Tiếng Việt | English

04/05/2016 - 22:02

Gia đình trẻ chia sẻ phương pháp dạy con

Gia đình là tế bào của xã hội, nơi nuôi dưỡng và hình thành nhân cách của mỗi con người, đặc biệt là các thế hệ trẻ - tương lai của đất nước. Chính vì vậy, việc giáo dục ngay từ lúc nhỏ sẽ định hướng cho con những điều đúng đắn làm hành trang đi đến thành công sau này.

1. Cũng như bao gia đình trẻ khác, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Quyên, ngụ ấp Ngãi Lợi A, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An có phương pháp dạy con của riêng mình để hai cháu nhà chị ngoan hiền, học giỏi, biết kính trên, nhường dưới, lễ phép với mọi người.

Chị Quyên cho biết: Mặc dù ở trường, ở lớp cháu học được điều hay lẽ phải nhưng mình vẫn chỉ bảo con cách ứng xử với mọi việc, phải chú tâm lắng nghe con nói, hiểu tâm tư, nguyện vọng của con. Tuy nhiên, không vì thế mà cưng chiều con quá mức, vô tình con có tâm lý ỷ lại, dựa dẫm. Gia đình tạo mọi điều kiện để con phát triển tốt và cơ hội để con bộc lộ được những khả năng của mình. Đồng thời mình phải là chỗ dựa tốt nhất để con có thể yên tâm học tập. Ngoài ra, gia đình còn lập thời gian biểu để ngoài việc học còn tham gia các hoạt động thể thao, giải trí, tăng cường sức khỏe.

Vừa làm cha, vừa là mẹ, vừa làm bạn giúp gia đình anh Lê Hoàng Anh và chị Nguyễn Thị Mai Niềm dạy con nên người

2. Gia đình chị Nguyễn Thị Mai Niềm và anh Lê Hoàng Anh, ngụ ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An là gia đình văn hóa trẻ tiêu biểu của địa phương nhiều năm liền. Anh chị không những hòa đồng, thân thiện, đoàn kết lối xóm mà còn luôn quan tâm giáo dục con cái hiếu thảo, lễ phép với người lớn, ông bà, chăm ngoan học giỏi được các thầy cô và các bạn cùng lớp quý mến.

Chị Niềm chia sẻ: Cho dù bận rộn với công việc như thế nào thì việc quan tâm, chăm sóc cho con cũng không bao giờ lơ là. Gia đình luôn chủ động liên lạc với nhà trường, thầy cô để tìm hiểu việc học của cháu và xem thời gian biểu để đôn đốc. Anh chị còn dạy những đạo lý làm người, cách tự lập và sắp xếp công việc để con mình quen dần, điều này sẽ giúp ích cho các cháu sau này.

Khi nhắc lại chuyện cũ, chị Niềm kể: Hai vợ chồng lúc cưới nhau, ra riêng hai bên gia đình đều nghèo. Chị và anh phải cày cuốc, làm hồ khắp mọi nơi để lo cho hai đứa nhỏ, những lúc ban đêm trời mưa anh chị sợ căn nhà lá mình bị sập nên mỗi người ôm một đứa vào lòng dùng tình thương của bậc làm cha làm mẹ che chở cho con.

Lúc anh chị cất được căn nhà khang trang thì cũng là lúc cháu thứ hai - đang học lớp 4, bị viêm não tưởng không qua khỏi nhưng anh chị không bao giờ đầu hàng. Còn nước còn tát, sau mấy tháng điều trị tại bệnh viện cháu được về nhà nhưng đã teo một phần cơ thể và phải tập trị liệu suốt một quãng thời gian khá dài mới bình phục.

Quãng thời gian ấy, anh chị không chỉ là cha mẹ mà còn là bạn để con mình có thể vượt qua hoàn cảnh và cuối cùng cháu đã phục hồi, đến bây giờ cháu đã học cấp 2, học lực khá, chăm ngoan, được thầy cô bạn bè quý mến.

Vợ chồng anh Anh chị Niềm chia sẻ thêm, vừa làm cha mẹ vừa làm bạn với con mình là phương pháp tốt nhất mà gia đình dùng để nuôi dạy con./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết