Tiếng Việt | English

26/04/2022 - 10:04

Hiệu quả bước đầu của các phiên tòa xét xử trực tuyến

Phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu trung tâm

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12/11/2021 của Quốc hội và Kế hoạch số 210/KH-TA, ngày 12/4/2022 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An về việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến một số vụ án hình sự, từ ngày 20 đến 22/4/2022, Tòa án và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp tổ chức 9 phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bằng hình thức trực tuyến.

Các vụ việc: Phạm Ngọc Duy bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; Nguyễn Kim Bình bị xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thành Nhân bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; vụ Nguyễn Ngọc Thanh và đồng phạm bị xét xử về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy;... là những phiên tòa hình sự được tổ chức theo hình thức trực tuyến đầu tiên của tỉnh. Điểm cầu trung tâm được đặt tại phòng xét xử trực tuyến trụ sở TAND tỉnh. Điểm cầu thành phần được đặt tại phòng trực tuyến hội nghị trụ sở TAND các huyện: Đức Hòa, Cần Giuộc, Thạnh Hóa, Châu Thành.

Tại các điểm cầu, phòng xét xử được bố trí chỗ ngồi, thiết bị âm thanh, ghi hình,... đúng theo quy định. Những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng sử dụng trang phục gọn gàng đúng quy định, tác phong nhanh nhẹn,... Chủ tọa phiên tòa tuyên bố khai mạc, thư ký báo cáo danh sách những người triệu tập đến phiên tòa, chủ tọa giải thích đầy đủ quyền và nghĩa vụ của các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tất cả phiên tòa đều diễn ra thuận lợi và đạt yêu cầu.

Sự ra đời của Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về yêu cầu cải cách tư pháp và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tình hình dịch bệnh kéo dài, lãnh đạo 2 ngành Tòa án và Viện Kiểm sát đã kịp thời lãnh, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong điều kiện hiện có vào hoạt động xét xử. Kết thúc mỗi phiên tòa, lãnh đạo 2 ngành đều tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá kết quả đã đạt, những hạn chế để chuẩn bị tốt cho các phiên tòa tiếp theo trong thời gian tới, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức các phiên tòa trực tiếp./.

Ngọc Ái

Chia sẻ bài viết