Tiếng Việt | English

10/01/2024 - 20:05

Hết lòng vì học sinh lớp chủ nhiệm

Không chỉ là giáo viên (GV) dạy giỏi cấp tỉnh, thầy Lê Văn Cảnh - GV chủ nhiệm lớp 8/2, Trường THCS Hòa Thành (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), còn là GV chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh. Thầy có tình yêu lớn với nghề giáo từ khi học THPT và tình yêu đó càng được bồi đắp qua từng năm học trong suốt 15 năm gắn bó với nghề. Do vậy, dù dạy bộ môn hay làm công tác chủ nhiệm, thầy luôn hết lòng vì học sinh (HS), nhất là HS của lớp chủ nhiệm.

Dù dạy bộ môn hay làm công tác chủ nhiệm lớp, thầy Lê Văn Cảnh đều quan tâm, theo sát học sinh

Thầy Cảnh xác định rõ trách nhiệm của GV chủ nhiệm lớp là giáo dục HS phát triển toàn diện cả về phẩm chất lẫn năng lực. Khi tiếp nhận lớp chủ nhiệm, thầy đề ra nội quy của lớp dựa trên nội quy chung của trường để rèn nề nếp, tác phong và thái độ học tập cho HS. Trong quá trình chủ nhiệm lớp, thầy chú trọng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, Tổng phụ trách Đội, GV bộ môn trong việc động viên, nhắc nhở các em học tập cũng như rèn luyện đạo đức.

Thầy Cảnh chia sẻ: “Hàng ngày, tôi trao đổi với ban cán sự lớp để nắm tình hình của lớp. Từ đó, kịp thời có giải pháp xử lý những trường hợp cần thiết. Trong năm học, tôi đến thăm gia đình HS theo kế hoạch đề ra để nắm hoàn cảnh của các em. Với những HS có hoàn cảnh khó khăn, tôi đề xuất Ban Giám hiệu, Hội Khuyến học kịp thời hỗ trợ, giúp các em an tâm đến trường”.

Trong lớp, thầy Cảnh tổ chức phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; hướng dẫn HS tổ chức học nhóm đối với những em gần nhà nhau và thông tin đến phụ huynh để cùng giám sát, đôn đốc các em học tập. Qua đó, HS biết chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập, nhất là HS giỏi hỗ trợ HS chưa nắm chắc bài.

Ngoài ra, với HS vi phạm nội quy, thầy Cảnh có giải pháp xử lý kịp thời. Theo đó, thầy tìm hiểu nguyên nhân vi phạm thông qua HS trong lớp, GV bộ môn,... Tùy theo nguyên nhân dẫn đến lỗi vi phạm, thầy Cảnh có biện pháp giúp đỡ các em khắc phục. Với những trường hợp cần thiết, thầy phối hợp phụ huynh giúp đỡ các em khắc phục.

“Tôi quan tâm, theo sát các em trong lớp chủ nhiệm. Khi HS gặp khó khăn, tôi nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ, cho lời khuyên để các em có thể lựa chọn cách làm đúng nhất. Tôi luôn tôn trọng các em. Mọi tâm sự của HS, tôi đều giữ bí mật. Khi các em có thắc mắc, tôi giải đáp nhiệt tình, nhờ vậy, các em mạnh dạn chia sẻ, giúp tôi ngày càng hiểu các em hơn, từ đó có những giải pháp phù hợp trong công tác chủ nhiệm lớp” - thầy Cảnh nói.

Để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thầy Cảnh không ngừng học hỏi từ đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường; tham gia các cuộc thi về chuyên môn để tiếp tục học tập, rút kinh nghiệm và bổ sung những kiến thức, kỹ năng bổ ích. Đặc biệt, thầy Cảnh còn tham gia tập huấn về công tác chủ nhiệm lớp, tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng sống, từ đó áp dụng vào thực tiễn dạy học và làm công tác chủ nhiệm lớp./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết