Tiếng Việt | English

05/03/2024 - 08:24

Gương sáng 'Học sinh 3 tốt' cấp Trung ương

Vượt qua gia cảnh khó khăn và bệnh tật, Nguyễn Huỳnh Minh Khôi (lớp 12A5, Trường THCS và THPT Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) là 1 trong 4 học sinh của tỉnh xuất sắc đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2022-2023. Đây là vinh dự, niềm tự hào, động lực để em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trên con đường học vấn.

Nguyễn Huỳnh Minh Khôi (giữa) nhận học bổng từ đơn vị tài trợ

Khôi kể, năm 2011, ba của em đột ngột qua đời vì đột quỵ, từ đó gia đình lâm vào cảnh khó khăn, trở thành hộ nghèo của xã. Đến năm 2019, em phát bệnh, cơ thể bị phù nề phải nhập viện điều trị hơn 3 tháng. Qua chẩn đoán, Khôi bị lupus ban đỏ, gây biến chứng trên khắp các cơ quan trong cơ thể, nếu không được điều trị và can thiệp tích cực, có thể đe dọa tính mạng. Đây là bệnh mãn tính phải điều trị lâu dài tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Mỗi tháng, em phải đi tái khám 1 lần. Chi phí cho mỗi lần tái khám khoảng 4-5 triệu đồng nhưng may mắn là em có thẻ bảo hiểm y tế nên được hỗ trợ 95% chi phí, em chỉ mua thuốc uống ở ngoài để điều trị khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Chị của Khôi cũng học khá giỏi, vừa đi học, vừa đi làm thêm để tự lo cho bản thân và đóng học phí. Bên cạnh đó, mỗi tháng, chị của em cũng cố gắng phụ mẹ thêm vài triệu đồng để nuôi Khôi học tập và chữa bệnh. Chị của Khôi vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM. Mẹ của em ngoài đi làm giúp việc cho một cửa hàng kinh doanh trên địa bàn xã, chiều về còn nấu rượu để bán trang trải cuộc sống.

Không phụ lòng của mẹ và chị gái, nhiều năm liền, Khôi đều đạt thành tích học sinh giỏi. Bên cạnh đó, em còn tích cực tham gia các phong trào do trường và Đoàn trường tổ chức. Khôi tâm sự: “Thời điểm đó là thời gian khó khăn đối với em vì phải nghỉ học để điều trị và tái khám, em rất lo bị mất bài, không theo kịp các bạn nhưng may mắn là bạn bè và thầy cô luôn hỗ trợ, giúp chép bài, giảng bài lại cho em. Những lúc đó, em chỉ biết cố gắng vượt qua bệnh tật để được tiếp tục đến trường. Em áp dụng phương pháp học bằng sơ đồ tư duy để ghi nhớ thông tin, chuẩn bị tốt nhất cho các bài kiểm tra, bài thi. Hiện tại sức khỏe của em vẫn ổn. Em cảm ơn mọi người rất nhiều!”.

Ước mơ của Khôi là làm nhà văn vì em thích văn học, đọc sách, viết văn. Em dự định chọn ngành Văn học và thi vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Với sự nỗ lực và phấn đấu của bản thân, Khôi trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô, bạn bè. Vừa qua, Khôi được tuyên dương, khen thưởng và nhận học bổng do Huyện Đoàn Bến Lức và một nhà hảo tâm tài trợ.

Với sự chuyên cần, có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng để phấn đấu, tin rằng, Khôi sẽ thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình. Đây chính là hành trang để em phát triển bản thân tốt hơn trong tương lai, là tấm gương sáng cho các học sinh khác noi theo cả về tinh thần và nghị lực, không chùn bước trước hoàn cảnh khó khăn./.

Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích