó, không rõ báo chí lấy thông tin ở đâu, chụp được ở đâu, nhưng hiện tại chúng tôi không thấy tồn tại mặt hàng này trên thị trường”.

Vì thế, ông Chinh cho rằng, ngành chức năng cần có khảo sát đánh giá thông tin trực tiếp xem chất lượng sản phẩm nhập về bán rẻ như thế thì có đủ chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm hay không trước khi có thể tính đến việc kiện họ bán phá giá.

Còn hiện tại, “khi chưa có đủ thông tin, bằng chứng thì chưa thể kiện bán phá giá đùi gà Mỹ nhâp khẩu vào Việt Nam. Bởi kiện phá giá một mặt hàng đối với một cường quốc như Mỹ đòi quy trình, thủ tục, nguồn lực (nhân lực và tài chính) rất lớn”- ông Chinh nhấn mạnh./.

TS Lê Đăng Doanh: Muốn kiện, doanh nghiệp hãy tự bỏ tiền túi ra theo kiện
Liên quan đến nghi vấn đùi gà Mỹ bán phá giá vào Việt Nam, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, giá cánh gà, đùi gà Mỹ bán giá rất thấp vì ở quốc gia này họ chỉ thích ăn lườn gà là chính, không thích cánh gà, đùi gà.
Nếu giá bán cánh gà Mỹ ở Việt Nam mà rẻ hơn ở thị trường Mỹ thì có thể kiện được. Nhưng doanh nghiệp chăn nuôi gà ở Việt Nam phải đứng ra tổ chức và tự bỏ tiền mà theo kiện. Hơn nữa, nó cũng tốn kém, không dễ gì ngày một ngày hai giải quyết.

Xuân Thân/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết