Tiếng Việt | English

24/01/2019 - 09:56

Giả danh Công an để cướp xe

Nhóm đối tượng dùng súng, còng số 8, pháo để giả danh lực lượng công an trấn áp rồi cướp xe của đối tượng đua xe trái phép.

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “Cướp tài sản”, “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Không tố giác tội phạm” đối với nhóm đối tượng Đoàn Minh Tài (24 tuổi), Đặng Quốc Việt (34 tuổi), Bùi Văn Sự (21 tuổi), Võ Văn Nu (26 tuổi), Nguyễn Quang Bình (24 tuổi), Phạm Huyền Văn (23 tuổi), Nguyễn Văn Phú (22 tuổi), Lê Hoàng Nam (21 tuổi) và bị cáo Trần Minh Hiếu, cùng ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Đây là nhóm đối tượng gây ra vụ án táo tợn khi mang theo súng ngắn, còng số 8, pháo để giả danh lực lượng công an trấn áp những người đua xe rồi cướp xe tại huyện Cần Đước.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ, ngày 18/8/2017, Tài được một người bạn cho biết khoảng 23 giờ đến 23 giờ 30 phút, tại khu vực ngã tư Xoài Đôi, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, sẽ có một số người tổ chức đua xe môtô trái phép. Tài liền điện thoại cho Đặng Quốc Việt, Võ Văn Nu, Bùi Văn Sự và Nguyễn Quang Bình hẹn đến nhà của Phạm Huyền Văn để cùng đi xem đua xe, đồng thời tìm cách chiếm đoạt xe của nhóm đối tượng đua xe.

Trong lúc đợi Bình đến để cùng đi xem đua xe, Tài, Sự, Việt và Nu bàn bạc, thống nhất cùng nhau đến khu vực ngã tư Xoài Đôi xem đua xe, sau đó giả làm công an bắn súng bằng cách đốt pháo tạo tiếng nổ và bắt xe đem về sử dụng. Tài phân công vai trò từng người, trong đó, Tài và Việt có nhiệm vụ ép xe và đạp xe, Sự lấy xe, Nu hỗ trợ quan sát, cảnh giới. Cùng thời điểm này, Văn đi xuống tầng trệt của nhà và nghe được kế hoạch. Sau đó, Sự liên lạc mượn xe môtô của Lê Hoàng Nam để đi tới địa điểm đua xe. Khi đi, Tài mang theo 1 khẩu súng giấu trong người, Việt mang theo còng số 8 và 1 khẩu súng, Nu mang theo 1 trái pháo và đèn pin. Khoảng 23 giờ cùng ngày, Bình điều khiển xe môtô đến nhà Văn nhưng đứng ngoài cổng nhà đợi và điện thoại báo cho Tài biết để cùng đi như kế hoạch đã bàn.

Đối với nhóm người đua xe, sau nhiều lần thay đổi địa điểm, nhóm này tập trung trên đường tỉnh 835A, khu vực xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc và bắt cặp với nhau đua xe trái phép. Tài, Việt, Nu, Sự và Bình đến xem đua xe nhưng chưa thể ra tay do những người đua xe tập trung rất đông. Sau khi xem đua xe được khoảng 20 phút thì nhóm người đua xe tự giải tán.

Nhóm của Tài sau đó đi về, lưu thông trên đường tỉnh 835A, đến ngã tư Xoài Đôi rẽ về hướng UBND xã Long Trạch, huyện Cần Đước. Vừa đi được một đoạn, nhóm của Tài phát hiện phía trước có khoảng 10 chiếc xe môtô dàn hàng ngang lưu thông cùng chiều, trong đó có anh Nguyễn Châu Tuấn điều khiển xe môtô hiệu Exciter mang biển kiểm soát 62L1-227.20. Thấy vậy, nhóm của Tài điều khiển xe chạy gần nhau bàn bạc và thống nhất đốt pháo tạo tiếng nổ để thực hiện hành vi chiếm đoạt xe.

Như kế hoạch đã bàn, Tài chở Việt tăng ga áp sát vào nhóm xe phía trước, Tài nói với Việt rút cây súng mà Tài đang dắt sau lưng để thủ sẵn còn Bình điều khiển xe chở Nu chạy chậm phía sau để Nu đốt pháo tạo tiếng nổ lớn. Khi pháo nổ, nhóm chạy xe phía trước, trong đó có Tuấn, nghĩ rằng công an bắn súng đuổi theo để bắt nên tăng ga bỏ chạy. Do chạy chậm nên Tuấn bị tụt lại phía sau. Ngay lập tức, Tài cho xe vượt lên cúp đầu, Sự đạp đổ xe của anh Tuấn rồi nhanh chóng chiếm đoạt, chạy về nhà Văn. Còn Tài và Việt dùng súng, còng số 8 uy hiếp anh Tuấn lên xe chạy một quãng dài mới cho anh xuống xe. Cả nhóm sau đó cùng về nhà Văn tại huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Cướp được xe của anh Tuấn, cả nhóm về kể lại sự việc cho mọi người biết và cùng nhau tháo dỡ các bộ phận, đục lại số khung, số máy để dễ bề tiêu thụ cũng như tránh sự truy xét của lực lượng công an.

Về phần anh Tuấn, sau khi chạy thoát khỏi nhóm đối tượng, đến ngày hôm sau, anh đến Công an huyện Cần Đước trình báo vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Đước xác định nhóm của Tài gây ra vụ việc và tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12/10/2018, TAND huyện Cần Đước quyết định tuyên phạt bị cáo Đoàn Minh Tài mức án 5 năm tù, Bùi Văn Sự 4 năm tù, Võ Văn Nu 3 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”; bị cáo Phạm Huyền Văn mức án 1 năm tù (án treo), Trần Minh Hiếu 9 tháng tù (án treo) cùng về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”; bị cáo Nguyễn Quang Bình mức án 1 năm 27 ngày tù bằng thời gian tạm giam; Đặng Quốc Việt mức án 1 năm 1 tháng tù, bằng thời hạn tạm giam, cùng về tội “Không tố giác tội phạm”; bị cáo Nguyễn Văn Phú mức án 9 tháng tù (án treo) về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và bị cáo Lê Hoàng Nam mức án 1 năm tù (án treo) về tội “Che giấu tội phạm”. Các bị cáo sau đó kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, qua đối chiếu hồ sơ, chứng cứ có trong vụ án cũng như quá trình thẩm vấn, tranh luận công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An cho rằng, trong vụ án này, các bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội đã bàn bạc thống nhất, chặt chẽ, có sự phân công nhiệm vụ cho từng người cụ thể. Mặt khác, trong quá trình điều tra, nhiều tình tiết chưa được cơ quan điều tra làm rõ để chứng minh vai trò của từng đối tượng trong vụ án. Do đó, TAND tỉnh Long An quyết định hủy toàn bộ bản án trước đó của TAND huyện Cần Đước, trả hồ sơ để điều tra bổ sung./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết