Tiếng Việt | English

31/07/2019 - 08:25

Gặp gỡ thủ khoa Ngữ văn, Toán

Xuất sắc vượt qua hơn 13.000 thí sinh của tỉnh Long An, đạt thủ khoa môn Ngữ văn, Toán, các em thể hiện được năng lực và bản lĩnh của mình.

Nguyễn Thị Hồng Nhung chụp ảnh cùng mẹ (bìa phải) và cô giáo chủ nhiệm

Nguyễn Thị Hồng Nhung cùng mẹ (bìa phải) và cô giáo chủ nhiệm

Thể hiện cá tính bản thân

“Học môn Văn, em được thỏa sức vẫy vùng với những cảm nhận, sáng tạo và quan điểm của bản thân qua những bài viết. Điều đó làm cuộc sống của em trở nên thú vị hơn” - đó là chia sẻ của Nguyễn Thị Hồng Nhung - học sinh Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ) - thủ khoa môn Ngữ văn của tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Với khát vọng thể hiện bản thân và mong muốn bày tỏ chính kiến của mình, Hồng Nhung đặc biệt tâm đắc các bài văn nghị luận xã hội. Bởi đó là những đề tài gần gũi, mang tính thời sự, có ảnh hưởng đến mọi người, nhất là giới trẻ. Phần nghị luận xã hội trong đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi THPT quốc gia năm nay với đề tài “sức mạnh ý chí trong cuộc sống” cũng là nội dung Hồng Nhung tâm đắc. Và, trong bài văn của mình, Hồng Nhung mạnh dạn nói lên những suy nghĩ, quan điểm cá nhân. Đầu tiên, em khẳng định: “Điều làm nên sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại không phải là sự khỏe mạnh, kiến thức hay sự hiểu biết mà là ý chí”. Bởi theo em, ý chí sẽ giúp ta nỗ lực, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Hồng Nhung bộc bạch: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng là con đường mòn thẳng tắp mà luôn đầy rẫy những thách thức sẵn sàng xô ngã ta. Có ý chí, ta càng thêm vững vàng trước thử thách, phong ba, không buông xuôi, nản lòng, chùn bước hay bỏ cuộc mỗi khi vấp ngã. Người có ý chí là người dám đương đầu những gai góc, sóng gió, không từ bỏ khát vọng, luôn nỗ lực tiến về phía trước. Ý chí cũng rèn chúng ta thêm mạnh mẽ, cứng cỏi và kiên cường hơn trong cuộc sống”.

Và, để thể hiện được tiếng nói riêng của mình một cách thuyết phục và hiểu biết, Hồng Nhung nghiêm túc trong học tập và chọn phương pháp học hiệu quả. Theo đó, trên lớp, Hồng Nhung luôn chú ý nghe giảng, nắm chắc những kiến thức cơ bản, trọng tâm và thường xuyên tự luyện kỹ năng viết, lối hành văn của mình. Với sự góp ý của thầy cô, Hồng Nhung sửa những lỗi hay mắc phải để bài văn mượt mà, súc tích và chạm đến cảm xúc người đọc.

Hồng Nhung tâm sự: “Thời gian rảnh, em thường tìm đọc những bài văn hay trong sách nâng cao, trên Internet để học hỏi những câu từ, lối văn hay. Trong quá trình học, em ghi chép kỹ tất cả những ý thầy cô nhấn mạnh để dễ nhớ, dễ chú ý khi ôn tập. Vẽ sơ đồ nhánh là cách em thường làm khi ôn bài. Nó giúp em hệ thống lại kiến thức ngắn gọn nhưng đủ ý. Khi có vấn đề chưa hiểu, em nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô và rút kinh nghiệm cho bản thân”.

Ngoài ra, Hồng Nhung cũng thường xuyên đọc sách tản văn ngắn về đời sống thường nhật, sách châm ngôn sống, nhật ký, tiểu thuyết hay lý luận văn học để “làm giàu” vốn từ và lối văn của mình. Nhờ có ý chí và chọn phương pháp học hiệu quả, Hồng Nhung xuất sắc đạt 8,75 điểm môn Ngữ văn, trở thành thủ khoa của tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Đó cũng là khởi đầu cho bao dự định, ước mơ gánh vác phụ giúp gia đình của em.

Tự học rất quan trọng

Xuất sắc đạt 9,8 điểm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Lê Thành Phúc - học sinh lớp 12T2, Trường THPT Chuyên Long An, trở thành thủ khoa duy nhất môn Toán của tỉnh.

Cũng như các thủ khoa khác, Phúc xác định ước mơ tương lai của mình từ rất sớm và nỗ lực học tập để mở cánh cửa ấy. Và, ước mơ của em là trở thành kỹ sư giỏi để có thể thiết kế, sáng tạo ra những máy móc hỗ trợ con người trong nhiều hoạt động sản xuất và đời sống. Với ước mơ ấy, Phúc lựa chọn ngành Kỹ thuật Cơ điện tử.

Theo Phúc, đây là mục tiêu không quá cao như Y Dược, Ngoại thương hay Công nghệ thông tin nên em khá thoải mái trong quá trình học tập và ôn luyện thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, Phúc cũng không chủ quan mà xác định rõ mục tiêu để cố gắng hết mình và tối ưu hóa số điểm trong khả năng. Phúc chọn cho mình phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả.

Theo đó, trên lớp, ngoài chú trọng nghe giảng, Phúc còn hoàn thành hết các bài tập để nắm chắc kiến thức và vận dụng một cách hiệu quả. Thời gian rảnh, Phúc thường tìm hiểu, học tập thêm qua sách nâng cao, Internet,… để khám phá những cách giải bài tập nhanh và mở rộng kiến thức của bản thân. Nhờ phương pháp học này, nhiều bài toán đánh đố cũng không thể làm khó được Phúc.

Lê Thành Phúc - chủ nhân 9,8 điểm môn Toán

Lê Thành Phúc - chủ nhân 9,8 điểm môn Toán

Phúc chia sẻ: “Chọn được phương pháp học là bước đầu nhưng ý thức tự học lại là nhân tố quyết định thành công. Muốn học tốt bất kỳ môn học nào thì chúng ta đều phải có tính tự học. Và với em, tự học giúp củng cố, nắm vững những kiến thức nền tảng, mở rộng thêm những vấn đề mới và đặc biệt là rèn luyện cho mình ý thức tự giác, kỷ luật của bản thân”.

Ngoài ra, Phúc còn tham gia học nhóm để trao đổi bài tập khó cùng bạn bè, từ đó vận dụng trí tuệ tập thể giải quyết những câu hỏi hóc búa. Nhờ cách học này, Phúc được học hỏi nhiều điều hay, có thêm nhiều kinh nghiệm giải bài tập và biết thêm nhiều cách giải nhanh.

Nhờ phương pháp học hiệu quả, nhất là ý thức tự học, Phúc xuất sắc trở thành thủ khoa môn Toán của tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Với tổng điểm khối A 26,8 điểm (Toán: 9,8, Vật lý: 8,75, Hóa học: 8,25), Phúc quyết định xét tuyển vào Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí - Cơ điện tử./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết