Tiếng Việt | English

26/08/2020 - 17:00

Đừng lơ là với bảo mật camera

Thời gian qua, tình trạng trộm cắp tài sản, gây mất an ninh, trật tự có chiều hướng gia tăng với phương thức ngày càng tinh vi. Vì vậy, nhiều cơ quan, đơn vị, khu dân cư, hộ gia đình,… lắp đặt camera giám sát an ninh.

Nhờ những chiếc “mắt thần” này, không ít vụ việc được phát hiện kịp thời, tội phạm bị bắt và khởi tố, đem lại sự an tâm cho nhiều người. Trước nhu cầu lắp đặt ngày càng tăng, hiện nay, thị trường camera cũng đa dạng mẫu mã như camera analog (có dây) và camera IP (không dây) của những hãng uy tín với nhiều mức giá tùy loại. Tuy nhiên, không phải camera nào cũng trở thành “mắt thần” giữ cửa, giám sát hết được mọi hoạt động theo chủ ý của người dùng. Nếu không thận trọng trong việc thiết lập cài đặt hoặc lựa chọn các mặt hàng không có nguồn gốc rõ ràng rất dễ dẫn đến các lỗi bảo mật khiến những chiếc camera bị khống chế, vô tình lộ những hình ảnh nhạy cảm hoặc bị kẻ khác theo dõi ngược lại mà chủ nhân không hề hay biết. Hiện nay, trên mạng lan truyền clip đột nhập camera an ninh chưa đến 30 giây thông qua một vài thao tác cơ bản cho thấy độ an toàn và tính bảo mật của loại thiết bị này còn quá sơ sài và chưa được chú trọng.

Vì vậy, khi có nhu cầu mua, lắp đặt camera giám sát an ninh, việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu tính năng bảo mật, mức độ an toàn, không nên chọn mua các thiết bị không có nguồn gốc, thương hiệu. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, người dùng nên hạn chế chia sẻ mật khẩu wifi nếu mạng đó có kết nối với camera bởi có thể gián tiếp giúp kẻ xấu đánh cắp địa chỉ IP của camera và xâm nhập bất hợp pháp, phải thường xuyên thay đổi mật khẩu. Trong trường hợp nghi ngờ bị xâm nhập, người dùng nên ngắt kết nối camera và nhờ người có chuyên môn thiết lập lại hệ thống, đổi mật khẩu,…

Văn Thi Hoàng

Chia sẻ bài viết