Tiếng Việt | English

16/03/2021 - 17:25

Gần 2,2 triệu người được tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong năm 2020

Năm 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được gần 52.000 cuộc với 2.183.798 lượt người tham dự.

Chiều 16/3, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác PBGDPL năm 2021 và tổng kết các đề án PBGDPL. Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh – Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, trong năm 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, các luật, pháp lệnh, các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực ngành, phạm vi quản lý, các dự thảo chính sách, pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, pháp luật về biển đảo, biên giới quốc gia,…

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh – Nguyễn Văn Út phát biểu tại hội nghị

Trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền PBGDPL được gần 52.000 cuộc với 2.183.798 lượt người tham dự; cấp phát 33.000 quyển sách pháp luật mới, 2.000 quyển sổ tay bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải cơ sở và phát hành 344.064 tài liệu tuyên truyền PBGDPL các loại.

Bên cạnh đó, công tác PBGDPL còn được thực hiện thông qua các hình thức tuyên truyền như phổ biến pháp luật trực tiếp, tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật, hội thi tìm hiểu pháp luật, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, phổ biến PBGDPL cho các đối tượng đặc thù,… nhằm đưa pháp luật đi vào cuộc sống nhân dân.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, qua công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở đã góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống. Qua đó, nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật; người dân được thông tin pháp luật, có ý thức tự chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật để tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phố biến giáo dục pháp luật tỉnh - Phan Thị Mỹ Dung trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân trong thực hiện Đề án 2160 và Đề án 452

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PBGDPL vẫn còn một số hạn chế nhất định khi một vài cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác này, có đơn vị ban hành kế hoạch còn chậm hoặc không ban hành dẫn đến việc thực các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác PBGDPL đạt kết quả chưa cao.

Bên cạnh đó, tại hội nghị, Hội đồng phối hợp PBGDPL cũng tiến hành tổng kết Đề án 2160 về “Tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015” đến năm 2020 và tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 452 về “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân giai đoạn 2015-2020” trên địa bàn tỉnh.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tuyên truyền về bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, Luật PBGDPL năm 2012 và các văn bản pháp luật mới ban hành của Trung ương và địa phương cũng như các văn bản pháp luật khác. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, công tác hòa giải cơ sở và xây dựng xã, phương, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh – Nguyễn Văn Út đề nghị Hội đồng phối hợp PBGDPL các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền PBGDPL phải biết nhân dân, doanh nghiệp cần gì để phổ biến.

Do đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định từng loại đối tượng để có cách tuyên truyền, phổ biến nhằm mang lại hiệu quả cao nhất và thực chất. “Công tác tuyên truyền PBGDPL phải làm cho người dân nhận thức được và tuân thủ theo pháp luật thì việc hạn chế những vi phạm của người dân, doanh nghiệp sẽ giảm rõ rệt”, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh – Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân trong thực hiện Đề án 2160 và Đề án 452./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết