Tiếng Việt | English

29/06/2022 - 17:15

Xây đắp hạnh phúc gia đình từ sự yêu thương

Hạnh phúc gia đình đôi khi đến từ những điều rất đỗi bình dị - đó là sự yêu thương, cảm thông và chia sẻ. Cuộc sống hôn nhân dẫu có những lúc gặp khó khăn nhưng chỉ cần vợ chồng đồng lòng thì "tát biển Đông cũng cạn", hạnh phúc sẽ mãi trường tồn.

Cảm thông, chia sẻ - chất keo kết dính gia đình nhỏ

Là vợ của sĩ quan quân đội, chị Trần Thị Tuyết Nhung một mình gánh vác mọi việc gia đình, chăm sóc các con. Nhiều lúc, chị cảm thấy mình như kiệt sức nhưng tình yêu dành cho gia đình đã tiếp thêm sức mạnh cho chị trong hành trình cân bằng giữa công việc và gia đình.

Hai con của chị Nhung và Trung úy Nguyễn Hoài Duy (công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An) chưa đến tuổi tới trường nên mọi việc chăm sóc hầu như do một tay chị Nhung đảm trách. Chị vừa chăm sóc con, vừa trông coi cửa hàng tạp hóa nhỏ của gia đình. Khi có khách đến mua hàng hoặc tiếp nhận hàng hóa về, chị bày trò chơi cho hai con chơi cùng nhau.

Thấu hiểu và thông cảm cho nhau, vợ chồng anh Duy, chị Nhung quan tâm nhau từ những điều bé nhỏ (Ảnh: NVCC)

Vì hầu hết chỉ có một mình vừa chăm con, vừa làm việc nên chị rất chú trọng việc dạy các con yêu thương và chăm sóc nhau. Con trai lớn tuy chỉ mới hơn 4 tuổi nhưng tỏ ra rất trách nhiệm và yêu thương em. Khi mẹ bận, cháu chơi cùng em, rất quan tâm và nhường nhịn em. Chị Nhung nói, có lẽ con học được sự quan tâm, tình cảm từ cha mình và điều đó chính là động lực, cũng là niềm vui của gia đình chị. Chị Nhung tâm sự: “Vừa chăm sóc con, vừa lo việc nhà, nhiều lúc tôi cảm thấy mình đuối sức, nhiều hôm con bệnh, tôi cũng bệnh nhưng anh lại không có ở nhà nên cả mẹ và con chỉ biết tự chăm sóc nhau. May mắn là các con đều rất hiểu chuyện, tỏ ra quan tâm tới mẹ. Vì tính chất công việc của ông xã tôi như vậy nên mẹ con tôi rất hiểu và thông cảm. Vì tôi biết, mặc dù xa gia đình nhưng anh luôn quan tâm, hiểu và yêu thương mẹ con tôi”.

Không thể giúp đỡ vợ nhiều trong việc chăm sóc gia đình, anh Duy luôn chủ động “bù đắp” cho chị bằng những điều giản dị. Chưa một lần nào sau gần 10 năm cưới nhau, anh quên ngày sinh nhật chị. Có những năm, anh còn bí mật tổ chức sinh nhật để tạo bất ngờ cho chị. Ngày kỷ niệm, ngày sinh nhật con, anh đều nhớ rõ. Những hành động nhỏ nhưng tinh tế ấy giúp gia đình anh Duy, chị Nhung thêm khắn khít và đầm ấm hơn.

Trung úy Duy chia sẻ, gia đình anh sống riêng nên hầu như mọi việc đều do vợ gánh vác. Thương vợ vất vả nên bất cứ khi nào xong nhiệm vụ, anh đều về nhà, chơi cùng các con cho vợ được nghỉ ngơi. Tranh thủ ngày nghỉ, những việc nhà nặng nhọc hoặc có thể làm trước anh đều tranh thủ làm để đỡ phần vất vả cho vợ. Chị Nhung kể: “Mỗi khi anh ấy về nhà tranh hết việc bếp núc, tự tay nấu ăn cho mấy mẹ con. Việc nhà anh ấy cũng tranh làm hết để tôi được nghỉ ngơi, rồi anh chơi với con, rất là chiều con nên hai đứa mến cha lắm. Anh ấy về là cả nhà rộn tiếng cười, nói của mấy cha con”.

Là gia đình trẻ sống riêng, tự chăm lo, cân bằng giữa gia đình và công việc, gia đình anh Duy, chị Nhung gặp không ít khó khăn. Điều đó đòi hỏi mỗi người đều phải nỗ lực, quan tâm tới nhau nhiều hơn. Và chính những khó khăn đó cùng sự đồng lòng của vợ chồng anh chị chính là "chất keo" giúp gia đình hiểu nhau, trân trọng và gắn kết với nhau hơn.

Đồng lòng xây dựng gia đình hạnh phúc

Là một trong những gia đình văn hóa của xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, vợ chồng chị Thái Thị Ngọc Tâm (SN1977) và anh Phạm Hiền Thật (SN1969) , ngụ ấp 1B, luôn ý thức được rằng: Nền tảng để xây dựng một gia đình hạnh phúc bền vững, trước tiên phải có kinh tế ổn định. Vì vậy, từ ngày về chung sống dưới một mái nhà, vợ chồng chị cần cù, chịu khó lao động để phát triển kinh tế gia đình.

Vợ chồng chị Tâm luôn nỗ lực, phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện tốt nhất cho các con học tập

 Hiện tại, chị Tâm đi làm công nhân, còn anh Thật ở nhà chăm sóc ruộng vườn và nuôi heo. Hai vợ chồng chị được hàng xóm láng giềng ngợi khen thân thiện, gần gũi, nhiệt tình, hay giúp đỡ mọi người xung quanh và gương mẫu chấp hành các quy định của địa phương. Năm 2021, địa phương triển khai thi công tuyến đường ấp 1B đến ngã ba Cầu, anh chị tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi và vận động người thân, láng giềng đồng thuận bàn giao mặt bằng cho địa phương thi công tuyến đường được nhanh chóng, thuận lợi.

Không những chí thú làm ăn, anh Thật luôn thương yêu vợ con, không rượu chè. Mọi việc trong gia đình, anh đều cán đáng, giúp đỡ chị Tâm. Còn chị Tâm luôn tôn trọng, thương yêu, đồng cảm cùng chồng. Làm công nhân nên chị không có nhiều thời gian nhưng mỗi khi Hội Phụ nữ địa phương phát động hoạt động, phong trào, chị đều tích cực tham gia. Phó Trưởng ấp 1B - Phan Văn Bé nói: “Gia đình anh Thật luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Trong mối quan hệ với hàng xóm láng giềng, gia đình anh Thật cũng rất gần gũi và luôn nhiệt tình giúp đỡ”.

Kinh tế gia đình ổn định, vợ chồng hạnh phúc, con cái chăm ngoan là điều mà vợ chồng chị Tâm mong mỏi và nỗ lực thực hiện trong nhiều năm qua. Từ nền tảng vững chắc của gia đình, anh chị có điều kiện tham gia các hoạt động ở địa phương, là tấm gương để nhiều người học tập và noi theo./.

Quế Lâm - Kim Phượng - Thái Tần

Chia sẻ bài viết