Tiếng Việt | English

04/01/2016 - 11:43

Gia đình văn hóa - nền tảng để xã hội phát triển bền vững

Gia đình - “cái nôi” ươm mầm nhân cách mỗi người. Xây dựng nền tảng văn hóa trong gia đình là việc làm cần thiết, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống của mỗi cá nhân. Gia đình cũng là một xã hội thu nhỏ. Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, luôn tương thân, tương ái với bà con lối xóm,... là những yếu tố quan trọng để tiến tới một xã hội phát triển hài hòa, văn minh.

Gia đình anh Nguyễn Văn Liêm - chị Lương Thị Tuyết Nga luôn đầy ắp tiếng cười

Giữ lửa hạnh phúc gia đình

Anh Nguyễn Văn Liêm và chị Lương Thị Tuyết Nga, ngụ ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương. Cưới nhau năm 1989, anh chị trải qua biết bao khó khăn, vất vả để nuôi các con ăn học. Thu nhập chính của gia đình nhờ chăn nuôi, làm ruộng. Nhờ cần cù, chịu khó, anh chị có một cơ ngơi ổn định, khang trang, cuộc sống cũng thoải mái hơn xưa rất nhiều. Dù cực khổ, anh chị vẫn luôn động viên các con phấn đấu học tập. Con trai lớn Nguyễn Thanh Phúc 25 tuổi, tốt nghiệp cao đẳng, đang công tác tại UBND xã Hướng Thọ Phú. Con gái nhỏ, Nguyễn Ngọc Như Hảo đang học lớp 9 và rất chăm ngoan, lễ phép.

Cưới nhau được 26 năm, tình cảm gia đình của anh Liêm - chị Nga luôn hạnh phúc như ngày nào. Anh Liêm chia sẻ: “Bao nhiêu năm qua, vợ chồng tôi đồng cam, cộng khổ vượt qua gian khó. Mỗi khi “cơm không lành, canh không ngọt”, chúng tôi đều nhường nhịn nhau để gia đình êm ấm và luôn ý thức mình phải là điểm tựa, gương sáng cho các con noi theo. Bây giờ, dù bận rộn cách mấy, chúng tôi vẫn luôn duy trì bữa cơm gia đình để giữ lửa hạnh phúc bên nhau”.

Chung tay làm công tác xã hội

Nhắc đến gia đình anh Phạm Văn Khéo và chị Mai Ngọc Liên, người dân ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa không ai là không biết. Anh Khéo là Phó Trưởng ấp kiêm Công an viên, làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) khu vực.

Con cái trưởng thành, cuộc sống ổn định, anh Phạm Văn Khéo - chị Mai Ngọc Liên càng có nhiều thời gian, điều kiện tham gia công tác xã hội

Dù tuổi đời không còn trẻ nhưng anh luôn sẵn sàng đối đầu với tội phạm, bảo vệ bình yên xóm làng. Từ năm 2010 đến nay, anh nhiều lần lập thành tích như bắt đối tượng trộm nóng xe máy, trộm cắp, lừa đảo hay bắt các tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc, đá gà,...

Anh đã bảo vệ hơn 60 trường hợp tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, hòa giải thỏa thuận 22 trường hợp va quẹt, cấp cứu kịp thời 25 nạn nhân bất tỉnh do tai nạn. Đồng thời, kết hợp Công an xã giải tán 23 nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện tụ tập đua xe trước Khu công nghiệp Long Hậu-Hòa Bình trên tuyến Đường tỉnh 818 và khu vực cầu Voi trên tuyến Quốc lộ 1,...

Trước đây, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, nhà chỉ có hơn 4 công ruộng, riêng anh còn phụ trách thu gom rác khu vực chợ cầu Voi và chăn nuôi để có thêm thu nhập. Tiền hỗ trợ từ việc tham gia công tác địa phương chẳng bao nhiêu, vậy mà anh cũng không nề hà cực khổ. Người “kề vai sát cánh” cùng anh trong nhiều năm qua - chị Liên cũng là người tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Chị là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 5, thường xuyên giúp đỡ các hội viên tham gia các phong trào do Hội Phụ nữ cấp trên phát động, giúp nhau vượt khó.

Gia đình anh chị được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương nhiều năm liền. Anh Khéo vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành, gần đây nhất là được nhận danh hiệu điển hình thi đua yêu nước lần thứ IV của tỉnh năm 2015.

2 con đã trưởng thành, ổn định cuộc sống, anh chị có nhiều thời gian tham gia công tác xã hội. Thời gian qua, anh Khéo vận động người dân lắp đặt 115 bóng đèn, kinh phí 126 triệu đồng, vận động các mạnh thường quân xây dựng nhà tình thương, phát quà tết cho hộ nghèo, gia đình khó khăn.

Ngoài ra, anh còn phối hợp cùng các đoàn thể ấp vận động kinh phí tráng đal đường liên xóm dài 5km, tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng; lắp đặt cống thoát nước và tráng đal trên tuyến kênh Lô 2, kinh phí từ vốn dân hơn 700 trăm triệu đồng./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết