Tiếng Việt | English

20/12/2016 - 08:50

Giáo dân Vạn Phước chung sức xây dựng quê hương

Về Mỹ Lệ những ngày cuối năm, không khí Giáng sinh tràn ngập từng ngõ, từng nhà trên Giáo xứ Vạn Phước. Thời điểm này, hầu như nhà giáo dân nào cũng đầy sắc màu của đèn ngôi sao, hang đá được bày trí cầu kỳ hay những cây thông xinh xắn, thể hiện sự yên bình, đầm ấm.

Xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, được công nhận là xã nông thôn mới vào năm 2014 và giữ vững danh hiệu xã văn hóa năm 2016. Có được những thành quả trên là nhờ sự nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, trong đó có sự đóng góp tích cực của giáo dân. Phong trào xây dựng nông thôn mới được đồng bào Công giáo tích cực tham gia. Trong đó, việc sửa chữa, mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn hay tham gia hiến đất, làm đường được hưởng ứng sôi nổi nhất.


Đường tỉnh 830 đang trong quá trình thi công, hứa hẹn mở ra diện mạo mới, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế

Cụ thể, công trình Đường tỉnh 830 ngang qua địa phận xã Mỹ Lệ, cùng với người dân trong địa bàn, nhiều giáo dân sẵn sàng tham gia hiến đất với tổng diện tích gần 683m2. Ông Trần Dư Lắm chia sẻ: “Là một giáo dân, đồng thời cũng là một công dân, theo tôi, việc tham gia hiến đất là góp phần vào lợi ích chung, thể hiện trách nhiệm của cá nhân mình với cộng đồng, xã hội”.

Hiện tại, 100% đường giao thông nông thôn liên xóm ở xã được bêtông hóa hoặc trải đá xanh đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân. Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, toàn xã nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn đưa vào sử dụng với tổng kinh phí trên 5 tỉ đồng (bao gồm giá trị đất của người dân).

Điển hình là công trình đường Thái Thị Thiu (ấp Long Mỹ) dài trên 1,2km; đường Tân Trạch - Mỹ Lệ (đoạn qua xã Mỹ Lệ dài khoảng 1,1km). Ngoài ra, còn rất nhiều công trình nâng cấp đường giao thông có sự tham gia tích cực của người dân như đường Cầu Tam Binh, Cầu Nhỏ, Nguyễn Văn Cương, Cầu Xoay, Bùi Văn Hoàng,...

Trưởng ấp Mỹ Tây - Lê Văn Trí chia sẻ: “Giáo xứ Vạn Phước có trên 383 giáo dân/112 hộ sống rải rác tại thị trấn và 11 xã trên địa bàn huyện Cần Đước. Riêng xã Mỹ Lệ, chủ yếu là ấp Mỹ Tây có số lượng giáo dân đông nhất với 125 giáo dân/39 hộ. Nhiều năm qua, không phân biệt lương - giáo, các giáo dân tích cực cùng địa phương tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình văn hóa,... với tinh thần Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”.

Trong phát triển kinh tế, người dân, trong đó có các giáo dân tích cực tham gia chương trình Cánh đồng lúa chất lượng cao, cánh đồng mẫu lúa Nàng thơm - Chợ Đào ở ấp Cầu Chùa, Vạn Phước diện tích trên 64ha với 114 hộ. Đây cũng là chương trình đột phá mà Nghị quyết Đảng ủy xã Mỹ Lệ xác định trong nhiệm kỳ 2015-2020. 


Giáo dân tại Giáo xứ Vạn Phước tất bật trang trí chuẩn bị đón lễ Giáng sinh

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lệ - Nguyễn Anh Tuấn thông tin: Thời gian qua, chính quyền địa phương tích cực vận động nhân dân mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế. Trên 99% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố, không có nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 52,5 triệu đồng/năm.

Phát huy tinh thần "Kính Chúa, yêu nước", đồng bào Công giáo xã Mỹ Lệ tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng - tôn giáo được tổ chức ngày càng phong phú, tạo điều kiện cho giáo dân yên tâm, phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất, sống tốt đời - đẹp đạo, từ đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương Mỹ Lệ ngày càng giàu đẹp./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích