Tiếng Việt | English

10/03/2021 - 13:15

Góc hoài cổ giữa lòng thành phố

Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có nhiều người luôn hoài niệm về những điều xưa cũ, bởi đó là một phần ký ức của tuổi thơ và gắn liền với hồn cốt dân tộc. Và giữa lòng thành phố sôi động, quán Xe Cafe chuyên trưng bày đồ cổ ra đời, trở thành điểm đến lý tưởng cho những người cùng sở thích đam mê những món đồ nhuốm màu thời gian.

Quán Xe Cafe là nơi lưu giữ nét xưa

Vốn là nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm nhưng anh Nguyễn Minh Mẫn (chủ quán Xe Cafe tọa lạc phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An) lại có niềm đam mê đặc biệt với các món đồ cổ. Năm 2016, trong những lần công tác, anh bắt đầu sưu tầm những món đồ cổ; đồng thời, ấp ủ ý tưởng đem những món đồ sưu tầm được ra trưng bày, góp phần tạo sân chơi cho những người cùng sở thích.

Sau khi sưu tập được vài trăm món đồ cổ, anh bắt đầu có ý tưởng thành lập quán cà phê chuyên trưng bày các món đồ này. Thế là, tháng 5/2020, anh thuê mặt bằng tại phường 6 mở quán Xe Cafe. Quán có không gian yên tĩnh, thoáng mát và được trang trí theo phong cách xưa với những món đồ nhuốm màu thời gian như đèn dầu, đầu băng, tivi, cát-xét cũ,... Đặc biệt, quán Xe Cafe lấy điểm nhấn là bộ sưu tập xe Vespa cổ và một số loại xe khác của thập niên 80-90.

Quán Xe Cafe là nơi lưu giữ nét xưa

Quán Xe Cafe là nơi lưu giữ nét xưa

Và khi biết được giữa lòng thành phố hiện đại, sôi động có một góc hoài niệm, nhiều người đã đến giao lưu, chia sẻ và check in. Ông Nguyễn Văn Sơn, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, nói: “Cứ 2 tuần là tôi và bạn bè đến đây giao lưu, chia sẻ về các món đồ cổ. Ngồi giữa không gian yên tĩnh, thoáng mát, trưng bày nhiều món đồ cổ, tôi và những người bạn nói nhiều câu chuyện về văn hóa cổ xưa”.

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, thật đáng trân trọng khi vẫn còn nhiều người tâm huyết, trách nhiệm với việc lưu lại văn hóa Việt xưa theo cách của riêng mình. Và sự sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm của anh Mẫn đã giúp các giá trị văn hóa cổ xưa được lan tỏa trong cộng đồng và lưu truyền đến mai sau.

Anh Mẫn trải lòng: “Hiện nay, quán của tôi có khoảng 500 món đồ cổ, trong đó có nhiều món được các khách đem đến gửi trưng bày cho nhiều người cùng thưởng thức. Sưu tầm đồ cổ cũng phải có cái duyên và sự kiên trì chứ không hẳn có tiền là mua được. Thú chơi đồ cổ chỉ thật sự thú vị khi tìm được người đồng điệu, đủ duyên để có được món đồ yêu thích và đủ đam mê để chia sẻ với mọi người”.

Ngoài giá trị vật chất, có thể thấy đồ cổ còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa. Đó cũng là giá trị mà nhiều người chơi đồ cổ muốn “nắm giữ”, lưu truyền. Chị Trần Thị Diệu Hiền, ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An, chia sẻ: “Vì các lý do khác nhau mà ngày nay, những món đồ cổ không tồn tại nhiều. Một món đồ cổ thường gắn liền với một giai đoạn của đời sống xã hội. Muốn thế hệ hôm nay hiểu về văn hóa, lịch sử thì việc lưu giữ đồ cổ là điều thiết thực và hiệu quả nhất”.

Những địa điểm mang đậm dấu ấn thời gian như quán Xe Cafe là nơi mà nhiều người có thể đến để hoài niệm và sống lại những năm tháng xưa cũ./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết