Tiếng Việt | English

02/12/2022 - 16:46

Gắn kết bền chặt thanh niên 2 tỉnh Long An - Chungcheongnam

17 năm kể từ ngày thiết lập thỏa thuận hợp tác, tỉnh Long An và Chungcheongnam triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực, đặc biệt là giao lưu văn hóa, tình nguyện của thanh, thiếu niên (TTN) 2 tỉnh. Hoạt động này không chỉ góp phần thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc mà còn là cơ hội để TTN 2 tỉnh được giao lưu, học hỏi và có những trải nghiệm thú vị về truyền thống văn hóa của nhau.

Thưởng thức ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc

Năm 2022, TTN 2 tỉnh Long An và Chungcheongnam được giao lưu trực tuyến thông qua Chương trình Du lịch ẩm thực. Các em được giới thiệu, hướng dẫn cách nấu các món ăn đặc trưng để cùng thưởng thức ẩm thực 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Theo đó, TTN Long An giới thiệu và hướng dẫn TTN Chungcheongnam làm món bánh mì, cơm tấm, bánh xèo và bánh tráng trộn; TTN Chungcheongnam giới thiệu và hướng dẫn TTN Long An làm món cơm cuộn (kimbap), cơm trộn (bibimbap), bánh gạo cay (tteokbokki) và mì lạnh.

Đoàn thanh, thiếu niên Long An tham quan và trải nghiệm tại Hàn Quốc năm 2018

Nguyễn Hoàng Xuân Nhi (học sinh Trường THPT Chuyên Long An) chia sẻ: “Tiêu chí đầu tiên chúng em chọn món ăn Việt Nam để giới thiệu với các bạn Hàn Quốc là nguyên liệu dễ tìm và cách làm không quá cầu kỳ. Thống nhất các món bánh tráng trộn, bánh mì, cơm tấm và bánh xèo, chúng em tìm hiểu kỹ quy trình chế biến và thể hiện lại theo cách dễ hiểu nhất. Đến buổi gặp gỡ, chúng em giới thiệu từng món ăn và quy trình chế biến với các bước cụ thể, giúp các bạn Hàn Quốc có thể nấu và thưởng thức”.

Ngược lại, TTN Long An cũng được tự tay làm và thưởng thức các món ăn truyền thống của Hàn Quốc với sự hướng dẫn nhiệt tình của TTN tỉnh Chungcheongnam. Mặc dù chỉ gặp gỡ, trò chuyện và hướng dẫn nhau làm các món ăn qua hình thức trực tuyến nhưng hoạt động không kém phần sôi nổi và thú vị.

Xuân Nhi chia sẻ thêm: “Các bạn tỉnh Chungcheongnam rất nhiệt tình và kiên nhẫn hướng dẫn chúng em hoàn thành các món ăn. Các bạn rất thân thiện, dễ mến khi thường xuyên tạo hình trái tim, ra dấu “like” để cổ vũ, khích lệ tinh thần chúng em. Mặc dù các món ăn có hơi lạ miệng với em nhưng thật sự rất ngon và thú vị khi được tự mình nấu cũng như thưởng thức cùng bạn bè. Bên cạnh đó, các bạn tỉnh Chungcheongnam cũng thích thú với mùi vị và cách nêm nếm của người Việt Nam. Khi thưởng thức các món ăn, các bạn cười rất tươi và ra dấu “like” với chúng em”.

Thanh, thiếu niên 2 tỉnh Long An và Chungcheongnam giao lưu trực tuyến thông qua Chương trình Du lịch ẩm thực

Cùng tham gia Chương trình Du lịch ẩm thực, Võ Hoàng Quý (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Long An) - sinh viên Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Em ấn tượng nhất với các bạn Hàn Quốc bởi sự năng động, hòa đồng và vui vẻ. Mỗi khi hướng dẫn chúng em làm món Hàn Quốc hay được hướng dẫn làm món ăn Việt Nam, các bạn đều rất nghiêm túc, nhiệt tình. Các bạn cũng thường xuyên thể hiện biểu cảm dễ thương, thân thiện để khen ngợi món Việt Nam cũng như khích lệ tinh thần chúng em khi nấu các món Hàn Quốc.

Thông qua hoạt động này, em được trải nghiệm nhiều điều thú vị, nhất là học hỏi tinh thần tích cực của các bạn trong xuyên suốt hoạt động. Em cũng được nâng cao khả năng làm việc nhóm và có thêm kiến thức, kỹ năng về nấu các món ăn Việt Nam và Hàn Quốc. Sau hoạt động giao lưu, chúng em vẫn giữ liên lạc với các bạn Hàn Quốc qua mạng xã hội”.

Nhờ hoạt động này, TTN 2 tỉnh hiểu rõ hơn những nét đặc trưng về văn hóa ẩm thực của 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc, giúp quảng bá hình ảnh ẩm thực đến với bạn bè quốc tế; đồng thời, góp phần thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TN 2 nước.

Thắt chặt mối quan hệ giao lưu, hợp tác

Long An và Chungcheongnam thiết lập thỏa thuận hợp tác từ tháng 5/2005. Theo đó, từ năm 2006-2019, tỉnh Chungcheongnam duy trì cử đoàn TN sang hoạt động tình nguyện tại Long An. Riêng năm 2020 và 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động giao lưu tạm hoãn; năm 2022, tiếp tục giao lưu văn hóa ẩm thực theo hình thức trực tuyến.

Đến nay, tỉnh Chungcheongnam có 13 đoàn TTN sang Việt Nam tham gia các hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh như trồng cây xanh, trang trí lớp học, sơn sửa trường, lớp; đồng thời, giao lưu ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật, chơi trò chơi dân gian của 2 nước. Địa điểm tổ chức các hoạt động giao lưu, trải nghiệm tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Chuyên Long An tham gia nấu các món ăn Hàn Quốc

Long An có 2 đoàn TTN sang tỉnh Chungcheongnam, Hàn Quốc vào năm 2012 và 2018 để tham gia các hoạt động tham quan, trải nghiệm. Theo đó, năm 2012, TTN Long An được thăm, giao lưu với trường học, tham gia công tác xã hội, trải nghiệm ở và sinh hoạt tại nhà người dân; tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tỉnh Chungcheongnam.

Riêng năm 2018, TTN Long An được tham quan và giao lưu tại các điểm như Trung tâm Văn hóa Hongseong, Bảo tàng Quốc gia Buyeo; học kỹ năng sống và tham gia hoạt động trải nghiệm về văn hóa Hàn Quốc như hóa trang, viết thư pháp Ganggangsulle, học nhảy K-Pop và các bài múa truyền thống.

Hồ Xuân Tính (cựu học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) hiện là sinh viên năm cuối Trường Đại học Western Sydney, thổ lộ: “Em rất vinh dự và tự hào khi là một thành viên của đoàn TTN Long An sang tỉnh Chungcheongnam, Hàn Quốc để học tập và trải nghiệm. Em được giới thiệu về lịch sử, phong tục, tập quán của Hàn Quốc, được trải nghiệm ở nhà truyền thống Hàn Quốc và tự tay trang trí, viết tên mình bằng tiếng Hàn lên chiếc ly bằng gốm. Em ấn tượng nhất về Hàn Quốc là phong cảnh đẹp và khí hậu của tháng 12 - thời điểm em đến Hàn Quốc”.

Thanh, thiếu niên Long An thực hiện các món ăn Hàn Quốc trong Chương trình Du lịch ẩm thực

Với Trần Lệ Xuân (cựu học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa), hiện là sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật TP.HCM, được học hỏi và trải nghiệm nhiều điều thú vị trong chuyến đi Hàn Quốc với đoàn TTN Long An. Lệ Xuân bộc bạch: “Em được trang bị thêm các kỹ năng sống về giáo dục giới tính, được tự mình trải nghiệm đặc trưng văn hóa nước bạn và được tham quan, vui chơi ở nhiều nơi. Hàn Quốc tạo ấn tượng với em là một đất nước sạch, đẹp, thân thiện và phát triển”.

“Em khá ấn tượng về sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ân cần của Ban Tổ chức tỉnh Chungcheongnam. Vừa xuống sân bay, chúng em được đón tiếp và tặng thêm áo ấm, túi sưởi ấm, đồ ăn vặt,... Ngày đầu, chúng em được nghỉ ngơi tại khu nhà truyền thống và mọi thứ đều được chuẩn bị chu đáo. Trong chuyến đi, chúng em được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của Hàn Quốc” - Trần Nguyên Cát Tường (cựu học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa), hiện là sinh viên năm cuối Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, chia sẻ.

Thông qua hoạt động giao lưu văn hóa, tình nguyện, TTN 2 nước hiểu nhau hơn về văn hóa, phong tục, tập quán, đặc biệt là những nét đặc trưng của 2 tỉnh Long An - Chungcheongnam./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết