Tiếng Việt | English

25/07/2015 - 19:08

Hành trình truy bắt 2 kẻ bán gái trẻ sang Trung Quốc

Hai đối tượng luôn di biến từ Trung Quốc về Việt Nam, kế hoạch “tung lưới bắt cá” của PC45 gặp nhiều trở ngại, tưởng chừng đi vào ngõ cụt.

Khoảng tháng 9/2014, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) – Công an Hà Nội nhận được điện thoại cầu cứu của một cô gái trẻ tên là Hương Giang (16 tuổi, quê Hòa Bình) việc mình lừa bán sang Trung Quốc. Xác minh thông tin, PC45 vào cuộc và nhanh chóng giải cứu cô gái này.

Kể lại sự việc, cô gái trẻ cho biết, cô theo 3 đối tượng Toàn (trú tại huyện Chương My), Thành (tức Lợi, quê Hòa Bình) và bạn gái tên Kiều (quê Hòa Bình) bảo đưa sang Trung Quốc mua hàng về bán kiếm lời. Tuy nhiên, khi sang bên kia biên giới, cô này bị bán lại cho một người phụ nữ tên Quyên.

Hai đối tượng tại cơ quan điều tra

Xác minh thông tin, cán bộ công an PC45 được biết, Kiều (18 tuổi, quê Hòa Bình) cũng là bị hại của trong vụ mua bán người. Mẹ của cô gái này cũng đã làm đơn lên Công an Hòa Bình trình báo việc cô gái mình bị lừa bán sang Trung Quốc.

Còn Toàn, ngoài con đường bê tông ở huyện Chương Mỹ, và đặc điểm của đối tượng, cô gái 16 tuổi này không biết gì hơn. Mở rộng điều tra những đối tượng tên Toàn ở trú ở huyện Chương Mỹ, cung cấp hàng chục tấm ảnh cho bị hại xác định, nhưng điều tra viên đều chỉ nhận được cái lắc đầu.

Tưởng chừng vụ án đi vào ngõ cụt, thì bất ngờ PC45 nhận được thông tin, Toàn có liên lạc với hai cô gái trẻ khác đi làm thuê cho anh ta ở một quán hàng ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

PC45 lập tức triệu tập hai cô gái trẻ này để lấy thông tin. Lời khai của hai cô gái trẻ này về nhân thân, đặc biệt là ngôi nhà của đối tượng ở một con đường bê tông ở huyện Chương Mỹ. Cho hai cô gái trẻ và Giang nhận dạng lại đối tượng qua ảnh, cán bộ điều tra PC45 xác định, đây là họ đang muốn tìm.

Tuy nhiên, khi xác định được đối tượng, thì cũng lúc anh ta đang ở bên Trung Quốc. Phải mất một thời gian khá lâu sau, cán bộ điều tra nhận được thông tin của quần chúng nhân dân cho biết, Toàn đã về Chương Mỹ. Phối hợp cùng công an địa phương, PC45 bắt giữ y.

Ban đầu hắn quanh co chối tội, tuy nhiên, sau khi công an đưa ra những bằng chứng không thể chối cãi, hắn sợ hãi khai tội.

Tên hắn ta đầy đủ là Nghiêm Xuân Toàn (32 tuổi, trú ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Ngoài làm nghề cây cảnh, Toàn còn làm thêm nghề sửa mái tôn. Trong quá trình làm việc, hắn quen Thành (tức Bùi Văn Lợi - 27 tuổi, quê Hòa Bình).

Lợi có vợ con ở quê nhưng hắn sống với mẹ ở Trung Quốc. Mẹ anh ta tên là Quyên – một đối tượng đang bị Công an Hòa Bình truy nã 10 năm nay về tội Mua bán người.

Sống với mẹ ở Trung Quốc, mẹ anh ta chỉ dạy cho con trai “nối nghiệp” nghề mua bán người. Bà này bảo, cần Lợi về Việt Nam lừa phụ nữ sang đây bán để làm vợ người khác hoặc vào động mại dâm với giá 30-40 triệu đồng. Vì lợi là con trai nên giá sẽ cao hơn.

Từ quá trình làm việc rồi đến khi thân quen, Lợi bàn với Toàn việc mua bán phụ nữ.

Chăm cây cảnh, làm thêm nghề mái tôn nhưng 1 tháng cũng chỉ kiếm được 2-3 triệu đồng, nghe Lợi bảo bán phụ nữ với giá 30-40 triệu, Toàn đồng ý ngay.

Người đầu tiên Toàn nhắm đến là Kiều (18 tuổi, quê Lương Sơn, Hòa Bình). Biết Kiều có nhiều bạn, Toàn và Lợi tính lừa thêm nhiều đối tượng khác để đưa sang Trung Quốc một thể.

Toàn lập kế hoạch bàn với Kiều chuyện mua bán phụ nữ. Mỗi cô gái đưa sang Trung Quốc, Kiều sẽ được nhận 10 triệu đồng. Là một cô gái thuộc dạng ăn chơi, Kiều đồng ý. Kiều rủ thêm bạn là Giang bảo sang Trung Quốc đánh hàng. Đi vài ngày, có hàng sẽ đưa về Việt Nam bán kiếm lời. Cô gái 16 tuổi này tin ngay vì Kiều là bạn học cùng trường.

“Chuyến hàng” đầu tiên, Toàn có Giang và Kiều. Đưa con mồi lên cửa khẩu Lạng Sơn, Lợi đã đợi sẵn đưa mọi người sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

Giang được Toàn bán cho bà Quyên nhưng chỉ được trả với giá 8 triệu đồng. Khi hắn ta thắc mắc, người phụ nữ này bảo, để xem “chúng làm ăn thế nào rồi trả tiếp”.

Ở lại Trung Quốc 3 ngày, trước khi về, Toàn bán tiếp Kiều. Khoảng 9 ngày sau, Lợi từ Trung Quốc mang số tiền 19 triệu đồng tiền bán Kiều trả cho Toàn. Như vậy, trừ các khoản chi tiêu trong thời gian ở Trung Quốc, toàn nhận được tổng cộng 27 triệu đồng.

Từ lời khai của Toàn, PC45 tiếp tục quyết tâm truy bắt Lợi. Tuy nhiên, hiện giờ Lợi đang ở Trung Quốc, việc bắt giữ đối tượng sẽ hết sức khó khăn.

Khi thời gian tạm giữ Toàn gần hết, cán bộ điều tra PC45 bất ngờ nhận được thông tin, Lợi chuẩn bị về Việt Nam để chuẩn bị nhận hàng là 2 người phụ nữ ở Sơn La.

Kế hoạch “tung lưới bắt cá” được PC45 vạch ra. Thông tin cho biết, Lợi rời Trung Quốc khoảng 4 giờ chiều một ngày tháng 7/2015, tuy nhiên để bắt Lợi ở tỉnh ngoài, vào ban đêm, lại ở khu vực rừng núi không đủ yếu tố.

PC45 bắt đầu triển khai lực lượng lên Sơn La thực hiện vây bắt Lợi. Một cán bộ điều tra trực tiếp tham gia vụ án cho biết, tuy ít tuổi nhưng hắn ta rất ranh mãnh.

Lợi không lên thẳng Sơn La như kế hoạch mà đổi hướng quay về Hòa Bình. Trinh sát của PC45 lại phải xuôi từ Sơn La xuống Hòa Bình theo dấu tên buôn người. Cùng với sự phối hợp của Công an Hòa Bình, Lợi bị tóm gọn khi đang ở trong căn nhà cũ của mẹ anh ta.

Từ lời khai của Lợi và Toàn tại cơ quan điều tra, PC45 còn làm rõ hai đối tượng này còn thực hiện thành công việc mua bán một thiếu nữ người miền Trung vào khoảng tháng 1/2015.

Hiện PC45 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lợi và Toàn./.

* Tên bị hại đã thay đổi

Việt Đức/VOV.VN

Chia sẻ bài viết