Tiếng Việt | English

03/10/2023 - 14:39

Giá phân bón tăng trở lại

Sau khoảng thời gian giảm mạnh, hiện giá các loại phân bón (PB) đã tăng trở lại, trong đó, phân đạm tăng khoảng 3.000 đồng/kg so với tuần trước; các loại khác như NPK, DAP,... tăng từ 1.000-2.000 đồng/kg, tùy loại. Theo nhiều nông dân, nguyên nhân dẫn đến giá PB tăng là “ăn theo” giá lúa. Mặt khác, do thị trường PB trên thế giới đều tăng giá nên giá PB trong nước cũng tăng theo.

Giá nhiều loại phân bón tăng cao, nông dân gặp khó khăn vì chi phí sản xuất tăng

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh khá lo lắng khi giá PB tăng cao, trong khi đầu ra nông sản còn bấp bênh. Ông Nguyễn Văn Hòa (xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ) cho biết: “Tôi đang trồng 1,2ha dưa hấu nên sử dụng PB khá nhiều. Tôi lo khi giá nhiều loại PB đang “nhích” lên, trong khi năm nay, giá bán dưa hấu lại bấp bênh, có lúc chỉ ở mức 5.000-6.000 đồng/kg. Vừa qua, tôi mua PB DAP với giá trên 1,3 triệu đồng/bao, còn NPK gần 1,2 triệu đồng/bao”.

Theo ông Hòa, để giảm chi phí PB, ông giảm lượng sử dụng PB hóa học và tăng cường sử dụng các loại PB hữu cơ. Tuy nhiên, khi chuyển sang các loại PB mới cũng như giảm lượng sử dụng, nguy cơ cây trồng bị giảm năng suất khá cao.

Đối với nông dân trồng lúa, việc giá PB tăng đúng vào thời điểm đã thu hoạch xong vụ lúa Hè Thu 2023 nên chưa ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, sau khi lũ rút, nông dân bắt đầu sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thì đây sẽ là gánh nặng không nhỏ đối với nông dân.

Ông Nguyễn Văn Tấn (xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng) cho biết: “Giá PB tăng trở lại sau một thời gian giảm, nhất là các loại phân đạm có giá khoảng 900.000 đồng/bao, trong khi, các năm trước chỉ từ 650.000-800.000 đồng/bao”. Hiện ông Tấn ngâm lũ 2,8ha đất và sẽ gieo sạ ngay sau khi lũ rút. Giá PB cao như hiện nay, ông Tấn sẽ phải tính toán rất nhiều trong việc sử dụng cũng như đầu tư các chi phí sản xuất khác để bảo đảm hiệu quả kinh tế vụ Đông Xuân 2023-2024.

Theo một số chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, giá PB đang ở mức cao do giá PB trên thế giới tăng cũng như các nguyên liệu nhập khẩu và chi phí đầu vào phục vụ sản xuất PB ở trong nước tăng. Giá PB DAP nhập khẩu từ Trung Quốc (50kg/bao) được bán lẻ tại nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ở mức trên 1,1 triệu đồng/bao, giá NPK 20-20-15 TE ở mức trên 1,2 triệu đồng/bao. Trong khi đó, giá các loại phân đạm (Urê) như Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau và một số loại Urê nhập khẩu từ Trung Quốc đang bán lẻ ở mức 780.000-800.000 đồng/bao.

Trước những khó khăn trên, nhiều nông dân và cửa hàng bán lẻ PB mong muốn giá PB sớm được bình ổn và ngành chức năng cần tổ chức thêm các lớp tập huấn, giới thiệu cụ thể cho nông dân về những loại PB có giá phù hợp và chất lượng bảo đảm, nhất là các loại PB hữu cơ; đồng thời, tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ giá và chất lượng các loại PB trên thị trường, tránh xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý hay hàng gian, hàng giả, kém chất lượng./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết