Tiếng Việt | English

28/11/2017 - 08:20

Giữ vững nguyên tắc sinh hoạt Đảng

Hiện nay, số doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DN NKVNN) phát triển khá mạnh, ngày càng nhiều, góp phần tích cực vào việc thu hút, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Thế nhưng, tổ chức Đảng trong các DN NKVNN còn rất khiêm tốn, làm hạn chế sự lãnh đạo của Đảng đối với người sử dụng lao động và người lao động trong các DN này.

Những năm qua, Long An luôn quan tâm thực hiện công tác xây dựng Đảng trong các DN nói chung và DN NKVNN nói riêng. Trước tiên là gắn công tác phát triển đảng viên với việc thành lập các chi bộ trong các DN, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác phát triển đảng viên và thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong các DN còn nhiều hạn chế: Không ít chủ DN chưa mặn mà việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong DN, không muốn phát triển đảng viên trong người lao động, vì khi chi bộ Đảng trong DN với số lượng đảng viên tăng, phải mất không ít thời gian sinh hoạt, ảnh hưởng đến thời gian sản xuất, kinh doanh. Chủ DN khi trở thành đảng viên (hoặc làm bí thư chi bộ) buộc phải thực hiện theo Điều lệ Đảng và Quy định 47/QĐ-TW của Trung ương về những điều đảng viên không được làm; có những nội dung mà chủ DN cảm thấy bị ràng buộc, không được thoải mái; đa số người lao động cho rằng, không có thời gian nên chưa muốn phấn đấu trở thành đảng viên;...

Để tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các DN NKVNN, theo tôi, đảng ủy địa phương nơi có DN trú đóng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục, làm cho chủ DN thấy được lợi ích chung của việc thành lập chi bộ và phát triển đảng viên trong các DN; thường xuyên hoặc định kỳ tổ chức gặp mặt các chủ DN để vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận, thống nhất phối hợp lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng trong DN.

Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác phát triển đảng viên trong các DN; phát huy tối đa vai trò Công đoàn hay Đoàn Thanh niên trong việc phát hiện, giới thiệu những công đoàn viên hay đoàn viên ưu tú cho chi bộ Đảng bồi dưỡng, phát triển Đảng; quan tâm kiểm tra, giám sát việc tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phải giữ vững nguyên tắc sinh hoạt Đảng, quản lý chặt chẽ đảng viên làm việc trong các DN, tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm./.

Bé Bảy

Chia sẻ bài viết