Tiếng Việt | English

27/10/2022 - 08:30

Giảm huyết áp ở người cao tuổi giúp ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ

Tiến sỹ Ruth Peters, PGS làm việc tại Đại học New South Wales cho biết việc duy trì giảm huyết áp ở nhóm người lớn tuổi đã phát huy tác dụng một cách đáng kể trong việc điều trị giảm tỷ lệ mất trí.


Giảm huyết áp ở người cao tuổi giúp ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ. (Nguồn: iStock)

Một nghiên cứu do Viện Sức khỏe Toàn cầu George và Đại học New South Wales ở Sydney (Asutralia) thực hiện cho thấy việc giảm huyết áp ở những người cao tuổi có thể giúp giảm thiểu nguy cơ sa sút trí tuệ - một hội chứng mà trong đó chức năng nhận thức bị suy giảm cùng với những hậu quả thông thường của quá trình lão hóa sinh học.

Nghiên cứu nói trên, được công bố ngày 26/10, dựa trên một phân tích đối với 5 thử nghiệm mù đôi ngẫu nhiên, áp dụng liệu pháp giả dược.

Các thử nghiệm này áp dụng các phương pháp giảm huyết áp khác nhau và theo dõi bệnh nhân cho đến khi phát triển chứng mất trí.

28.008 người ở 20 quốc gia và khu vực, với độ tuổi trung bình là 69 và có tiền sử huyết áp cao đã tham gia các cuộc thử nghiệm này với khoảng thời gian theo dõi trung bình chỉ kéo dài hơn 4 năm.

Tiến sỹ Ruth Peters, Phó Giáo sư làm việc tại Đại học New South Wales ở Sydney (Australia) và là người phụ trách chương trình điều trị chứng mất trí trong khuôn khổ Sáng kiến Sức khỏe Tâm thần Toàn cầu của Viện George, cho biết việc duy trì giảm huyết áp ở nhóm người lớn tuổi này đã phát huy tác dụng một cách đáng kể trong việc điều trị giảm tỷ lệ mất trí.

Kết quả nghiên cứu trên cho thấy mối quan hệ giữa việc giảm huyết áp và giảm nguy cơ mất trí, bất kể phương pháp điều trị nào được áp dụng.

Bà lưu ý rằng vẫn chưa rõ việc hạ huyết áp thêm nữa ở những người đã được kiểm soát tốt chứng mất trí hoặc bắt đầu điều trị trong thời gian sớm hơn có làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ lâu dài hay không.

Trong bối cảnh có một số lượng lớn người mắc chứng sa sút trí tuệ trên thế giới và thiếu những đột phá lớn trong điều trị, các nhà nghiên cứu cho rằng việc giảm thiểu nguy cơ phát triển căn bệnh này là một bước tiến đáng hoan nghênh.

Họ cũng hy vọng kết quả của nghiên cứu nói trên sẽ giúp tìm ra được các biện pháp hỗ trợ sức khỏe cộng đồng có liên quan.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay, trên toàn thế giới có hơn 55 triệu người sống chung với chứng mất trí nhớ và có gần 10 triệu trường hợp mắc mới mỗi năm.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí European Heart Journal./.

Thanh Tú (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết