Tiếng Việt | English

03/09/2020 - 16:12

Gặp gỡ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT

Xác định mục tiêu rõ ràng, nỗ lực học tập, bình tĩnh làm bài thi,... là những điểm chung của các thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Nguyễn Ngọc Phương Trinh - chủ nhân điểm 10 môn Hóa và 9,8 điểm môn Toán

Nguyễn Ngọc Phương Trinh - chủ nhân điểm 10 môn Hóa và 9,8 điểm môn Toán

Có kế hoạch, xác định mục tiêu từng năm học 

Xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh trên địa bàn tỉnh, Nguyễn Ngọc Phương Trinh - học sinh lớp 12H, Trường THPT Chuyên Long An, trở thành thủ khoa 2 môn Hóa (10 điểm) và Toán (9,8 điểm).

Mặc dù đoán được điểm sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án nhưng Phương Trinh vẫn vỡ òa hạnh phúc và rất hài lòng khi chính thức biết điểm của mình, đặc biệt là điểm môn Hóa và Toán. Em chia sẻ về điểm thi với cha mẹ đầu tiên và xem đó như món quà ý nghĩa dành tặng cha mẹ. Đó cũng là thành quả sau bao năm nỗ lực và cố gắng, nhất là dành nhiều tình cảm, thời gian, tâm huyết vào những môn học yêu thích.

Được biết, Phương Trinh thích học Hóa và Toán nhất nên thường xuyên dành thêm thời gian để tự học và tìm hiểu kiến thức nâng cao ở 2 môn này. Càng tìm hiểu, tình yêu Hóa và Toán dần trở nên mãnh liệt với em. Phương Trinh bộc bạch: “Học Hóa và Toán, em có nhiều cơ hội suy luận, lần mò ra đáp án. Đặc biệt, chinh phục những bài tập khó thì cảm giác càng thú vị hơn. Em như khám phá được khả năng tiềm ẩn của bản thân”.

Để chinh phục những bài tập khó, Phương Trinh chú trọng phát huy tinh thần tự học và chọn phương pháp học tập phù hợp. “Thường thì các bạn sẽ thức khá khuya để ôn bài, còn em tranh thủ đi ngủ và sáng hôm sau dậy sớm để ôn. Theo em, học buổi sáng thoải mái và tỉnh táo hơn nhiều so với việc thức khuya. Em luôn học lý thuyết thật kỹ rồi làm bài tập từ cơ bản đến nâng cao và thường xuyên ôn lại kiến thức cũ”.

Bên cạnh phương pháp học tập hiệu quả, Phương Trinh còn xác định mục tiêu, lập kế hoạch cho năm học. Em vạch ra từng bước nhỏ và nỗ lực hoàn thành chúng để phấn đấu đạt mục tiêu đặt ra. Được biết, ước mơ tương lai của em là một kiểm toán viên giỏi. Đó cũng là mục tiêu của em trong suốt 3 năm cấp 3. Phương Trinh tâm sự: “Xác định được mục tiêu rõ ràng, em có thêm động lực để học tập. Tuy nhiên, em không vội vàng hay cố ép bản thân mà chia thành từng mục tiêu nhỏ để đạt mục tiêu lớn ban đầu. Và hiện em dần mở cánh cửa ước mơ của mình. Em chọn chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán của Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2”.

Đọc sách nhiều để nắm chắc lý thuyết 

Chủ nhân một điểm 10 khác là em Võ Thị Tuyết Minh - học sinh Trường THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc). Tuyết Minh là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt 10 điểm môn Địa lý. Ngoài ra, kết quả các môn thi khác của Tuyết Minh cũng khá cao với điểm trung bình các môn Khoa học xã hội đạt 9,42.

Võ Thị Tuyết Minh - chủ nhân duy nhất điểm 10 môn Địa lý của tỉnh

Võ Thị Tuyết Minh - chủ nhân duy nhất điểm 10 môn Địa lý của tỉnh

 

Như các bạn khác, Tuyết Minh cũng có môn học mình yêu thích nhất. Và đó chắc chắn là môn Địa lý. Bởi, Tuyết Minh “phải lòng” với môn Địa lý khi lần đầu tiên tiếp xúc. “Em yêu Địa vì kiến thức của môn học ấy rất gần gũi, thực tế và dễ áp dụng vào đời sống. Nó giúp em khám phá ra rất nhiều điều thú vị như: Lý giải vì sao Việt Nam có thời tiết như vậy, tại sao Trái Đất có những hiện tượng như thế, hiểu thêm những quy luật của tự nhiên,… Từ đó, chúng ta có thể phát huy những điều tốt và khắc phục những điều chưa tốt”.

Để học tốt các môn, đặc biệt là Địa lý, Tuyết Minh lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả và phù hợp với bản thân. Trên lớp, Tuyết Minh chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, có thắc mắc thì hỏi ngay. Về nhà, em đọc kỹ sách giáo khoa và tìm hiểu thêm kiến thức liên quan thông qua sách nâng cao.

Tuyết Minh kể: “Khi làm bài trắc nghiệm, mỗi khi sai một câu gì đó, em lấy sách ra đọc lại đoạn đó, bài đó để biết mình sai ở đâu. Em hay đọc đi đọc lại để nắm chắc kiến thức cơ bản, từ đó vận dụng làm những câu hỏi khó. Khi thi, em luôn bình tĩnh làm bài, tránh tạo áp lực cho bản thân và phân bố thời gian hợp lý”.

Nhờ đọc nhiều sách, nắm chắc lý thuyết và bình tĩnh làm bài thi, Tuyết Minh không chỉ trở thành thủ khoa môn Địa mà còn mở cánh cửa tương lai cho bản thân. Được biết, Tuyết Minh mơ ước trở thành nhà tâm lý học để tìm hiểu những điều tiềm ẩn trong con người. Và Tuyết Minh đang dần hiện thực hóa ước mơ ấy khi chọn nguyện vọng vào ngành Tâm lý học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM và Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Con đường chinh phục ước mơ chắc chắn không dễ dàng nhưng nhờ sự quyết tâm, nỗ lực hết mình, các em đã khẳng định được bản thân và dần mở được cánh cửa tương lai của mình./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết