Tiếng Việt | English

20/10/2023 - 07:55

Góc ảnh 'Long An quê hương tôi': Lăng mộ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức 

Nguyễn Huỳnh Đức (1748-1819) là danh tướng của nhà Nguyễn, tên thật là Huỳnh Tường Đức, nhờ lập nhiều công lao nên được ban quốc tính họ Nguyễn. Ông sinh trưởng tại giồng Cái Én, làng Trường Khánh, châu Định Viễn, dinh Long Hồ (nay thuộc phường Khánh Hậu, TP.Tân An). Di tích kiến trúc nghệ thuật Lăng mộ và đền thờ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức là di sản văn hóa quý báu. Lăng mộ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức là một trong những kiến trúc cổ nhất của Long An còn tồn tại gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay. Hệ thống cổ vật được lưu giữ tại di tích có giá trị cao về lịch sử và văn hóa.

Quận công Nguyễn Huỳnh Đức là người có lòng trung quân, ái quốc, có tài năng và tinh thần thượng võ tiêu biểu cho một vùng đất đầy hào khí của miền Nam xưa. Theo lời truyền tụng của các bô lão ở Khánh Hậu, gia đình Nguyễn Huỳnh Đức là những người đầu tiên khai phá vùng giồng Cái Én. Chính Nguyễn Huỳnh Đức đã tiếp nối công cuộc khai phá ấy và trở thành vị tiền hiền có công khai cơ mở đất trong tâm thức của nhân dân trong vùng.

Hàng năm, Lễ Chu niên Đức chưởng Tiền quân Kiến Xương Quận công Nguyễn Huỳnh Đức được chính quyền địa phương và Ban Quản lý di lích Lăng Nguyễn Huỳnh Đức tổ chức trang trọng. Hoạt động này nhằm tưởng nhớ công ơn bậc tiền nhân, phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn, qua đó, quảng bá hình ảnh du lịch của quê hương Long An. Năm nay, Lễ Chu niên Đức chưởng Tiền quân Kiến Xương Quận công Nguyễn Huỳnh Đức diễn ra từ ngày 21 đến 23/10/2023 (mùng 07 đến 09/9 Âm lịch)./.

Hiểu Khuê

Chia sẻ bài viết