Tiếng Việt | English

28/06/2018 - 11:12

Hàng “xách tay” - Thật, giả khó lường

Nhiều người tiêu dùng tin chọn hàng “xách tay” với những lời quảng cáo hấp dẫn. Từ đó, các mặt hàng thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm,... được nhiều người tìm mua, nhất là phụ nữ. Tuy vậy, không ít người hụt hẫng khi nhận được sản phẩm.

Từ những lời quảng cáo

Hàng “xách tay” được rao bán nhiều qua mạng xã hội, các cửa hàng kinh doanh nhỏ, lẻ khá nhiều. Tại một cửa hàng trên địa bàn phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An, ngoài kinh doanh quần áo may sẵn, chủ cửa hàng thường chào mời khách hàng mua sữa tắm, dưỡng da, nước hoa, lăn khử mùi, son,... được người quen “xách tay” từ nước ngoài về và không quên khẳng định “100% là hàng xách tay từ Nhật, Hàn Quốc và chất lượng hơn hẳn hàng từ các nước khác lẫn doanh nghiệp trong nước sản xuất. Tất cả hàng hóa đều được mang về Việt Nam không qua công ty nhập khẩu hay hệ thống phân phối chính hãng nên không có nhãn phụ tiếng Việt, giá bán bằng hoặc cao hơn hàng trong nước nhưng chất lượng vượt trội”.

Hàng “xách tay” được quảng cáo qua các trang mạng xã hội

Hàng “xách tay” được quảng cáo qua các trang mạng xã hội

Mạng xã hội là kênh bán hàng “xách tay” phổ biến. Huỳnh Ngọc (phường 6, TP.Tân An) chuyên bán các loại nước hoa, mỹ phẩm qua mạng xã hội với lời quảng cáo thu hút như “tinh dầu nước hoa Dubai thơm dai hơn nước hoa, chấm 1 giọt thơm cả ngày”; “Saffron Dubai - ngâm vài sợi vào nước lọc uống mỗi ngày để ngừa ung thư, sáng da, thanh lọc cơ thể, giảm stress, mất ngủ, tốt cho cả người già, phụ nữ, nam giới, trẻ em và cả thai phụ”. Khi liên hệ để mua hàng, Huỳnh Ngọc luôn khẳng định với khách: “Hàng tôi bán đều mang từ nước ngoài về, không phải hàng hàng giả, hàng nhái nên khách hàng cứ an tâm”.

Có đáng tin dùng?

Khi mời khách mua hàng “xách tay” và tạo lòng tin, chủ cửa hàng kinh doanh chuyên sữa tắm trắng, nước hoa, kem đánh răng,... ở phường 5, TP.Tân An luôn giải thích: “Khách mua hàng Nhật, Hàn Quốc dùng thử đi, chất lượng hơn hẳn hàng nội địa!”. Tuy vậy, “hơn hẳn” như thế nào thì chưa ai xác định được.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh - Nguyễn Hùng Tuyên cho biết: “Không phải tất cả hàng “xách tay” đều là hàng giả, nhưng trên thực tế, người bán hàng thường lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng của hàng “xách tay”, nhiều mặt hàng sản xuất tại các cơ sở nhỏ, lẻ cũng gắn mác hàng “xách tay”. Chính các hoạt động kinh doanh hàng “xách tay” còn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất trong nước”.

Dưới góc độ của người tiêu dùng quan tâm và từng mua hàng “xách tay”, chị Nguyễn Thị Oanh, ngụ phường 4, TP.Tân An, nói: “Tôi từng có tâm lý thích sử dụng mỹ phẩm là hàng “xách tay” vì giá rẻ hơn ở các điểm kinh doanh hàng hóa có nhãn mác, nhãn phụ nhưng thực tế, khi sử dụng rồi mới thấy không tin tưởng, bởi chất lượng khác nhau. Rút kinh nghiệm, thời gian gần đây, tôi chọn hàng sản xuất từ các doanh nghiệp trong nước, bởi sản phẩm có công bố chất lượng và có thể truy xuất nguồn gốc. Còn hàng “xách tay” hầu như không thể truy xuất nguồn gốc như hàng Việt”./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết