Tiếng Việt | English

07/02/2022 - 15:05

Dùng món ăn tết này cả năm, giảm mỡ và chống cao huyết áp thần kỳ

Nghiên cứu mới từ Mỹ vừa chỉ ra công dụng bất ngờ của một món ăn "biểu tượng" trong tết Việt: giúp giảm huyết áp và tăng cường trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân, giảm mỡ.

"Siêu thực phẩm" tốt cho mức huyết áp và tăng cường khả năng trao đổi chất được các nhà nghiên cứu từ Khoa Khoa học thực phẩm và Dinh dưỡng thuộc Viện Công nghệ Illinois (Mỹ) nhắm đến chính là trái dưa hấu.

Dưa hấu có thể dùng theo nhiều cách: ăn không, làm nước ép, dùng với sữa chua, làm kem, làm salad... đặc biệt phù hợp nếu bạn muốn giảm cân, giảm mỡ sau chuỗi ngày tiệc xuân liên miên (Ảnh minh họa từ Internet)

Theo Sci-News, loại trái cây mà người Việt hầu như không thể không có trong ngày Tết này đã được biết đến như thứ tốt cho sức khỏe.

Màu đỏ, vàng hay hồng của các loại dưa hấu chính là nhờ sự hiện diện của carotenoid như beta-carotene và lycopene, các chất rất tốt cho sức khỏe. Trong đó, lycopene nổi tiếng là một chất chống oxy hóa tốt và có vai trò tiềm ẩn trong việc chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Dưa hấu còn chứa các hợp chất phenolic khác như axit phenolic, lignans, coumarin, iridoids và flavonoid, cũng là những chất chống oxy hóa tốt.

Tuy nhiên, các axit amin không chứa protein mang tên citruline và arginine. Theo tiến sĩ Britt Burton-Freeman, tác giả chính của nghiên cứu, các chất này, đặc biệt là citruline, giúp giảm huyết áp rõ ràng với những người tham gia thử nghiệm; trong khi các mô hình tiền lâm sàng cho thấy tác động có lợi lên quá tình chuyển hóa mỡ và lipoprotein. Điều này sẽ giúp chúng ta giảm mỡ thừa rất tốt.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy việc ăn dưa hấu thường xuyên giúp giảm cân một cách hiển nhiên. Loại trái cây này tạo cảm giác no rất nhanh chóng và dễ dàng, từ đó giảm lượng phẩm tiêu thụ.

Theo các tác giả, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu chi tiết các thành phần trong toàn bộ quả dưa hấu để xác định tần suất ăn thể nào thì sẽ tác động bao nhiêu lên sức khỏe, từ đó đưa ra các chiến lược phòng ngừa và điều trị nhiều căn bệnh chỉ nhờ một thao tác đơn giản: ăn dưa hấu./.

Theo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết