Tiếng Việt | English

29/08/2022 - 14:51

Hàn Quốc nhận định Triều Tiên dường như đang chuẩn bị phóng tên lửa

Nhận định được đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại rằng Triều Tiên có thể đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mang tên Lá chắn Tự do Ulchi, vốn bị Bình Nhưỡng coi là một cuộc diễn tập xâm lược.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên tại tỉnh Bắc Pyongan, ngày 14/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/8, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Lee Jong-sup cho biết Triều Tiên dường như đang tiếp tục chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) mới, và đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân song chưa có dấu hiệu "cụ thể" nào cho thấy vụ thử sắp xảy ra.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại rằng Triều Tiên có thể đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mang tên Lá chắn Tự do Ulchi (UFS), vốn bị Bình Nhưỡng coi là một cuộc diễn tập xâm lược.

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội, Bộ trưởng Lee cho biết: “Tình hình an ninh vẫn nghiêm trọng, Triều Tiên đang tăng cường khả năng hạt nhân, tên lửa và đã hoàn tất việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7.”

Theo Bộ trưởng Lee, Triều Tiên có thể thử hạt nhân dưới lòng đất tại Đường hầm 3 của bãi thử Punggye-ri, nhưng chưa có dấu hiệu bất thường cho thấy bất kỳ vụ thử nào sắp xảy ra. Đường hầm 3 nằm trong số 4 đường hầm được biết đến tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân. Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên tại Đường hầm 1 vào năm 2006, trong khi Đường hầm 2 được sử dụng cho 5 vụ thử hạt nhân dưới lòng đất tiếp theo.

Bình luận về kết quả của cuộc tập trận USF, Bộ trưởng Lee nhấn mạnh những nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao năng lực của Hàn Quốc trong việc xử lý các tình huống chiến tranh toàn diện và củng cố khả năng phối hợp chung của hai nước đồng minh, cũng như đặt ra các điều kiện cho việc chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến "có hệ thống và ổn định" từ Washington sang Seoul./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết