Tiếng Việt | English

02/06/2024 - 09:02

Hạnh phúc ở những gia đình công nhân

Nhiều công nhân (CN) trên địa bàn tỉnh Long An phát huy truyền thống, những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, góp phần xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Đồng vợ, đồng chồng

Kết hôn là khởi đầu cho xây dựng một gia đình mới nhưng để xây dựng gia đình hạnh phúc luôn cần sự chia sẻ, cố gắng vun đắp từ vợ và chồng. Với suy nghĩ ấy, sau khi về chung một nhà, anh Phạm Đình Chiến (SN 1994) và chị Đồng Thị Ngọc Nguyệt (SN 1999, ngụ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) luôn quan tâm, yêu thương và chia sẻ cùng nhau những khó khăn trong cuộc sống. Cuộc sống gia đình vì thế đầy ắp những tiếng cười hạnh phúc. Anh chị tin rằng có chia sẻ thì khó khăn sẽ vơi đi, niềm vui mới trọn vẹn.

Vợ chồng anh Phạm Đình Chiến và chị Đồng Thị Ngọc Nguyệt (xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) tranh thủ thời gian rảnh sẽ tổ chức chuyến đi chơi "hâm nóng" tình cảm

Anh Chiến cho biết, vợ chồng anh đều là CN tại Công ty (Cty) TNHH Texray VN (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An). Chị Nguyệt là thợ may, còn anh là thợ kỹ thuật rập cải tiến hỗ trợ ngành May. Mặc dù làm khác bộ phận nhưng cơ duyên đưa anh chị gặp và thấy được những đức tính đáng quý của nhau. Cả hai đem lòng cảm mến và nên duyên vợ chồng đến nay được 2 năm.

Chia sẻ cách vun vén tình cảm vợ chồng, anh Chiến nói: “Giống các cặp vợ chồng khác, vợ chồng tôi cũng không tránh khỏi xảy ra những mâu thuẫn. Những lúc đó, tôi thường chủ động làm hòa để cả hai ngồi lại nói chuyện với nhau, lắng nghe và thấu hiểu đối phương để khắc phục lỗi sai. Có như vậy gia đình mới êm ấm”. 

Dù công việc khá bận rộn, có hôm phải tăng ca về muộn nhưng cả hai vẫn dành thời gian cho nhau, cùng nhau chia sẻ công việc nội trợ, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ hai bên. Để "hâm nóng" tình cảm vợ chồng, anh chị thường tổ chức những chuyến đi chơi vào ngày cuối tuần. 

Một trong những yếu tố làm nên hạnh phúc gia đình của anh Chiến và chị Nguyệt chính là sự tôn trọng dành cho nhau. Anh Chiến chia sẻ: “Với tôi, hạnh phúc gia đình chính là động lực lớn nhất để tôi cố gắng và phát triển công việc, chăm lo tốt cho những người tôi yêu thương”. 

Khi nhắc về chồng, gương mặt chị Nguyệt hiện rõ niềm tự hào và hạnh phúc. Chị Nguyệt chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc vì công việc ổn định, gia đình êm ấm. May mắn khi có được người chồng thấu hiểu mình, biết chăm lo cho gia đình, đặc biệt là hết mực cưng chiều vợ. Chỉ cần vợ chồng yêu thương nhau, thấu hiểu và luôn bên cạnh nhau thì mọi khó khăn, trắc trở đều có thể vượt qua”. 

Không chỉ gương mẫu trong công việc và xây dựng gia đình hạnh phúc, anh Chiến và chị Nguyệt còn là những đoàn viên năng nổ, tích cực tham gia các phong trào Công đoàn (CĐ). Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Texray VN - Lê Ngọc Diễm cho biết: “Vợ chồng em Phạm Đình Chiến đều là đoàn viên CĐ của Cty. Hiện Chiến là Tổ trưởng CĐ nên các phong trào được Chiến gương mẫu thực hiện, hỗ trợ Ban Chấp hành thực hiện tốt các hoạt động CĐ. Trong công việc, Nguyệt là thợ may giỏi. Riêng Chiến từng có sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong quy trình may, chế tạo ra rập cải tiến giảm công đoạn tiết kiệm thời gian và giảm lao động nhưng vẫn đáp ứng đủ số lượng sản xuất, tăng năng năng suất, hiệu quả trong công việc”. 

Với tôi, hạnh phúc gia đình chính là động lực lớn nhất để tôi cố gắng và phát triển công việc, chăm lo tốt cho những người tôi yêu thương.

Anh Phạm Đình Chiến 

Với những nỗ lực, cố gắng phấn đấu, năm 2022, anh Chiến đạt danh hiệu CN lao động, sản xuất giỏi của Cty. 

Hạnh phúc từ những điều giản dị

Nhờ người quen giới thiệu, sau thời gian dài tìm hiểu, họ chính thức lên xe hoa về “góp gạo thổi cơm chung”. Một tình yêu vô bờ bến họ đã dành cho nhau suốt 14 năm qua. Đó là chuyện tình của anh Phạm Thanh Nông (SN 1986) và chị Đỗ Thị Lệ Quyên (SN 1980, ngụ xã Phước Tuy, huyện Cần Đước). 

Mặc dù làm khác bộ phận nhưng anh Phạm Thanh Nông và chị Đỗ Thị Lệ Quyên (xã Phước Tuy, huyện Cần Đước) vẫn luôn dành thời gian ăn cơm chung với nhau

Hiện vợ chồng anh Nông, chị Quyên làm CN tại Cty TNHH Jion Vina (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước). Cả 2 vừa vào Cty được 8 tháng. Anh Nông là CN bộ phận đóng nút ba lô, túi xách; chị Quyên là thợ may. Anh Nông cho biết, mặc dù vợ chồng làm khác bộ phận nhưng anh chị luôn đi làm và về nhà cùng nhau. “Có những hôm tăng ca, cả hai sẽ tự chủ động thời gian để xin được về cùng chứ để vợ về một mình, tôi không an tâm. Trên xe, vợ chồng tôi thường kể chuyện và động viên nhau sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đây cũng là hình thức chia sẻ để vợ chồng hiểu nhau hơn” - anh Nông chia sẻ.

Mặc dù cưới nhau đã lâu nhưng bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau, tình cảm của cả hai vẫn nồng nhiệt như lúc mới yêu. Hiện vợ chồng anh Nông có với nhau 3 người con trai (con trai lớn 14 tuổi, con thứ hai 8 tuổi, cậu con út 3 tuổi). Với anh chị, dù công việc có bận rộn nhưng cả hai vẫn dành thời gian chăm sóc và dạy con học, giáo dục các con phải biết kính trên, nhường dưới, vâng lời ông bà, cha mẹ, chăm ngoan, học giỏi. 

Chia sẻ về tổ ấm, anh Nông bộc bạch: “Để xây dựng được tổ ấm bền vững, điều quan trọng là vợ chồng phải đồng lòng, khi làm việc gì phải bàn bạc, hỏi ý kiến của nhau rồi mới quyết định. Cuộc sống vợ chồng cũng có những lúc cãi nhau nhưng chúng tôi có nguyên tắc, xảy ra chuyện gì cũng phải nói rõ ràng và giải quyết sớm, một người nóng thì người kia phải dịu lại, không được to tiếng với nhau. Chính vì vậy mà vợ chồng tôi lúc nào cũng “giữ lửa” được hạnh phúc gia đình”.

Xây đắp hạnh phúc gia đình từ sự yêu thương

Xây đắp hạnh phúc gia đình từ sự yêu thương 

Hạnh phúc gia đình đôi khi đến từ những điều rất đỗi bình dị - đó là sự yêu thương, cảm thông và chia sẻ..

Đối với anh Nông, chị Quyên, những lúc cùng nhau nấu ăn, quây quần bên mâm cơm gia đình, cùng nhau xem phim, chơi đùa với các con là khoảng thời gian đáng quý nhất, giúp tình cảm gia đình càng thêm khắng khít. “Với tôi, hạnh phúc gia đình rất quan trọng. Đặc biệt, thấy được những vất vả của vợ vì gia đình, mang nặng đẻ đau sinh con, tôi lại càng thương cô ấy. Vậy nên lúc nào tôi cũng cố gắng, phấn đấu để lo cho gia đình” - anh Nông tâm sự. 

Vừa cùng nhau xây dựng tổ ấm gia đình, vừa cùng nhau làm tốt công việc trong Cty, Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Jion Vina - Nguyễn Thị Mỹ Chi cho biết: “Mặc dù thời gian gắn bó với Cty chưa lâu nhưng vợ chồng anh Nông luôn năng nổ, cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao và nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn nên được nhiều người yêu quý. Ngoài ra, vợ chồng còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động CĐ”. 

Để xây dựng được tổ ấm bền vững, điều quan trọng là vợ chồng phải đồng lòng, khi làm việc gì phải bàn bạc, hỏi ý kiến của nhau rồi mới quyết định...

Anh Phạm Thanh Nông

Gia đình anh Chiến, chị Nguyệt và anh Nông, chị Quyên là hai trong nhiều gia đình CN hạnh phúc trên địa bàn tỉnh. Với họ, hạnh phúc đơn giản là tình yêu thương, sự thấu hiểu và nuôi dạy các con trưởng thành, giống như câu nói “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết