Tiếng Việt | English

15/08/2023 - 14:37

Giáo viên quan tâm về tiền lương và các chế độ, chính sách

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn có cuộc gặp gỡ trên 700.000 nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo thông qua hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố và 40 ngàn điểm cầu cơ sở giáo dục trên cả nước vào sáng 15/8. Điểm cầu tỉnh Long An, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Quang Thái chủ trì.

Điểm cầu tỉnh Long An, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Quang Thái chủ trì

Sau gần 2 tháng triển khai, cả nước có gần 6.500 ý kiến của cán bộ, nhà giáo mầm non, phổ thông gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, các ý kiến tập trung vào những vấn đề: Thực trạng việc tổ chức dạy học và giáo dục học sinh theo những chỉ đạo đổi mới của ngành trong thời gian vừa qua đã thu được những kết quả nổi bật trên nhiều phương diện, giáo viên nỗ lực, cố gắng nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu đặt ra; thực trạng tổ chức dạy học và quản lý ở các cơ sở trường học, các chế độ, chính sách liên quan đến đời sống việc làm, khó khăn, bất cập của cán bộ quản lý, giáo viên, từ đó có những đề xuất tháo gỡ. Trong đó, gần 2.000 ý kiến liên quan đến tiền lương, chế độ, chính sách của giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Các điểm cầu trên cả nước

Tại cuộc gặp gỡ, giáo viên tại tỉnh Điện Biên chia sẻ, hiện nay, giáo viên mầm non có thực tế làm việc nhiều hơn 8 giờ/ngày (từ 10-11 giờ/ ngày) nhưng lương còn thấp. Trong khi đó, đặc thù công việc của giáo viên mầm non vất vả nên mong Bộ Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp hỗ trợ giáo viên mầm non. Giáo viên tại tỉnh Hà Tĩnh ý kiến, lương của nhân viên làm công việc hành chính tại cơ sở giáo dục thấp, không có nguồn thu nhập khác nên cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Giáo viên tham gia ý kiến trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn

Nhiều giáo viên kiến nghị, nên giữ tuổi nghỉ hưu 60 tuổi cho nam và 55 tuổi cho nữ đối với giáo viên, nhất là giáo viên mầm non; có nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, biên giới; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường còn khó khăn;…

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn trả lời ý kiến của các giáo viên 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn trả lời trực tiếp các ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên trong cuộc gặp gỡ. Bộ trưởng ghi nhận, biểu dương tinh thần nỗ lực, cố gắng của các nhà giáo, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Toàn ngành thực hiện được những đổi mới ở các phần rất căn bản trong hoạt động giáo dục và đào tạo, đó là thành quả đáng tự hào. Đối với ngành, giáo viên luôn là lực lượng quan trọng, "tài sản" quý giá của ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó. Bộ trưởng đề nghị, toàn ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; giáo viên cần sử dụng sách giáo khoa một cách chủ động, linh hoạt, không lệ thuộc để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học; triển khai mạnh mẽ hơn nữa phương pháp dạy học theo hướng cá thể hoá,…

Hướng tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát các chế độ, chính sách của giáo viên; thực hiện nhiều công tác để hệ thống giáo dục công lập và tư thục tương đương nhau; tăng cường cơ sở vật chất, nhà công vụ cho các trường học, nhất là trường thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới để giáo viên an tâm bám trường, bám lớp;…/.

An Nhiên – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết