Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 18:31

Gia đình là “lá chắn” đầu tiên

4 tuổi, cô bé còn quá hồn nhiên, ngây thơ. Có lẽ, em sẽ quên nỗi đau bị xâm hại nhưng với gia đình, đó là một nỗi ám ảnh dai dẳng mỗi khi nhớ đến.

Cha mẹ làm công nhân, thường xuyên tăng ca nên mỗi khi trở về nhà, trời đã sập tối. Chuyện ăn, ngủ, đến trường của cô bé 4 tuổi đều do bà nội trông nom, đưa đón. Một hôm, bà nội bận việc, đành nhờ người cháu trai cạnh nhà đón bé tan học. Câu chuyện đau thương xảy ra cũng vào ngày định mệnh đó khi chính người anh hàng xóm 15 tuổi đã xâm hại đứa em gái bé bỏng chơi thân mỗi ngày. Nhiều năm trôi qua nhưng nhìn bé gái, cha mẹ và bà nội không khỏi chạnh lòng đau.

Nỗi đau tinh thần cứ âm ỉ, khó nguôi. Càng đau hơn khi người xâm hại bé lại chính là đứa cháu họ, sống cạnh nhà. Hàng ngày, ba mẹ của đứa cháu họ bận chuyện mưu sinh, ít quan tâm, giáo dục con.Sau những giờ học, em say sưa với chiếc điện thoại, xem những đoạn phim, ảnh không lành mạnh. Tâm hồn đứa trẻ chưa đến tuổi vị thành niên dần bị ảnh hưởng xấu và dẫn đến những hành động sai, vi phạm pháp luật.

Câu chuyện này như “hồi chuông” cảnh báo về nạn xâm hại trẻ em mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự thiếu quan tâm, giáo dục của các bậc phụ huynh.Để góp phần phòng, chống vấn nạn này, cha mẹ dù bận lo chuyện cơm, áo, gạo, tiền thì cũng sắp xếp thời gian quan tâm, lắng nghe và làm bạn cùng con. Những kỹ năng nhận biết hành vi xâm hại sẽ thật sự bổ ích với trẻ khi được cha mẹ dạy dỗ đúng cách. Đó cũng có thể là một quyển sách giáo dục kỹ năng hay giới tính phù hợp lứa tuổi mà cha mẹ có thể dành tặng con trước ngưỡng cửa tuổi dậy thì. Ngoài ra, sau những giờ làm việc, các bậc phụ huynh ngồi lại để chuyện trò, chơi đùa, cùng con tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh để hiểu con hơn.Đừng nên áp đặt, ra lệnh mà hãy lắng nghe, đồng hành với sự trưởng thành của con như một người bạn.Có như vậy, các con sẽ hình thành những nhân cách tốt, phát triển toàn diện.

Bên cạnh nhà trường, xã hội, gia đình là “lá chắn” đầu tiên bảo vệ và phòng, chống xâm hại với trẻ, bởi đó là chiếc nôi nuôi dưỡng, hình thành nhân cách con người./.

Thùy Vy

 

Chia sẻ bài viết