Tiếng Việt | English

10/08/2017 - 17:43

Hãy luôn lạc quan, vui sống

Qua các ý kiến tham gia diễn đàn, chúng tôi - những nạn nhân da cam rất vui vì được chia sẻ, cảm thông. Sự chia sẻ, cảm thông này giúp chúng tôi thêm nghị lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

Trước kia, cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn, bất hạnh cứ mãi chồng lên bất hạnh bởi đa số chúng tôi không chỉ nghèo mà sức khỏe còn không cho phép làm được những việc dù đơn giản nhất trong cuộc sống hàng ngày. Vậy mà, nhiều người trong chúng tôi vẫn tìm mọi cách để vượt lên nghịch cảnh, vượt lên nỗi đau da cam. Cũng như thế, bản thân tôi, gia đình tôi và rất nhiều người đồng cảnh ngộ không đầu hàng số phận, phấn đấu vươn lên, dù bị bệnh tật hành hạ.

Cha tôi - người lính Cụ Hồ tham gia nhiều trận đánh ác liệt, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975. Năm 1979, cha tôi xuất ngũ trở về địa phương tiếp tục tham gia lao động, sản xuất và xây dựng gia đình. Chị em tôi lần lượt ra đời trong sự vui mừng xen lẫn nỗi đau của gia đình do cơ thể không lành lặn. Sau đó không lâu, cha tôi đau bệnh, trí nhớ suy giảm. Đi khám bệnh, bác sĩ cho biết, cha tôi bị nhiễm chất độc da cam và chị em chúng tôi cũng ảnh hưởng từ ông. Dù nhiễm chất độc da cam nhưng được sự động viên, giúp đỡ của mọi người, cha con tôi vẫn lạc quan. Chị em tôi đều học hành đến nơi, đến chốn, có việc làm ổn định ở một cơ sở sản xuất cho người khuyết tật. Ngoài ra, chúng tôi còn được hưởng chính sách nạn nhân chất độc da cam hàng tháng. Tuy số tiền trợ cấp không nhiều nhưng đó là nguồn động viên tinh thần để chúng tôi vượt những khó khăn.

Nhân đây, tôi cũng muốn nhắn nhủ với những người đồng cảnh ngộ: Hãy luôn lạc quan, vui sống; không vin vào bệnh tật, cảnh ngộ để trông chờ, ỷ lại mà cố gắng khẳng định mình để cùng sẻ chia và làm vơi đi một phần gánh nặng cho gia đình và xã hội./.

Phan Tư

Chia sẻ bài viết