Tiếng Việt | English

07/06/2024 - 08:42

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Từ ngày 01 đến 30/6, toàn tỉnh Long An triển khai, thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) - Nguyễn Hồng Mai về nội dung này.

Trẻ em mồ côi do Covid-19 được các nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ, trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa

- PV: Xin bà chia sẻ một số kết quả nổi bật trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Bà Nguyễn Hồng Mai: Toàn tỉnh hiện có 368.379 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 18,39% tổng dân số; trong đó, có 3.071 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 12.663 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Thời gian qua, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo và trẻ em vùng sâu, vùng xa nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động Vì trẻ em, Tết Trung thu,... từ nguồn ngân sách tỉnh và xã hội hóa.

Mỗi năm, ngân sách tỉnh phân bổ 5 tỉ đồng, riêng từ năm 2024, ngân sách tỉnh phân bổ 6 tỉ đồng để tổ chức các hoạt động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Hàng năm, toàn tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các hoạt động chăm sóc trẻ em với số tiền khoảng 20 tỉ đồng. Nổi bật là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Quỳnh đã trao kinh phí hỗ trợ gần 3,5 tỉ đồng cho trẻ em mồ côi do Covid-19.

Bên cạnh đó, các ngành và chính quyền địa phương còn đưa ra nhiều giải pháp để hoàn thiện hệ thống mạng lưới y tế, tăng cường chất lượng dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa - thể thao,... giúp trẻ em phát triển toàn diện.

- PV: Các hoạt động trọng tâm của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 là gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Hồng Mai: Trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, tỉnh triển khai nhiều hoạt động. Trong đó, Sở LĐ-TB&XH tham mưu, phối hợp tổ chức lễ phát động cấp tỉnh tại huyện Tân Hưng.

Tại đây, Sở trao tặng 125 phần quà, suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của huyện Tân Hưng với tổng số tiền 128,5 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức tặng quà, dụng cụ học tập, xe đạp, học bổng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh (trừ huyện Tân Hưng) với số tiền gần 640 triệu đồng.

Đối với cấp huyện, từng địa phương tổ chức lễ phát động. Tùy vào tình hình thực tế, các địa phương lồng ghép tổ chức lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em với tổ chức diễn đàn trẻ em.

Sở LĐ-TB&XH còn đăng tải các thông điệp, khẩu hiệu truyền thông về các biện pháp phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em; Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111); các địa chỉ tiếp nhận tố giác hành vi xâm hại trẻ em và cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương.

Song song đó, trên địa bàn tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động khác như thăm, tặng quà, trao học bổng, đỡ đầu, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Các cấp chính quyền còn vận động đơn vị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tổ chức các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao tặng nhiều phần quà cho trẻ em trong Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024

- PV: Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 truyền tải các thông điệp, khẩu hiệu truyền thông gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Hồng Mai: Để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội, Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 sẽ tuyên truyền các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông sau: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em; Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách đối với trẻ em; Bảo đảm quyền trẻ em phải là trung tâm của chính sách, chiến lược phát triển đất nước; Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; Tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em vì sự phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Tổng đài 111 tiếp nhận thông tin mọi lúc, bảo vệ trẻ em mọi nơi; Phòng ngừa và chấm dứt lao động trẻ em vì sự phát triển bền vững; Chăm sóc sức khỏe tâm thần để trẻ em phát triển toàn diện; Phòng, chống tai nạn, thương tích để bảo đảm quyền được sống của trẻ em; Gia đình, cộng đồng giám sát, trông giữ trẻ em để phòng, chống đuối nước; Lắng nghe trẻ em để được chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Mục tiêu của Tháng hành động Vì trẻ em là tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em phát triển toàn diện. Mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cần chung tay góp sức thực hiện tốt các hoạt động trong Tháng hành động Vì trẻ em để mang lại cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất.

- PV: Xin cảm ơn bà!

Cần Giuộc phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2024

Cần Giuộc phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2024   

UBND huyện Cần Giuộc phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề: “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” và Khai mạc hè năm 2024.

Hoàng Lan 

Chia sẻ bài viết