Tiếng Việt | English

07/09/2017 - 17:39

Hiệu quả mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự

Trở lại xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An vào những ngày cuối tháng 8, điều làm chúng tôi ngạc nhiên khi chạy xe trên những con đường được trải nhựa thẳng tắp là sự xuất hiện những dãy đèn đường thắp sáng.

Nhân dân đóng góp hơn 650 triệu đồng xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng

Qua tìm hiểu, được biết, đây là mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự được triển khai từ đầu năm 2016 trên toàn địa bàn xã. Mô hình không những mang lại hiệu quả thiết thực mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới của đông đảo người dân.

Trước đây, xong việc đồng áng, buổi tối, người dân chỉ ở nhà bởi hầu hết các tuyến đường trong ấp chưa có hệ thống đèn chiếu sáng nên việc đi lại rất khó khăn, tai nạn giao thông, nạn trộm cắp tài sản,… thường xảy ra. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể xã triển khai kế hoạch vận động nguồn kinh phí đóng góp lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Mô hình được triển khai, xã chọn ấp Láng Lớn làm điểm để tổ chức thực hiện, 432 hộ dân trong ấp tham gia với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Qua thời gian thực hiện, mô hình góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Thấy được lợi ích của mô hình, địa phương tiếp tục nhân rộng ra địa bàn các ấp còn lại trong xã vào năm 2017.

Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Trần Văn Bằng cho biết: “Điều đáng mừng là khi xã phát động quyên góp làm đèn đường, được đông đảo người dân ủng hộ, sẵn sàng đóng góp chi trả tiền điện. Hiện xã đã thực hiện 5/5 ấp với chiều dài 25km với hàng ngàn trụ đèn đường, tổng kinh phí thực hiện 1,2 tỉ đồng; trong đó, người dân đóng góp hơn 650 triệu đồng, phần còn lại trích từ ngân sách địa phương.

Để quản lý và vận hành hiệu quả mô hình, mỗi ấp thành lập một ban quản lý, vận hành hệ thống và thu - chi tiền điện công khai, minh bạch.

Mô hình góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương

Ông Đặng Văn Mẫm, ngụ ấp Thái Kỳ, cho biết: “Từ khi mô hình được triển khai thực hiện, người dân đồng thuận và hưởng ứng rất cao. Không chỉ đóng góp tiền mua trụ, bóng đèn, người dân còn hỗ trợ 100% tiền điện sử dụng hàng tháng. Đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực về an ninh, trật tự, tình trạng trộm cắp rất ít xảy ra, thanh niên tụ tập đêm khuya uống rượu, gây rối trật tự cũng không còn”.

“Khi mô hình được triển khai, chúng tôi rất phấn khởi. Ban đêm, đèn sáng ở tất cả tuyến đường trong ấp, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân địa phương” - chị Phan Thị Nhàn, ngụ ấp Láng Lớn, chia sẻ.
Từ ngày đèn đường thắp sáng, tình hình an ninh, trật tự, an toàn giao thông tốt hơn, diện mạo của xã biên giới Thái Trị ngày càng khởi sắc./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết