Tiếng Việt | English

22/05/2016 - 09:47

G7: Anh rời châu Âu sẽ là "cú sốc" với kinh tế toàn cầu

Đài RFI đưa tin, nguy cơ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) bao trùm hội nghị bộ trưởng tài chính nhóm bảy nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) tại Nhật Bản, kết thúc hôm 21/5.

 Quảng cảnh hội nghị G7. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Thông cáo của hội nghị nhấn mạnh việc Anh rời châu Âu sẽ là một "cú sốc."

Trong bối cảnh "bất ổn toàn cầu gia tăng, với các xung đột địa chính trị, nạn khủng bố và các làn sóng di dân quy mô lớn," cú sốc của viễn cảnh Anh rời khỏi EU làm tình hình kinh tế thế giới thêm phức tạp" là nhận định chủ yếu của bản thông cáo.

Bộ trưởng Tài Chính Anh Georges Osborne cũng cảnh báo, trong trường hợp "Brexit," London sẽ hết sức khó khăn trong việc thương lượng lại một hiệp định thương mại mới với châu Âu, cũng như với hàng chục quốc gia ngoài châu Âu có ràng buộc với Bruxelles thông qua một thỏa thuận.

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin khẳng định các quốc gia G7 hoàn toàn thống nhất trong việc muốn Anh ở lại EU.

Ông Sapin cho biết thêm G7 đã không hề thảo luận về phương án B để đối phó với các hậu quả của viễn cảnh nước Anh rời EU, mà chỉ bàn về cách giúp London ở lại.

Cho dù nhất loạt khẳng định sự ủng hộ với chính phủ Anh, 6 quốc gia còn lại của khối G7 cũng không làm gì nhiều để Anh ở lại.

Theo Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau, các thành viên G7 "rõ ràng là rất lo ngại về nguy cơ Brexit... nhưng không có biện pháp đặc biệt nào được bàn thảo."

Ngày 23/6 tới, cử tri Anh sẽ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi hay ở lại EU.

Theo thăm dò dư luận của Viện IPSOS-MORI, được công bố hôm 20/5 vừa qua, phe ủng hộ Anh ở lại chiếm 55% so với 37% phản đối.

Tỷ lệ ủng hộ như vậy đã tăng vọt trong thời gian gần đây, cho thấy chiến dịch vận động của Thủ tướng Anh David Cameron dường như đã mang lại kết quả./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết