Tiếng Việt | English

20/01/2016 - 14:41

Hiệu quả mô hình "Giáo dục học sinh chưa ngoan"

Năm 2009, Hội Cựu giáo chức (CGC) xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An phát động mô hình “Giáo dục học sinh chưa ngoan” kết hợp 3 môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội.

 

Ông bà nội của em Phạm Thanh Tới - HS lớp 5 Trường Tiểu học Tân Chánh 1 thường xuyên ôn bài cho em trước khi đến lớp

Bước đầu thực hiện mô hình, Hội CGC xã phân công hội viên đến các trường gặp gỡ học sinh (HS) chưa ngoan trò chuyện, giới thiệu những tấm gương tốt,…

Thế nhưng, sự chuyển biến của các em chưa được rõ nét. Do đó, hội chủ động thay đổi phương thức hoạt động. Cụ thể, vào đầu mỗi năm học mới, hội nhận danh sách HS chưa ngoan của 3 trường: THCS Tân Chánh, Tiểu học Tân Chánh 1 và Tiểu học Tân Chánh 2. Sau đó, chuyển danh sách HS đến các ấp. Bí thư Chi bộ ấp, trưởng ấp đến từng gia đình của những HS chưa ngoan vận động phụ huynh hợp tác với nhà trường giúp các em trở thành HS ngoan. Đồng thời, thông báo các biểu hiện của HS chưa ngoan để gia đình theo dõi, giáo dục.

Phân công hội viên CGC đến trường gặp gỡ HS chưa ngoan tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, xây dựng động cơ học tập tốt cho các em. Nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền kế hoạch mô hình đến tập thể giáo viên và đại diện phụ huynh HS. Trong gia đình, ông bà, cha mẹ phải mẫu mực và quan tâm đến các em nhiều hơn.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Chánh 2 - thầy Phan Văn Lượng cho biết: “Do cha mẹ đi làm cả ngày, một số đi làm ăn xa nên đa số HS đều sống với ông bà, từ đó các em thiếu sự quan tâm của gia đình nên học tập không tốt. Giáo viên đang công tác tại các trường chủ yếu là người của địa phương khác, họ không có nhiều thời gian để đến tận nhà thăm hỏi, nhắc nhở gia đình quan tâm đến các em. Từ lúc Hội CGC phát động mô hình “Giáo dục HS chưa ngoan”, nhiều HS đã có tiến bộ rõ rệt trong học tập. Đầu năm học 2015-2016, Trường Tiểu học Tân Chánh 2 có 11 HS chưa ngoan thì đến sơ kết học kỳ 1 chỉ còn 2 em chưa tiến bộ nhiều”.

“Đến nay, mô hình “Giáo dục HS chưa ngoan” đã giúp cảm hóa gần 120 em HS. Hội CGC sẽ tiếp tục mở rộng mô hình trong HS THPT đang có hộ khẩu tại địa phương. Hội nhận được sự hỗ trợ từ các gia đình, nhà trường và xã hội”, Chủ tịch Hội CGC xã Tân Chánh - Phạm Thị Hồng chia sẻ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết