Tiếng Việt | English

24/07/2019 - 10:29

Hiệu quả công trình Vườn thuốc Nam của đoàn viên, thanh niên

Là một trong những công trình thanh niên điển hình, công trình “Vườn thuốc Nam” của Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, với nhiều loại cây thuốc khác nhau đã phát huy hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp.

Vườn thuốc Nam có diện tích 60m2, hiện phát triển xanh tốt với 70 loại cây thuốc khác nhau

Vườn thuốc Nam có diện tích 60m2, hiện phát triển xanh tốt với 70 loại cây thuốc khác nhau

Công trình thanh niên “Vườn thuốc Nam” có diện tích 60m2, phát triển xanh tốt với 70 loại cây thuốc khác nhau như cây sả, gừng, lá lốt, ngải cứu, mật gấu, đinh lăng,... Đây chính là công sức của đoàn viên, thanh niên BV trong việc chăm sóc và làm phong phú thêm vườn cây thuốc Nam. Để duy trì và làm phong phú vườn thuốc, Ban Giám đốc BV giao nhiệm vụ cho Ban Chấp hành Đoàn cơ sở BV phụ trách hướng dẫn đoàn viên trồng và chăm sóc giúp cây sinh trưởng tốt. Hàng tháng, các đoàn viên luân phiên nhau dành thời gian nhổ cỏ, tưới nước và trồng bổ sung thêm cây mới.

Bí thư Đoàn cơ sở BVĐKKV Hậu Nghĩa - Trần Hoàng Phong cho biết: “Chúng tôi phân công từng chi đoàn chăm sóc vườn thuốc Nam hàng tháng. Sau khi được phân công nhiệm vụ, tất cả chi đoàn tích cực triển khai thực hiện từ việc cải tạo đất, san bằng, nhổ cỏ, dọn vệ sinh đến lựa chọn cây trồng phù hợp. Nhờ đó, vườn thuốc phát triển xanh tốt và phát huy hiệu quả”.

Ban Chấp hành Đoàn cơ sở BV cũng thường xuyên kêu gọi, khuyến khích các đoàn viên phát hiện, tìm tòi và đóng góp thêm một số loại cây. “Bên cạnh việc chăm sóc, dọn vệ sinh, trồng giặm lại các loại cây thuốc Nam trong vườn và tỉa bỏ những cây bị sâu gây hại, tôi cũng thường tìm hiểu công dụng chữa bệnh của các cây thuốc Nam và một số bài thuốc dân gian đơn giản. Đồng thời, vận động người dân trồng các loại cây này trong vườn nhà để sử dụng khi cần” - đoàn viên Võ Đăng Quang (Phòng Tổ chức - Hành chính, BVĐKKV Hậu Nghĩa) chia sẻ.

Hàng tháng, đoàn viên luân phiên nhau dành thời gian nhổ cỏ, tưới nước và trồng bổ sung thêm cây thuốc mới

Thực tế cho thấy, so với việc chữa bệnh theo phương pháp Tây y thì chữa bệnh bằng thuốc Nam có nhiều ưu điểm như ít tốn kém, dễ trồng, chữa bệnh an toàn, ít gây tác dụng phụ, tránh được hiện tượng nhờn thuốc. Hiệu quả chữa bệnh của cây thuốc Nam cũng cao nếu được sử dụng đúng cách. Việc xây dựng vườn thuốc Nam trong khuôn viên BV sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng những loại cây thảo dược chữa một số bệnh thông thường, tăng cường sức đề kháng và hạn chế sử dụng thuốc Tây khi chưa thật sự cần thiết. 

Làm theo lời Bác, đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở BVĐKKV Hậu Nghĩa không ngừng ươm những mầm xanh, chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo không khí trong lành cho cơ sở y tế. Việc duy trì xây dựng vườn thuốc Nam sẽ tạo nguồn dược liệu phục vụ hiệu quả trong điều trị bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đây cũng là hoạt động thiết thực trong bảo tồn nhiều bài thuốc cổ truyền và các cây thuốc quý tại địa phương./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết