Tiếng Việt | English

10/08/2015 - 10:22

Gánh nặng đầu năm

Năm học mới sắp bắt đầu, bên cạnh sự nôn nao của học sinh là nỗi lo âu của cha mẹ, nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bởi bước vào năm học mới đồng nghĩa với việc phải chuẩn bị tập, sách, quần áo, đồ dùng học tập và đóng nhiều khoản phí khác nhau cho con em mình.

Đến ấp 1, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Hương, 61 tuổi - bà nội của 3 đứa trẻ đang ở tuổi ăn, tuổi học. Bà sống cùng con trai và con dâu đang làm công nhân tại TP.HCM. Anh chị ấy cũng là lao động chính của gia đình, nuôi mẹ, 2 con trai (Tiến Vương, Tiến Phát) đang học và cô cháu gái. Với đồng lương ít ỏi, cả nhà bà Hương gói ghém để chi tiêu và cho các cháu đi học.

Các cháu ngày càng lớn, chi phí cho học hành cũng ngày càng tăng, bà Hương lại nhiều lần trở bệnh, khó khăn chồng chất khó khăn. Do đó, cô cháu gái quyết định chuyển sang học bổ túc để giảm chi phí cho gia đình. Tuy bị bệnh, không đi lại được nhiều nhưng lúc nào khỏe là bà Hương lại đi chợ mua đồ về chế biến các món nhậu bán kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Thời gian còn lại, bà thường xuyên đôn đốc các cháu học bài và làm bài tập. Nhờ vậy, các cháu bà năm nào cũng là học sinh giỏi của trường. Đó cũng là sự động viên tinh thần lớn nhất của cả gia đình bà. Năm học mới sắp bắt đầu, tuy nhà chỉ còn lo cho 2 cháu trai đi học nhưng cả nhà bà phải chật vật lo toan.

Bà Hương nghẹn ngào: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bệnh tôi thì ngày nào cũng tốn tiền uống thuốc nên không dư được đồng nào để dành lo cho tụi nhỏ. Năm học này, may nhờ cháu Vương được lãnh học bổng, tôi lấy tiền đó mua cặp, sách mới cho 2 cháu. Thế nhưng, các khoản phí đầu năm không biết sẽ lo được đến đâu".

Chị Đặng Xuân Phượng, 37 tuổi, ngụ ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa cũng đang chật vật lo các khoản phí đầu năm học cho con. Chị Phượng ly thân chồng, một mình nuôi con. Nhà không có đất canh tác, chị phải đi làm thuê trang trải cuộc sống của 2 mẹ con. Để chuẩn bị cho con bước vào năm học mới, chị phải cật lực tìm thêm việc nhiều nữa để làm, mong đủ tiền lo các khoản phí đầu năm cho con. Những ngày không có việc gì làm, chị đi xin cây khô về chặt làm củi để bán kiếm thêm tiền. Tuy phải làm việc quần quật nhưng con mình vẫn không bằng bạn bè, không quần áo mới, không cặp mới, đã bao nhiêu lần nước mắt chị rơi vì thương con.

Chuẩn bị năm học mới, đứa trẻ nào cũng vui tươi, phấn khởi, thế nhưng, đằng sau niềm vui ấy là những nỗi lo rất lớn của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Có những gia đình phải dừng việc học của con dù rất muốn con mình được học hành đến nơi đến chốn, nhưng chỉ vì không đủ sức để lo. Vậy nên, các trường học, chính quyền địa phương, hội đoàn thể và những nhà hảo tâm hãy quan tâm hơn nữa chấp thêm đôi cánh nhỏ cho những mảnh đời còn nhiều khó khăn, để các em ấy tiếp tục được học hành và trở thành người có ích cho xã hội./.

Ngọc Thạch 
 

Chia sẻ bài viết