Tiếng Việt | English

11/11/2016 - 09:42

Ghi nhận ở nơi tiếp dân của tỉnh Long An

Ngày 19/5 khi trụ sở Tiếp công dân của UBND tỉnh Long An khánh thành, đi vào hoạt động, công tác tiếp dân như được tiếp thêm luồng sinh khí mới.


Trụ sở tiếp công dân UBND tỉnh Long An, số 86, Nguyễn Cửu Vân, khu phố Bình Yên Đông, phường 4, TP.Tân An.

Nơi tiếp dân khang trang

Trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh nằm trên đường Nguyễn Cửu Vân, phường 4, TP.Tân An khang trang, thoáng mát và thuận tiện trong việc đi lại. Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Trưởng ban tiếp công dân - Huỳnh Văn Tươi cho biết: "Trụ sở mới được xây dựng khang trang, cán bộ ân cần, chu đáo khi hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo".

Trụ sở còn được trang bị hệ thống máy tính kết nối Internet giúp công dân tra cứu hồ sơ, văn bản pháp luật. Không chỉ có cán bộ tiếp dân của Văn phòng UBND tỉnh, trụ sở còn có phòng tiếp dân của cơ quan HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan, ban ngành khác trong tỉnh. Đặc biệt, vào ngày 20 hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tiếp công dân theo quy định.

Một buổi tiếp công dân

Bà Trần Thị Hoa và bà Lê Thị Dung, ở huyện Đức Huệ là những người đi khiếu nại cho biết: Trụ sở tiếp công dân khang trang, cán bộ tiếp dân chu đáo, nhiệt tình. Chúng tôi mong rằng, việc trả lời đơn khiếu nại, tố cáo cần được thực hiện nhanh chóng hơn nữa.

Đặt mình vào vị trí người đi khiếu nại

Trụ sở tiếp công dân có đội ngũ cán bộ, chuyên viên, nhân viên giúp việc có kinh nghiệm. Chuyên viên tiếp công dân- Phạm Vũ Thiện cho biết: "Đa số cán bộ ở đây đều “bén rễ” và ít bị thay đổi vì phù hợp với nhiệm vụ tiếp dân. Từ khi có trụ sở mới và được trang bị máy móc hiện đại, công việc thuận lợi hơn rất nhiều. Theo tôi, thái độ khi tiếp dân rất quan trọng, khi đó, phải tự đặt mình vào vị trí của người đi khiếu nại để thấu hiểu và thông cảm cho họ. Mỗi cán bộ tiếp công dân phải nắm chắc trình tự thủ tục của Luật khiếu nại, Luật tố cáo để hướng dẫn người dân. Bên cạnh đó, phải thường xuyên học tập, nghiên cứu văn bản mới, cập nhật kiến thức mới để kịp thời giải thích cho người khiếu nại, tố cáo".


Chuyên viên Phạm Vũ Thiện luôn bận rộn với công việc tiếp dân.

Chuyên viên Phạm Thị Xuân Ngọc cho rằng: "Việc tiếp dân, tham mưu lãnh đạo thuận tiện hơn trước do được trang bị phương tiện hiện đại. Đòi hỏi của việc tiếp công dânlà phải nhẹ nhàng trong ứng xử và biết lắng nghe".


Chuyên viên tiếp dân Phạm Thị Xuân Ngọc báo cáo công việc với Trưởng Ban tiếp công dân Huỳnh Văn Tươi.

9 tháng năm 2016, Ban Tiếp công dân tiếp nhận 1.084 đơn, trong đó, 1.059 đơn khiếu nại và 25 đơn tố cáo. Ban tiến hành chuyển đơn, hướng dẫn, hoàn trả toàn bộ số đơn nói trên theo đúng quy định hiện hành.

Anh Thiện thông tin thêm: "Hiện nay, trụ sở tiếp công dân đang tiến hành kết nối mạng với các địa phương trong tỉnh, rất thuận tiện cho người dân trong tra cứu thông tin”. Cũng theo anh Thiện, Nhà nước cần có chính sách đãi ngộ thêm cho cán bộ làm công tác tiếp dân vì đây là nghề khá đặc biệt và có phần nguy hiểm. Có thời gian, anh Thiện luôn bị tra tấn bởi những cú điện thoại của một người đi khiếu nại. Trưởng ban tiếp công dân- Huỳnh Văn Tươi cũng từng bị người khiếu nại quá khích tấn công.

Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn của "nghề" tiếp dân thì niềm vui và hạnh phúc cũng không phải ít. Ông Tươi tâm sự: “Có nhiều người thường xuyên điện thoại và viết thư cảm ơn chúng tôi”. Đó là động lực để những người làm công tác tiếp dân tiếp tục gắn bó với nghề.

Việc thường xuyên tiếp xúc với dân rèn cho cán bộ tiếp dân sự bình tĩnh, biết lắng nghe, biết đặt mình vào vị trí của người đi khiếu nại, tố cáo, qua đó sẽ có giải pháp giúp giải quyết mọi việc dù là khó nhất./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết