Tiếng Việt | English

20/04/2020 - 15:50

Hiến máu tình nguyện giữa mùa dịch bệnh

Các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, góp phần bảo đảm nguồn cung cấp máu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hiến máu tình nguyện góp phần cấp cứu và điều trị kịp thời cho nhiều người bệnh (Ảnh tư liệu: thanh nga)

Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43 lấy ngày 07/4 hàng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”. Trải qua 20 năm, phong trào hiến máu tình nguyện tại Long An phát triển rộng khắp, đạt những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của tỉnh. Lực lượng tình nguyện viên hiến máu do Hội Chữ thập đỏ quản lý được xây dựng và phát triển theo từng năm, đảm bảo được nguồn cung cấp máu của tỉnh. Năm 2019, tỉnh tiếp nhận 5.580 đơn vị máu.

Chị Lương Thị Mộng Thường (xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, tôi rất hồi hộp. Nhưng sau nhiều lần tham gia, tôi nhận thức đây là hành động có ích cho xã hội, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống nhiều người bệnh. Vì vậy, mỗi lần có đợt phát động hiến máu tình nguyện tại địa phương là tôi tham gia”.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, kết quả hiến máu tình nguyện bị giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công tác vận động hiến máu gặp khó khăn. Lực lượng tham gia hiến máu giảm mạnh, từ đó, nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc bảo đảm nguồn cung cấp máu bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn. Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành trong tỉnh chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo.

Hội Chữ thập đỏ nhiều địa phương trong tỉnh cũng đề ra nhiều giải pháp tích cực, chủ động trong công tác vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Nguyễn Văn Ghim cho biết: “Mặc dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng hoạt động hiến máu vẫn phải thực hiện để bảo đảm được nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, nhất là tập trung mọi nguồn lực cho chống dịch Covid-19. Ngành Y tế đã hướng dẫn quy trình an toàn hiến máu trong mùa dịch, vì vậy công tác hiến máu không có gì trở ngại”.

Hiến máu tình nguyện là hoạt động mang ý nhĩa nhân đạo sâu sắc. Chính vì thế, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy tích cực tham gia hiến máu và vận động mọi người cùng hiến máu. Qua đó, chung tay cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, hy vọng sống cho nhiều người, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp./.

Từ năm 2000 đến nay, cả nước vận động và tiếp nhận được trên 16 triệu đơn vị máu. Riêng năm 2019, tiếp nhận số đơn vị máu gấp 4,7 lần so với năm 2000; tỷ lệ dân số hiến máu gấp 5 lần. Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, các sự kiện: Lễ hội Xuân hồng, Những giọt máu hồng hè, Hành trình đỏ, Chủ nhật đỏ,... tạo dấu ấn, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện của cả nước.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết